Collection: ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2557

การเขียนสะท้อนความคิด วิชาภาษาไทย

by นันทกา บุญสูง
Tags: บันทึกสะท้อนคิด
วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ภาคเรียนที่ 3/2557

บันทึกสะท้อนคิด วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 6-7 มิถุนายน 2558

จากการได้เข้าร่วมการอบรมการพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัย ทำให้ได้รับความรู้มาก ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการเล่านิทาน, การผลิตสื่อ,การสอนการร้องเพลง, การแต่งนิทาน และ การจับผ้าในพิธีต่างๆ และได้นำวิธีการ และเทคนิคต่างๆที่ได้อบรมมา นำมาประยุกต์ใช้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม

จากการจัดกิจกรรมให้เด็ก โดยครูจะเล่านิทานให้เด็กฟัง มีการเว้นวรรคตอนที่ถูกต้อง น้ำหนักเสียง มีน้ำกนัก หนัก เบา สูง ต่ำ ทำให้เด็กสนใจในการฟังนิทานมากขึ้น

Image

Details

บันทึกสะท้อนความคิด สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 13-14/6/2558

จากการที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ ได้เข้าใจในเรื่องของการสื่อสารที่ชัดเจนขึ้น
เกี่ยวกับการเทคนิคและทักษะในการพูด การฟัง การสนทนา การพูดเกี่ยวกับเพื่อน การแนะนำให้เพื่อนรู้จักกับเพื่อน โดยผู้พูดต้องวางตัวให้เหมาะสมและสามารถพูดถึงเพื่อนที่เราแนะนำให้เพื่อนรู้จักในทางที่ดี โดยการใช้ภาษา และท่าทาง การออกเสียงจากการพูดต้องถูกอักขระ เช่นการออกเสียงคำควบกล้ำ เป็นต้น
สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยคือ จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการพูด โดยการให้เด็กออกมาเล่าถึงเพื่อนที่ตนเองรัก ว่าเพื่อนชอบอะไร พร้อมทั้งแนะนำวิธีการพูดที่เหมาะสม การออกเสียงที่ถูกต้อง กิริยาท่าทางในการยืน และการพูดจาที่สุภาพ และสิ่งสำคัญยังได้ฝึกการเป็นผู้นำและการกลัาแสดงออกอีกด้วย

Image

Details

บันทึกสะท้อนคิด สัปดาห์ที 3 วันที่ 20-21/6/2558

สัปดาห์นี้จะเรียนเกี่ยวกับการใช้ภาษาที่เหมาะสม การยืน คือ ควรยืนให้นิ่งมือกุมตรงสะดือ ไม่ควรใช้ท่าทางของมือมากจนเกินไป, การเดิน ควรเดินให้ปลายเท่าตรงไปข้างหน้า, การนั่ง ควรนั่งตัวตรง ไม่ควรนั่งไขว่ห้าง ควรนั่งเอาขาไปข้างใดข้างหนึ่งแล้วปิดแนบขาไว้, และเรียนเรื่องเกี่ยวกับการไหว้ ไหว้อย่างไรให้ถูกวิธี
และจากการนำไปประยุกต์ใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจะเห็นได้ว่า เด็กๆนั่ง เดิน และยืนได้อย่างสง่ากว่าเดิม เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น และรู้จักการไหว้ที่ถูกวิธี

Image

Details

บันทึกสะท้อนคิด สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 27-28/6/2558

อาจารย์ไม่อยู่ ไปราชการ

บันทึกสะท้อนคิด สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 4-5/7/2558

สัปดาห์นี้ อาจารย์สอนเกี่ยวกับทักษะการพูด ซึ่งการพูดมีด้วยกัน 6 วีธี คือ
1. เพื่อบอกเล่า
2. เพื่อแจ้งให้ทราบ
3. เพื่อโน้มน้าวใจ
4. เพื่อจรรโลงใจ
5. เพื่อค้นหาคำตอบ
6. เพื่อประกอบพิธี
  อาจารย์ได้ให้ พูดโน้มน้าวใจในการขายของโดยให้นักศึกษานำสิ่งของมาขายให้เพื่อน เพื่อทดสอบดูว่าแต่ละคนมีความรู้เรื่องที่ตนเองจะเล่าไหม และทดสอบทักษะการพูดว่าพูดเป็นอย่างไร เช่น ในการขายของ ต้องพูดให้ลูกค้าสนใจในตัวสินค้าของเรา และต้องแนะนำสรรพคุณที่ดีให้แก่ลูกค้าว่าไว้ใช้ทำอะไร ส่วนประกอบมีอะไรบ้าง สรรพคุณดีแค่ไหน และต้องใช้การพูดโน้มน้าวใจเพื่อให้ลูกค้าซื้อของของเรา
จากการนำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้เด็กนั้น การพูดโน้มน้าวใจ และการพูดจูงใจกับเด็กเป็นสิ่งสำคัญ เช่น เมื่อเด็กคนหนึ่งไม่ยอมระบายสี ครูควรพูดโน้มน้าวใจ และให้กำลังใจ ให้คำพูดด้วยการเสริมแรง เด็กถึงจะระบายสีด้วยความเต็มใจที่จะระบายไม่ใช่ระบายเพราะถูกบังคับ เป็นต้น

Image

Details

บันทึกสะท้อนความคิด สัปดาห์ที่ 6 วันที่ 11-12/7/2558

สัปดาห์นี้ อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่องทักษะการฟัง โดยให้แต่ละกลุ่มฟังเรื่องแต่ละเรื่องที่ได้รับแต่ละกลุ่ม โดยช่วยกันฟังพร้อมทั้งจับประเด็นสำคัญว่าแต่ละเรื่องที่ได้ พูดถึงเรื่องอะไร หลังจากนั้นให้ช่วยกันทำในแผ่นกระดาษ พร้อมทั้งออกไปนำเสนอหน้าห้อง

จากการเรียนในครั้งนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้ด้วยการให้เด็กทำงานกันเป็นกลุ่ม โดยรอฟังคำสั่งจากครูว่าครูให้ทำอะไร พร้อมทั้งให้เด็กๆช่วยกันทำงานในกลุ่มให้เสร็จตามเวลาที่กำหนดให้ จะเห็นได้ว่า เด็กช่วยกันทำงานจนเสร็จ ไม่มีการทะเลาะกัน รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และรู้จักชื่นชมผลงานของตนเองและของผู้อื่นได้

Image

Details

บันทึกสะท้อนคิด สัปดาห์ที่ 7วันที่ 18-19/7/2558

สัปดาห์นี้ อาจารย์ให้สอบเกี่ยวกับ การอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ และการอ่านเพื่อตีความ และการอ่านเพื่อวิเคราะห์  และการเขียนบทความ

จากการจัดประสบการณ์ให้เด็ก ครูจะนำคำควบกล้ำที่ได้สอบในวันนั้นไปลองให็เด็กๆออกเสียงดู จะเห็นได้ว่าบางคนก็ออกเสียงได้ชัดเจน บางคนก็ออกเสียงไม่ชัดเจน ซึ่งครูก็จะคอยดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดโดยการนั่งฟังคำที่เด็กพูดอยู่ข้างๆด้วยความสนใจถ้าเด็กพูดหรือออกเสียงไม่ถูก ครูก็จะคอยบอกโดยการให้กำลังใจเด็ก ด้วยการพูดเสริมแรงเพื่อให้เด็กมีความรักที่จะออกเสียงตามครูและให้เด็กรักในวิชาภาษาไทย และคอยฝึกให้เด็กพูดให้ถูกอักขระและการออกเสียงควบกล้ำที่ชัดเจนต่อไป

บันทึกสะท้อนความคิด สัปดาห์ที่ 8 วันที่ 25/7/2558

สัปดาห์นี้ อาจารย์ได้ให้ทำเกี่ยวกับแบบฝึกหัด เกึ่ยวกับ การสื่อสาร การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน การเขียนโครงการ

จากความรู้ที่ได้รับมานี้ ได้นำไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัย ในเรื่องของการฟัง การสื่อสาร เพราะครูต้องฟังและต้องสื่อสารกับเด็กตลอด ดั้งนั้น เมื่อเด็กพูดไม่ถูกประโยคหรือไม่เป็นประโยค  ครูจะคอยช่วยเหลือเด็ก โดยการพูดให้ถูกประโยคแล้วให้เด็กพูดตาม จะเห็นได้ว่า เด็กแต่ละคนมีทักษะการพูด และการออกเสียงที่ดีขึ้น พูดเป็นประโยคมากขึ้น พูดประโยคที่มีความหมายมากขึ้น สามารถสื่อสารกันเข้าใจ และการออกเสียงก็จะชัดถ้อยชัดคำ ชัดเจนมากขึ้น