Collection: บันทึกสะท้อนความคิด ภาคฤดูร้อน 3/2557

สะท้อนความคิด

การเขียนสะท้อนความคิดการเรียนในภารเรียนที่3ปีการศึกษา2557

ภาพประกอบการนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

Details

ภาพประกอบกิจกรรมการเรียนในภาคเรียนที่3/2557

Details

สัปดาห์ที่1

อบรมเชิงปฏิบัติการคุณภาพครูปฐมวัย
สิ่งที่ได้จากการอบรม
1. เทคนิคการเล่านิทาน
2. เทคนิคกิจกรรมการเคลื่อนไหวและเข้าจังหวะ
3. เทคนิคการผูกผ้าในงานพิธีต่างๆ
4. เทคนิคการผลิตสื่อ
5. เทคนิคการเล่นเกมส์
6. ทักษะการสอนภาษาไทย

การนำไปใช้ที่ศูนย์
        พาเด็กๆสร้างสื่ออย่างง่ายจากวัสดุธรรมชาติประยุกต์การร้องเพลงในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะนำประสบการณ์ที่ได้จากการเล่านิทานไปถ่ายทอดให้เพื่อนร่วมงานฟังและเล่านิทานให้เด็กๆฟัง

เกิดผลอย่างไร
         เด็กๆสนุกสนานทุกกิจกรรมที่ครูพาทำและ เด็กๆตั้งใจเรียน

สัปดาห์ที่2

สิ่งที่ได้จากการเรียน
1. การพูดแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
2. ฟังพูดทนเขียนภาษาอังกฤษ
3. แนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ และสนทนาภาษาอังกฤษกับเพื่อน

การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
          ทักทายเด็กๆเป็นภาษาอังกฤษในตอนเช้า เช่นGoodmoring และ ให้เด็กฝึกแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ My mane is ........... ครูพาเด็กๆท่องคำศัพท์A-Z

เกิดผลอย่างไร
         เด็กๆสอบสนุกสนา เด็กกล่าวคำทักทายเป็นภาษาอังกฤษได้ เช่น Goodmroing teacher เด็กๆเขียนตามรอยปะใบงานภาษาอังฤษ

สัปดาห์ที่3

สิ่งที่ได้จากการเรียน
สัปดาห์นีได้แนะนำตัวเองและเพื่อนๆในห้อง  ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีการเล่นเกมใบ้คำให้เพื่อนๆทายโดยให้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ให้เด็กๆออกมาแนะนำตัวเองและเพื่อนครูพาเล่นเกมอย่างง่ายๆ
เกิดผลอย่างไร
    เด็กๆมีความสุขสนุกสนานทุกครั้งเมื่อครูพาเลนเกมเด็กๆรู้จักเพื่อนเพิ่มขึ้น

สัปดาห์ที่4

สิ่งที่ได้จากการเรียน
1.สนทนาโต้ตอบภาษาอังกฤษกับเพื่อนในห้อง
2. ฟังเรื่องบทสนทนาภาษาอังกฤษจากเทป
3. แปลเรื่องจากภาษาอังกฤษเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงจากเอกสาร
4. ท่องคำคล้องจองภาษาอังกฤษเป็นกลุ่ม

การนำไปใช้ที่ศูนย์
          สนทนาโต้ตอบกับเด็กๆเป็นภาษาอังกฤษตอนเช้าและหลังเลิกเรียน เช่นGoogmorning. Good afternoon เล่านิทานให้เด็กๆฟังและให้เด็กๆท่องคำภาษาอังกฤษ A-Z

เกิดผลอย่างไร
            เด็กทักทายครูตอนเช้าเป็นภาษาอังกฤษและทักทายครูก่อนกลับบ้านทุกวัน เด็กมีความสุขได้ฟังนิทานและสนใจฟัง
เด็กได้ท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ A-Z

สัปดาห์ที่5

สิ่งที่ได้จากการเรียน
1. การพูดโน้มน้าวจิตใจ
2. เทคนิคการพูด
3. บุคลิกท่าทาง การเดิน การยืน การนั่ง
4. การแนะนำตัวเอง

การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
            ได้นำหลักวิธีการพูดไปพูดกับเด็กๆเพื่อนร่วมงานและผู้ปกครอง ให้เด็กแนะนำตัวเองทุกๆวันเพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้กล้าแสดงออก

เกิดผลอย่างไร
เด็กๆได้แนะนำตัวเองทำให้เด็กๆกล้าแสดงออกทุกคนพอถึงเลขที่ตัวเองเด็กๆจะออกมาแนะนำตัวโดยครูไม่ต้องเรียกชื่อเด็กๆมีความสุขและชอบ

สัปดาห์ที่6

สิ่งที่ได้จากการเรียน
1. หลักวิธีการอ่านการออกเสียงที่ถูกอักระ
2.รู้วิธีการเขียนบทความ
3. การพูดนำเสนอขายสินค้า
4. ประโยคถามตอบเป็นภาษาอังกฤษ

การนำไปประยุกต์ใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
               ได้เทคนิควิธีการไปใช้ในการอ่านนิทานให้เด็กๆฟัง นำความรู้ที่ได้ไปเขียนข่าวสารถึงผู้ปกครองและให้เด็กๆออกมาแสดงหน้าชั้นเรียนไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงประกอบท่าทาง เป็นต้น

เกิดผลอย่างไร
         เด็กได้เรียนรู้หลักการพูดการออกเสียงที่ถูกวิธี  ผู้ปกครองรับรู้ข่าวสารจากคุณครู เด็กกล้าแสดงออกเพราะได้ออกมาแสดงออกหน้าชั้นเรียน และ เด็กๆได้เรียนรู้ประโยคภาษาอังกฤษที่ง่ายๆ

สัปดาห์ที่7

สิ่งที่ได้จากการเรียน
1. เรียนรู้การใช้กิริยา3 ช่อง
2. การสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
3. อ่านบทความภาษาไทย

การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
              ครูสนทนาโต้ตอบทักทายเป็นภาษาอังกฤษกับเด็กๆ. พาเด็กท่องคำคล่องจองภาษาไทยและอ่านนิทานให้เด็กๆฟัง

เกิดผลอย่างไร
           เด็กๆได้สนทนากับคุณครูเป็นภาษาอังกฤษ  เด็กๆมีความสุขสนุกสนานเมื่อครูพาพูดคำคล่องจอง และมีความสนใจฟังนิทานจากคุณครู

สัปดาห์ที่8

สัปดาห์ที่8
สิ่งที่ได้จากการเรียน
     สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2557 เป็นการทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่ผ่านมาทั้ง 3 รายวิชา พร้อมทั้งตรวจสอบงานกับอาจารย์ประจำวิชา
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
    การทำงานทุกครั้งเราต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะนำส่งหัวหน้างานและนำเสนอเพื่อนร่วมงานเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ
เกิดผลอย่างไร
    การที่มีการตรวจสอบความถูกต้องยอมเกิดความผิดพลาดน้อยหรืออาจไม่ผิดพลาดเลยทำให้การทำงานเป็นระบบง่ายต่อการตรวจสอบ

Text