ที่มาของรายการENGLISH
วัตถุประสงค์:ต้องการสอนคำศัพท์ง่ายๆที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันให้แก่เด็กประปฐมวัย
สคริปรายการโทรทัศน์ ภาษาก้าวไกลสู่ AEC
เรื่องผลไม้ที่หนูชอบ
นางสาวนภาลัย คีราช
รหัส571111321003
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูกล่าวทักทายสวัสดีตอนเช้าเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ "สวัสดีตอนเช้าค่ะนักเรียนทุกคน"Goodmorning student.how are you to day?
ครูแจ้งเรื่องที่จะสอนให้เด็กทราบเรื่อง "ผลไม้ที่หนูชอบ "เสร็จแล้วครูได้ให้เด็กร้องเพลงก่อนเข้าสู่บทเรียนในวันนี้
คือเพลงที่เด็กร้องวุ้ดกระสึกวุ้ดกระสึกดึกๆนั่งบนรถไฟไม่ว่าจะไปทางไหนบนรถไฟมีแต่คนขายของโอเลี้ยงไหมค่ะคุณค่ะขนมปังปอนด์ไม่ว่ากาแฟร้อนๆเงาะ กระท้อนอร่อยจับใจ
2.ขั้นสอน ครูหยิบผลไม้มะม่วงมาให้เด็กดูแล้วครูอ่านชื่อผลไม้ให้เด็กฟัง3ครั้งแล้วให้เด็กออกเสียงตามครูว่ามะม่วงและมีชื่อภาษาอังกฤษว่า" Mango"และให้เด็กออกเสียงตามแล้วให้เด็กออกเสียงตามครู3ครั้งและครูได้ถามถึงว่าเด็กนักเรียนคนไหนเคยรับประทานมะม่วงไหมมีรสชาดยังไงมีสีอะไรใครเคยรับประทานบางเอย
3.ขั้นสรุปครูให้เด็กนักเรียนได้ลองออกเสียงชื่อผลไม้เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษหลังจากนั้นครูได้ทดสอบให้เด็กออกมาทดสอบอ่านออกเสียงให้เพื่อนๆฟังแล้วครูจึงทบทวนอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเสร็จแล้วครูได้ถามเด็กๆชอบผลไม้ชนิดใดบ้างเพื่อให้เด็กแสดงความคิดเห็นของตนเอง
สคริปรายการโทรทัศน์ ภาษาก้าวไกลสู่ AEC
เรื่องผลไม้ที่หนูชอบ
นางสาวนภาลัย คีราช
รหัส571111321003
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูกล่าวทักทายสวัสดีตอนเช้าเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ "สวัสดีตอนเช้าค่ะนักเรียนทุกคน"Goodmorning student.how are you to day?
ครูแจ้งเรื่องที่จะสอนให้เด็กทราบเรื่อง "ผลไม้ที่หนูชอบ "เสร็จแล้วครูได้ให้เด็กร้องเพลงก่อนเข้าสู่บทเรียนในวันนี้
คือเพลงที่เด็กร้องวุ้ดกระสึกวุ้ดกระสึกดึกๆนั่งบนรถไฟไม่ว่าจะไปทางไหนบนรถไฟมีแต่คนขายของโอเลี้ยงไหมค่ะคุณค่ะขนมปังปอนด์ไม่ว่ากาแฟร้อนๆเงาะ กระท้อนอร่อยจับใจ
2.ขั้นสอน ครูหยิบผลไม้มะม่วงมาให้เด็กดูแล้วครูอ่านชื่อผลไม้ให้เด็กฟัง3ครั้งแล้วให้เด็กออกเสียงตามครูว่ามะม่วงและมีชื่อภาษาอังกฤษว่า" Mango"และให้เด็กออกเสียงตามแล้วให้เด็กออกเสียงตามครู3ครั้งและครูได้ถามถึงว่าเด็กนักเรียนคนไหนเคยรับประทานมะม่วงไหมมีรสชาดยังไงมีสีอะไรใครเคยรับประทานบางเอย
3.ขั้นสรุปครูให้เด็กนักเรียนได้ลองออกเสียงชื่อผลไม้เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษหลังจากนั้นครูได้ทดสอบให้เด็กออกมาทดสอบอ่านออกเสียงให้เพื่อนๆฟังแล้วครูจึงทบทวนอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเสร็จแล้วครูได้ถามเด็กๆชอบผลไม้ชนิดใดบ้างเพื่อให้เด็กแสดงความคิดเห็นของตนเอง