Collection: แฟ้มสะสมผลงานภาคปีการศึกษา 2/2559

การออกแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยตามแนวมางสเต็มศึกษา

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.นักเรียนและคุณครูสนทนาซักถามถึงสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ที่เด็กๆ พบเห็นในชีวิตประจำวันว่ามีอะไรบ้าง ครูให้เด็กออกมาบอกหน้าชั้นเรียน หรือครูอาจใช้คำถามกระตุ้นความคิดและความสนใจของเด็ก ดังเช่นคำถามต่อไปนี้
เอ๊ะ .. ในห้องเรียนเด็กๆ มีอะไรที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต ในห้องเรียนที่เด็กๆ รู้จักให้ครูและเพื่อนดูบ้างนะ เช่น ลูกบอล ลูกปิงปอง ไม้ต่อบล็อก แก้วน้ำกระดาษ ผลไม้จำลอง เป็นต้น
ขั้นสอน
1.ครูแจกอุปกรณ์ต่างๆเช่น กระดาษ ดินสอ ยางลบให้แก่เด็ก
2.ให้เด็กออกแบบหรือวาดรูปภาพรถของตนเอง
3. ครูเตรียมรูปทรงเรขาคณิตมาให้นักเรียนสังเกตและสัมผัส พร้อมทั้งแนะนำรูปทรงต่างๆ ที่พวกเขายังไม่รู้จัก และให้นักเรียนออกมาหน้าชั้น เพื่อบอกลักษณะของรูปทรงที่เห็นและบอกความแตกต่างของรูปทรงแต่ละชนิด
4.ให้นักเรียนเล่มเกมหยิบสิ่งของรูปทรงต่างๆ ตามคำสั่งของคุณครู โดยครูแบ่งนักเรียนออกเป็นสองทีม แต่ละทีมให้ส่งตัวแทนออกมาร่วมเล่นทีละคน โดยที่ครูเป็นผู้ออกคำสั่ง เช่น
“ให้เด็กๆ ไปหยิบลูกทรงกลม”...... นักเรียนจากทีมที่วิ่งไปหยิบรูปทรงกลมได้ก่อนก็จะนำมาไว้ที่ตะกร้าตัวเอง
5.ครูให้เด็กเล่นจนครบทุกคน เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันนับรูปทรงที่อยู่ในตะกร้าของแต่ละทีม โดยตัดสินให้ทีมที่ได้เยอะที่สุดเป็นผู้ชนะ
ขั้นสรุป
1.เมื่อนักเรียนได้รู้จักรูปทรงต่างๆ และสามารถแยกประเภทรูปทรงต่างๆ ได้แล้ว ครูเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต เช่น กล่องกระดาษ ขวดนมเปรี้ยว ลูกปิงปอง กล่องนม ฯลฯ มาให้เด็กๆ ช่วยกันต่อเติมเป็นเรื่องราวต่างๆ ตามจินตนาการ โดยครูเป็นเพียงแค่ผู้คอยดูแลและอำนวยความสะดวกอยู่ใกล้ๆ และท้ายสุด .....นักเรียนมานำเสนอผลงานของกลุ่มตัวเองหน้าชั้นเรียนว่า สามารถนำรูปทรงต่าง ๆ มาต่อเติมเป็นรูปอะไรได้บ้าง