Collection: แฟ้มสะสมผลงานครูณัฐทรียา อนุรุ่งโรจน์ ภาคเรียนที่ 2/2559 ศูนย์ศรีสะเกษ

บันทึกสะท้อนคิด ภาคเรียนที่ 2/2559 ของครูณัฐทรียา อนุรุ่งโรจน์

บันทึกสะท้อนคิดภาคเรียนที่ 2/2559 ของครูณัฐทรียา อนุรุ่งโรจน์ ประกอบด้วย 5 วิชา คือ วิชา วิทยาศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้  วิชาคณิตศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้  วิชาการจัดประสบการณ์  วิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน  และวิชาการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 21-22 มกราคม 2560

          วิชาวิทยาศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้  เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เน้นการสังเกต การเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง การเชื่อมโยงเหตุและผล อยากรู้อยากเห็น ช่างซักช่างถาม การจัดการกลุ่มโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 สิ่งที่ครูอนุบาลขาดไม่ได้ คือ เพลง คำคล้องจอง และปริศนาคำทาย ซึ่ง "ครูที่ดีไม่ใช่ตอบคำถามเก่ง แต่ครูที่ดีต้องตั้งคำถามเก่ง"

https://drive.google.com/file/d/0B-dlXerYWTW5a1hFWnZGLWpMRGM/view

 

         วิชาคณิตศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์ปฐมวัยของสสวท.

https://drive.google.com/file/d/0B-dlXerYWTW5bHcwTzhyaWNQaEk/view

https://drive.google.com/file/d/0B-dlXerYWTW5aUZoYjhmd3hFQk0/view

สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 28-29 มกราคม 2560

       อบรมโครงการSmart classroom 

       วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 

สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2560

       วิชาวิทยาศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการนำวิทยาศาสตร์มาบูรณาการให้กับเด็กโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ การสัมผัส การดมกลิ่น การรับรส การรับฟัง การได้เห็น และรูปทรง

       วิชาคณิตศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับนักทฤษฎีการศึกษาปฐมวัยที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 6 คน ได้แก่ บรูเนอร์ การ์เย่ เพียเจต์ การ์ดเนอร์ ดีนส์ และสตรัคคอนติวิสต์ ที่แต่ละคนมีแนวคิดที่แตกต่างกัน แต่เน้นที่เด็กเป็นสำคัญ ผ่านเรียนรู้ที่หลากหลาย

       การนำไปใช้ประโยชน์ สามารถนำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ไปจัดประสบการณ์ทั้งเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ไปบูรณาการให้กับเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้เพื่อให้เกิดความหลากหลายและเหมาะสมกับวัย

สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2560

วิชาการวัดและประเมินผลทางการศึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของการวัดและประเมินผล ธรรมชาติของการวัดและการประเมินผล เทคนิคของการวัดและประเมินผล จุดมุ่งหมายของการวัดและประเมินผล ประโยชน์ของการวัดและประเมินผล วิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2560

       วิชาวิทยาศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

       วิชาคณิตศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

สัปดาห์ที่ 6 วันที่ 4-5 มีนาคม 2560

      วิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เรียนรู้เกี่ยวกับปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต คือยา ซึ่งต้องรู้ประเภทของยา แหล่งกำเนิดของยา การให้ยา กะบวนการของยาในร่างกาย อันตรายจากการใช้ยา และการใช้ยาเพื่อสุขภาพ

      วิชาการวัดและประเมินผล เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมทางการศึกษา ซึ่งแบ่งออกเป็น พฤติกรรมด้านพุทธพิสัย พฤติกรรมด้านจิตพิสัย และพฤติกรรมด้านทักษะพิสัย สามารถนำไปสร้างเครื่องมือวัดพฤติกรรมทางการเรียนรู้ เพื่อวัดพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้

      การนำไปปรับใช้

สัปดาห์ที่ 7 วันที่ 11-12 มีนาคม 2560

       วิชา

       วิชา

       การนำไปปรับใช้

สัปดาห์ที่ 8 วันที่ 18-19 มีนาคม 2560

.     วิชา

       วิชา

        การนำไปปรับใช้

สัปดาห์ที่ 10 วันที่ 1-2 เมษายน 2560

       วิชา

       วิชา

       การนำไปปรับใช้

สัปดาห์ที่ 9 วันที่ 25-26 มีนาคม 2560

       วิชา

       วิชา

        การนำไปปรับใช้

สัปดาห์ที่ 11 วันที่ 8-9 เมษายน 2560

       วิชา

       วิชา

       การนำไปรับใช้

สัปดาห์ที่ 12 วันที่ 22-23 เมษายน 2560

       วิชา

       วิชา

       การนำไปปรับใช้

สัปดาห์ที่ 13 วันที่ 29-30 เมษายน 2560

สัปดาห์ที่ 14 วันที่ 13-14พฤษภาคม 2560

       วิชา

       วิชา

       การนำไปปรับใช้

สัปดาห์ที่ 15 วันที่ 20-21 พฤษภาคม 2560

      ไม่ได้มาเรียน อบรมการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาสี่ปี ณ เทศบาลตำบลโพธิ์กระสังข์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ

สัปดาห์ที่ 16 วันที่ 27-28 พฤษภาคม 2560

สอบปลายภาคเรียนที่ 2/2559