สัปดาที่1
เป็นการอบรมพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัย วันที่ 6-7 มิถุนายน 2558
สิ่งที่ได้รับ
ได้ความรู้จากการอบรมใน2 วันนี้มากมายเหลือเกินเช่น เทคนิคการเล่านิทาน การแต่งนิทาน. การผลิตสื่อการสอน การร้องเพลง การแต่ง การใช้ภาษาไทย การจับผ้าในงานพีธีต่างๆ
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
สิ่งที่ได้อบรมมาในสองวันสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงการเล่านิทาน การผลิตสื่อ เกมเพื่อการศึกษา หรือแม้แต่การจับผ้าในงานพิธีต่างๆก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ซึ่งดิฉันได้นำทักษะที่ได้ในการเล่านิทานมาใช้ในการเล่านิทานซึ่งทำให้เด็กๆตื่นเต้นและก็ตั้งใจในการฟังนิทานมากขึ้นเด็กๆสามารถโต้ตอบสนทนากับคุณครูในนิทานเรื่องที่ฟังได้
สิ่งที่ได้รับ
ได้ความรู้จากการอบรมใน2 วันนี้มากมายเหลือเกินเช่น เทคนิคการเล่านิทาน การแต่งนิทาน. การผลิตสื่อการสอน การร้องเพลง การแต่ง การใช้ภาษาไทย การจับผ้าในงานพีธีต่างๆ
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
สิ่งที่ได้อบรมมาในสองวันสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงการเล่านิทาน การผลิตสื่อ เกมเพื่อการศึกษา หรือแม้แต่การจับผ้าในงานพิธีต่างๆก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ซึ่งดิฉันได้นำทักษะที่ได้ในการเล่านิทานมาใช้ในการเล่านิทานซึ่งทำให้เด็กๆตื่นเต้นและก็ตั้งใจในการฟังนิทานมากขึ้นเด็กๆสามารถโต้ตอบสนทนากับคุณครูในนิทานเรื่องที่ฟังได้
สัปดาห์ที่ 2
สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 13 - 14 มิถุนายน. 2558
ในสัปดาห์นี้เรียนวิชาภาษาอังกฤษ
สิ่งที่ได้จากการเรียน
ในสัปดาห์นี้วันเสาร์เรียนภาษาอังกฤษ อาจารย์ก็พูดแต่ภาษาอังกฤษล้วนๆไม่พูดภาษาไทยเลยทำให้ดิฉันปรับตัวแทบไม่ทัน พอมาวันอาทิตย์ อาจารย์ค่อยพูดภาษาสลับบาง ค่อยยังชั่วค่ะแต่ก็ดีค่ะเพราะดิฉันได้ทักษะในการฟัง การพูด สนทนาและก็การเขียนภาษาอังกฤษ
จากความรู้ที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ดิฉันได้นำไปปรับใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเรื่องของการสนทนาการกล่าวทักทายกันในตอนเช้าค่ะ เช่น
ครู: Good morning......ชื่อเด็ก.......?
เด็ก: Good morning teacher.
ครู : How are you?
เด็ก: I am find thank you and you ?
ครู: I am find.
ซึ่งทำให้เด็กๆมีความสุขและก็สนุกอยากมาโรงเรียนแต่เช้ามากล่าวทักทายภาษาอังกฤษกับคุณครู ผู้ปกครองก็ชอบเห็นลูกหลานตัวเองพูดภาษาอังกฤษก็ยิ้มมีความสุขดีใจที่ลูกหลานตนเองกล้าแสดงออกกล้าพูด
ในสัปดาห์นี้เรียนวิชาภาษาอังกฤษ
สิ่งที่ได้จากการเรียน
ในสัปดาห์นี้วันเสาร์เรียนภาษาอังกฤษ อาจารย์ก็พูดแต่ภาษาอังกฤษล้วนๆไม่พูดภาษาไทยเลยทำให้ดิฉันปรับตัวแทบไม่ทัน พอมาวันอาทิตย์ อาจารย์ค่อยพูดภาษาสลับบาง ค่อยยังชั่วค่ะแต่ก็ดีค่ะเพราะดิฉันได้ทักษะในการฟัง การพูด สนทนาและก็การเขียนภาษาอังกฤษ
จากความรู้ที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ดิฉันได้นำไปปรับใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเรื่องของการสนทนาการกล่าวทักทายกันในตอนเช้าค่ะ เช่น
ครู: Good morning......ชื่อเด็ก.......?
เด็ก: Good morning teacher.
ครู : How are you?
เด็ก: I am find thank you and you ?
ครู: I am find.
ซึ่งทำให้เด็กๆมีความสุขและก็สนุกอยากมาโรงเรียนแต่เช้ามากล่าวทักทายภาษาอังกฤษกับคุณครู ผู้ปกครองก็ชอบเห็นลูกหลานตัวเองพูดภาษาอังกฤษก็ยิ้มมีความสุขดีใจที่ลูกหลานตนเองกล้าแสดงออกกล้าพูด
สัปดาห์ที่ 3
สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 20 - 21 มิถุนายน. 2558
สิ่งที่ได้จากการเรียนในสัปดาห์นี้
วันเสาร์พวกเราไปสู่คุณพี่ สิริกัญญา. สู่สรวงสวรรค์. แต่ในวันอาทิตย์. เรียนภาษาไทย ซึ่งทำให้เราได้ทักษะในการพูด อาจารย์ให้แน่นำเพื่อนของเราในห้องเรียน ส่วนวิชาภาษาอังกฤษ อาจารย์ก็ให้กล่าวสนทนาทักทายกับอาจารย์แล้วให้ตั้งชื่อเล่นของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ. โดยให้ใช้ตัวอักษรตัวแรกของเรา ตั้งเป็นชื่อเล่น. เช่นของดิฉัน. Niruchara. ชื่อเล่นภาษาอังกฤษของฉันคือ "Nadia" แล้วอาจารย์ก็ให้เอาชื่อที่ตั้งขึ้นมาทำป้ายแขวงคอ
จากความรู้ที่ได้เรียนมาดิฉันนำกลับมาปรับใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคือ
ดิฉันนำทักษะในวิชาภาษาไทยมาฝึกให้เด็กได้แนะนำตัวเองหน้าชั้นเรียนที่ละคน เป็นการฝึกให้เด็กกล้าแสดงออกกล้าพูด โดยให้เด็กบอกชื่อ. ชื่อนามสกุลและก็ชื่อเล่น และในวิภาษาภาษาอังกฤษก็ให้เด็กรายงานตัวเป็นภาษาอังกฤษ เช่น. My name is ................? My nickname is.............?พอพูดเสร็จเด็กก็จะได้รับเสียงปรบมือจากเพื่อนๆเป็นกำลังใจค่ะ
ซึ่งเป็นการฝึกให้เด็กกล้าแสดงออก มีทักษะในการพูด ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
สิ่งที่ได้จากการเรียนในสัปดาห์นี้
วันเสาร์พวกเราไปสู่คุณพี่ สิริกัญญา. สู่สรวงสวรรค์. แต่ในวันอาทิตย์. เรียนภาษาไทย ซึ่งทำให้เราได้ทักษะในการพูด อาจารย์ให้แน่นำเพื่อนของเราในห้องเรียน ส่วนวิชาภาษาอังกฤษ อาจารย์ก็ให้กล่าวสนทนาทักทายกับอาจารย์แล้วให้ตั้งชื่อเล่นของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ. โดยให้ใช้ตัวอักษรตัวแรกของเรา ตั้งเป็นชื่อเล่น. เช่นของดิฉัน. Niruchara. ชื่อเล่นภาษาอังกฤษของฉันคือ "Nadia" แล้วอาจารย์ก็ให้เอาชื่อที่ตั้งขึ้นมาทำป้ายแขวงคอ
จากความรู้ที่ได้เรียนมาดิฉันนำกลับมาปรับใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคือ
ดิฉันนำทักษะในวิชาภาษาไทยมาฝึกให้เด็กได้แนะนำตัวเองหน้าชั้นเรียนที่ละคน เป็นการฝึกให้เด็กกล้าแสดงออกกล้าพูด โดยให้เด็กบอกชื่อ. ชื่อนามสกุลและก็ชื่อเล่น และในวิภาษาภาษาอังกฤษก็ให้เด็กรายงานตัวเป็นภาษาอังกฤษ เช่น. My name is ................? My nickname is.............?พอพูดเสร็จเด็กก็จะได้รับเสียงปรบมือจากเพื่อนๆเป็นกำลังใจค่ะ
ซึ่งเป็นการฝึกให้เด็กกล้าแสดงออก มีทักษะในการพูด ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 4
สัปดาที่4 วันที่ 27-28 มิถุนายน 2558
สิ่งที่ได้จากการเรียนในสัปดาห์นี้
การสนทนาโต้ตอบภาษาอังกฤษกับเพื่อน การฟังเรื่องบทสนทนาภาษาอังกฤษ. การแปลเรื่องจากภาษาอังกฤษเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง และการท่องคำคล้องจองภาษาอังกฤษ
การนำไปใช้ที่ศูนย์
ดิฉันจะสนทนาโต้ตอบทักทายกับเด็กๆเป็นภาษาอังกฤษตอนเช้าหลังเคารพธงชาติและเล่านิทานก่อนนำเข้าสู้บทเรียนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ซึ่งเป็นนิทานสองภาษาคือภาษาอังกฤษกับภาษาไทยเล่าเสร็จก็ให้เด็กๆท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากนิทานเรื่องที่คุณครูเล่าให้ฟัง แล้วให้กลับไปพูดกับผู้ปกครองที่บ้าน เช่นคำว่า Father. แปลว่าพ่อ ก็ให้เด็กๆกลับไปถึงบ้านให้เรียกพ่อเป็นภาษาอังกฤษว่า"father "
เกิดผลอย่างไร
เด็กๆสามารถทักทายกับคุณครูตอนเช้าเป็นภาษาอังกฤษได้ เด็กมีความสุขได้ฟังนิทานและสามรถท่องและจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ได้
สิ่งที่ได้จากการเรียนในสัปดาห์นี้
การสนทนาโต้ตอบภาษาอังกฤษกับเพื่อน การฟังเรื่องบทสนทนาภาษาอังกฤษ. การแปลเรื่องจากภาษาอังกฤษเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง และการท่องคำคล้องจองภาษาอังกฤษ
การนำไปใช้ที่ศูนย์
ดิฉันจะสนทนาโต้ตอบทักทายกับเด็กๆเป็นภาษาอังกฤษตอนเช้าหลังเคารพธงชาติและเล่านิทานก่อนนำเข้าสู้บทเรียนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ซึ่งเป็นนิทานสองภาษาคือภาษาอังกฤษกับภาษาไทยเล่าเสร็จก็ให้เด็กๆท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากนิทานเรื่องที่คุณครูเล่าให้ฟัง แล้วให้กลับไปพูดกับผู้ปกครองที่บ้าน เช่นคำว่า Father. แปลว่าพ่อ ก็ให้เด็กๆกลับไปถึงบ้านให้เรียกพ่อเป็นภาษาอังกฤษว่า"father "
เกิดผลอย่างไร
เด็กๆสามารถทักทายกับคุณครูตอนเช้าเป็นภาษาอังกฤษได้ เด็กมีความสุขได้ฟังนิทานและสามรถท่องและจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ได้
สัปดาห์ที่5
สัปดาห์ที่5 วันที่ 4-5. ก.ค. 58
สิ่งที่ได้จากการเรียน
วิชาภาษาไทยได้หลักในการพูดโน้มน้าวจิตใจ. เทคนิคการพูด บุคลิกท่าทาง การเดิน การยืน การนั่ง และการแนะนำตัวเอง
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ดิฉันได้นำหลักวิธีการพูดไปพูดกับเด็กๆเพื่อนร่วมงานและผู้ปกครอง และในกิจกรรมตอนเช้าการเช็คชื่อคุณครูก็จะให้เด็กแนะนำตัวเองทุกๆวันเพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้กล้าแสดงออก
เกิดผลอย่างไร
เด็กๆได้แนะนำตัวเองทำให้เด็กๆกล้าแสดงออกทุกคนพอถึงเลขที่ตัวเองเด็กๆจะออกมาแนะนำตัวโดยครูไม่ต้องเรียกชื่อเด็กๆมีความสุขและชอบ
สิ่งที่ได้จากการเรียน
วิชาภาษาไทยได้หลักในการพูดโน้มน้าวจิตใจ. เทคนิคการพูด บุคลิกท่าทาง การเดิน การยืน การนั่ง และการแนะนำตัวเอง
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ดิฉันได้นำหลักวิธีการพูดไปพูดกับเด็กๆเพื่อนร่วมงานและผู้ปกครอง และในกิจกรรมตอนเช้าการเช็คชื่อคุณครูก็จะให้เด็กแนะนำตัวเองทุกๆวันเพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้กล้าแสดงออก
เกิดผลอย่างไร
เด็กๆได้แนะนำตัวเองทำให้เด็กๆกล้าแสดงออกทุกคนพอถึงเลขที่ตัวเองเด็กๆจะออกมาแนะนำตัวโดยครูไม่ต้องเรียกชื่อเด็กๆมีความสุขและชอบ
สัปดาห์ที่6
สัปดาห์ที่. 6 วันที่. 11-12 ก.ค. 58
สิ่งที่ได้จากการเรียน
ในวิชาภาษาไทยได้ความรู้ในเรื่องของหลักวิธีการอ่านการออกเสียงที่ถูกอักขระ. การเขียนบทความ. และการพูดนำเสนอขายสินค้า. ส่วนในวิชาภาษาอังกฤษได้ความรู้ในเรื่องของ ประโยคถามตอบเป็นภาษาอังกฤษ
การนำไปประยุกต์ใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ดิฉันได้นำหลักการไปใช้ในการอ่านนิทานให้เด็กๆฟัง และฝึกห้เด็กออกเสียงพยังชนะก- ฮ ให้ถูกต้อง เช่นเสียง ร และ ล นำความรู้ที่ได้ในการเขียนบทความไปเขียนข่าวสารและวารสารถึงผู้ปกครองและในกิจกรรมเคลื่อนไหวก็ให้เด็กแสดงและร้องเพลงประกอบท่าทาง เป็นต้น. ส่วนในวิภาษาอังกฤษ. คุณครูก็จะพูดเป็นประโยคสั้นๆให้เด็กเข้าใจง่ายเช่น. Please stand up. เป็นต้น
เกิดผลอย่างไร
เด็กได้เรียนรู้หลักการพูดการออกเสียงที่ถูกวิธี. ผู้ปกครองรับรู้ข่าวสารจากคุณครู. เด็กกล้าแสดงออกเพราะได้ฝึกบ่อยในกิจกรรมเคลื่อนไหว และ เด็กๆได้เรียนรู้ประโยคภาษาอังกฤษที่ง่ายๆและสามารถปฎิบัติตามคำสั่งของคุณครูเป็นภาษาอังกฤษได้
สิ่งที่ได้จากการเรียน
ในวิชาภาษาไทยได้ความรู้ในเรื่องของหลักวิธีการอ่านการออกเสียงที่ถูกอักขระ. การเขียนบทความ. และการพูดนำเสนอขายสินค้า. ส่วนในวิชาภาษาอังกฤษได้ความรู้ในเรื่องของ ประโยคถามตอบเป็นภาษาอังกฤษ
การนำไปประยุกต์ใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ดิฉันได้นำหลักการไปใช้ในการอ่านนิทานให้เด็กๆฟัง และฝึกห้เด็กออกเสียงพยังชนะก- ฮ ให้ถูกต้อง เช่นเสียง ร และ ล นำความรู้ที่ได้ในการเขียนบทความไปเขียนข่าวสารและวารสารถึงผู้ปกครองและในกิจกรรมเคลื่อนไหวก็ให้เด็กแสดงและร้องเพลงประกอบท่าทาง เป็นต้น. ส่วนในวิภาษาอังกฤษ. คุณครูก็จะพูดเป็นประโยคสั้นๆให้เด็กเข้าใจง่ายเช่น. Please stand up. เป็นต้น
เกิดผลอย่างไร
เด็กได้เรียนรู้หลักการพูดการออกเสียงที่ถูกวิธี. ผู้ปกครองรับรู้ข่าวสารจากคุณครู. เด็กกล้าแสดงออกเพราะได้ฝึกบ่อยในกิจกรรมเคลื่อนไหว และ เด็กๆได้เรียนรู้ประโยคภาษาอังกฤษที่ง่ายๆและสามารถปฎิบัติตามคำสั่งของคุณครูเป็นภาษาอังกฤษได้
สัปดาห์ที่ 7
สัปดาห์ที่ 7 วันที่. 18-19 ก.ค. 58
สิ่งที่ได้จากการเรียน
ในวิชาภาษาอังกฤษเรียนรู้การใช้กิริยา3 ช่องและการสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษส่วนในวิชาภาษาไทย ได้ความรู้เกี่ยวกับการอ่านบทความภาษาไทย
การนำไปใช้ที่ศูนย์
ดิฉันสนทนาโต้ตอบทักทายเป็นภาษาอังกฤษกับเด็กๆก่อนเข้าสู่บทเรียนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้เปิดวีดีโอเกี่ยวกับคำศัพท์และพาเด็กท่องคำคล่องจองในศัพท์ภาษาอังกฤษ. เช่น A. Ant. มด. B. Brid. นก C. Cat. แมว เป็นต้น และในส่วนวิชาภาษาไทยดิฉันก็ได้อ่านนิทานให้เด็กๆฟัง
เกิดผลอย่างไร
เด็กๆได้สนทนากับคุณครูเป็นภาษาอังกฤษ และสามารถท่องจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษและบอกความหมายของคำศัพท์ได้ซึ่งทำให้ เด็กๆมีความสุขสนุกสนานเมื่อครูพาพูดคำคล่องจอง
สิ่งที่ได้จากการเรียน
ในวิชาภาษาอังกฤษเรียนรู้การใช้กิริยา3 ช่องและการสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษส่วนในวิชาภาษาไทย ได้ความรู้เกี่ยวกับการอ่านบทความภาษาไทย
การนำไปใช้ที่ศูนย์
ดิฉันสนทนาโต้ตอบทักทายเป็นภาษาอังกฤษกับเด็กๆก่อนเข้าสู่บทเรียนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้เปิดวีดีโอเกี่ยวกับคำศัพท์และพาเด็กท่องคำคล่องจองในศัพท์ภาษาอังกฤษ. เช่น A. Ant. มด. B. Brid. นก C. Cat. แมว เป็นต้น และในส่วนวิชาภาษาไทยดิฉันก็ได้อ่านนิทานให้เด็กๆฟัง
เกิดผลอย่างไร
เด็กๆได้สนทนากับคุณครูเป็นภาษาอังกฤษ และสามารถท่องจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษและบอกความหมายของคำศัพท์ได้ซึ่งทำให้ เด็กๆมีความสุขสนุกสนานเมื่อครูพาพูดคำคล่องจอง
สัปดาห์ที่ 8
สัปดาห์ที่ 8 วันที่ 26 - 27 ก.ค.58
สิ่งที่ได้จากการเรียน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2557 เป็นการทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่ผ่านมาทั้ง 3 รายวิชา พร้อมทั้งตรวจสอบงานกับอาจารย์ประจำวิชา
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ดิฉันนำความรู้ที่ได้เรียนมาในเทอมนี้มาปรับเปลี่ยนนด้านของวิธีการสอนและการทำงาน. หลักการพูด เพื่อให้ในการทำงานทุกครั้งเราต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องความเรียบร้อยก่อนที่จะนำส่งหัวหน้างานและนำเสนอเพื่อนร่วมงานเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ
เกิดผลอย่างไร
ดิฉันมีความมั่นใจมากขึ้น ในการสอนเด็กและการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนร่วมงานเพราะมีการตรวจสอบความถูกต้องยอมเกิดความผิดพลาดน้อยหรืออาจไม่ผิดพลาดเลยทำให้การทำงานเป็นระบบง่ายต่อการตรวจสอบ
สิ่งที่ได้จากการเรียน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2557 เป็นการทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่ผ่านมาทั้ง 3 รายวิชา พร้อมทั้งตรวจสอบงานกับอาจารย์ประจำวิชา
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ดิฉันนำความรู้ที่ได้เรียนมาในเทอมนี้มาปรับเปลี่ยนนด้านของวิธีการสอนและการทำงาน. หลักการพูด เพื่อให้ในการทำงานทุกครั้งเราต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องความเรียบร้อยก่อนที่จะนำส่งหัวหน้างานและนำเสนอเพื่อนร่วมงานเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ
เกิดผลอย่างไร
ดิฉันมีความมั่นใจมากขึ้น ในการสอนเด็กและการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนร่วมงานเพราะมีการตรวจสอบความถูกต้องยอมเกิดความผิดพลาดน้อยหรืออาจไม่ผิดพลาดเลยทำให้การทำงานเป็นระบบง่ายต่อการตรวจสอบ