Collection: ข้อมูลนักศึกษา/ข้อมูลศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ข้อมูลศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก/ประวัติความเป็นมาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหินลาด

Details

ประวัติความเป็นมาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

                       ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหินลาด ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ถนนเพชรเกษม ตําบลคุระ  อําเภอคุระบุรี  จังหวัดพังงา  สังกัดองค์การบริหารส่วนตําบลคุระ โดยใช้พื้นที่และสถานที่ของโรงเรียนบ้านหินลาดซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา      ห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ 6 กิโลเมตร เปิดรับดูแล เด็กอายุระหว่าง 3-4 ปี  เป็นอาคาร 1หลัง เพื่อเป็นห้องเรียนโดยได้แบ่งเด็กเป็น 3 ห้องเรียน ห้องละ 20 คนต่อครู 1 คนส่วนอาคารอื่นๆสามารถใช้ร่วมกับโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม

ข้อมูลเกี่ยวกับชุมชน

ข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหินลาด
            ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหินลาดเป็นศูนย์ขนาดย่อยจากทั้งหมด 5 ศูนย์และสถานที่ตั้งอยู่ภายในเขตโรงเรียนบ้านหินลาด โดยมีครู 3 คนในการพัฒนาส่งเสริมให้กับเด็ก ซึ่งหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหินลาดได้รับคัดเลือกจากครูผู้ดูแลเด็กดีเด่น และผ่านการเห็นชอบจากการประชุมคณะผู้ปกครองและจากองค์การบริหารตำบลคุระ โดยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหินลาดให้บริการ ทางการศึกษาจํานวน 3 หมู่บ้าน คือ
                   หมู่ที่ 3   ตําบลคุระ ชื่อหมู่บ้านหินลาด
                   หมู่ที่ 5   ตําบลคุระ ชื่อหมู่บ้านทุ่งนางดำ
                   หมู่ที่ 10 ตําบลคุระ ชื่อหมู่บ้านบางหละ
            ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพประมง ออกเรือหาปลา หรือเป็นลูกจ้างเรือใหญ่ในการจับปลาและเกษตรกร การทำสวนยาง การรับจ้างตัดยาง หรือรับจ้างเก็บพืชผลทางการเกษตร ทำให้มีการย้ายเข้าย้ายออกของประชากรตลอดเวลา ตามฤดูการเก็บเกี่ยวพืชผลและการออกเรือประมงในเขตพื้นที่ต่างๆในชุมชนการผสมผสานระหว่างประชากรที่อพยพมาจากหลายท้องที่ทั่วไทยส่วนใหญ่เป็นคนมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช และระนอง
                 
วิสัยทัศน์
            พัฒนาการสมวัย ปลูกฝังให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้ เคียงคู่คุณธรรม จริยธรรม ก้าวนำสู่อาเซี่ยน

พันธกิจ
            1. ส่งเสริมแลพัฒนาให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีสมวัยทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
            2. สร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับเด็กเล็กและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
            3.สร้างบรรยากาศที่ดีทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนให้เอื้อต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่เด็ก
            4. ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่นๆในการส่งเสริมและพัฒนาเด็ก
            5. การอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น
            6.ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเป็นไทยและดำรงชีวิตอย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว