Collection: ผลงานนิทานของครู วิภาวัลย์ ประสงค์เสียง

ผลงานนิทาน เรื่อง กระรอกเจาะมะพร้าว

Tags: นิทาน
ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558

ผลงานนิทานของครูวิภาวัลย์ ประสงค์เสียง

ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างเพื่อเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2/2558

นิทานเรื่อง กระรอกเจาะมะพร้าว

นิทานเรื่อง กระรอกเจาะมะพร้าว
นิทานเสริมสร้างความสามัคคี
       มีหมู่บ้านเล็ก ๆ อยู่แห่งหนึ่ง หมู่บ้านนี้มีต้นมะพร้าวขึ้นอยู่ริมฝั่งคลองเป็นจำนวนมาก บริเวณนั้นเป็นอันมาก ไม่มีบ้านผู้คน มีแต่สัตว์เล็กสัตว์น้อยอาศัยอยู่ เช่น พวกกระรอก กระแต เป็นต้น วันหนึ่งมีมะพร้าวต้นหนึ่งที่ขึ้นอยู่ริมคลองฝั่งนี้ เกิดมีลูกดกมาก ลำต้นของมันทานน้ำหนักลูกไม่ไหวก็เลยค่อย ๆ เอนไป จนยอดมะพร้าวไปจดคลองฝั่งโน้น กระรอกฝูงหนึ่งเห็นมะพร้าวเอนลงมายังฝั่งของตนหัวหน้ากระรอกจึงพูดขึ้นว่า
โอ้โฮ ! วันนี้พวกเราช่างโชคดีเหลือเกิน ลาภปากแท้ ๆ เลย
โชคดีอย่างไรล่ะท่านหัวหน้า ช่วยบอกหน่อยซิ บริวารกระรอกถาม
ก็โน่นไงเห็นมั้ย มะพร้าวลูกดกเอนมาทางฝั่งเรา หัวหน้ากระรอกพูดพลางชี้ให้ดู
อย่างนั้นพวกเราก็ไปกินมะพร้าวกันได้นะซีท่านหัวหน้า ได้เลย ไปชวนกันมากินเยอะ ๆ นาน ๆ จะมีอาหารอันโอชะมาถึงที่อย่างสักที หัวหน้าอนุญาตว่าแล้วบรรดากระรอกทั้งหลายก็ชวนกันปีนขึ้นไปเจาะกินน้ำมะพร้าว กินกันอย่างเพลิดเพลินอยู่หลายวัน วันละลูกสองลูก โดยไม่ได้ลงมาจากต้นมะพร้าวเลย และไม่ได้สังเกตถึงความผิดปรกติของต้นมะพร้าวด้วย กินกันจนหมดต้นเมื่อไรไม่รู้ตัว เมื่อน้ำมะพร้าวแห้งหมดทุกลูกแล้ว ต้นมะพร้าวก็เอนกลับไปยังที่เดิม พวกกระรอกทั้งหลายก็ติดอยู่บนต้นมะพร้าวนั้น ไม่สามารถกลับไปยังฝั่งเดิมของตนเองได้ ครั้นจะว่ายน้ำข้ามไปก็ว่ายไม่เป็น กระรอกทั้งหลายต่างเศร้าโศกเสียใจ นั่งร้องไห้กันอยู่บนต้นมะพร้าวนั้น
หัวหน้ากระรอกเห็นดังนั้นก็ไม่สบายใจ จึงเรียกบริวารกระรอกมาประชุม ปรึกษาหารือกัน ว่าจะทำอย่างไรกันดี จึงจะกลับไปยังฝั่งของตนได้ ต่างแสดงความคิดเห็นกันหลากหลายวิธี แต่ก็ติดขัดตรงที่ทำตามที่คิดไม่ได้
ในที่สุดมีกระรอกตัวหนึ่งเสนอความคิดว่า พวกเราน่าจะช่วยกันลงไปอมน้ำในแม่น้ำ แล้วนำมากรอกใส่ในลูกมะพร้าวทุกลูก เมื่อมะพร้าวมีน้ำเต็มทุกลูก ต้นมะพร้าวก็จะเอนไปยังฝั่งของเราดังเดิม ความคิดนี้กระรอกทุกตัวต่างเห็นด้วยว่าน่าจะทดลองทำดู เพราะทำไม่ยาก เพียงแต่กระรอกทุกตัวต้องช่วยกันอย่างเต็มที่เท่านั้น
และแล้วการลำเลียงน้ำของกระรอกทุกตัวโดยการอมน้ำจากแม่น้ำไปกรอกลงในลูกมะพร้าวก็เริ่มขึ้น ในไม่ช้าน้ำในลูกมะพร้าวก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ๆ ทีละน้อย ทำให้ต้นมะพร้าวค่อย ๆ โน้มเอนลงไปทีละน้อยเช่นเดียวกัน พวกกระรอกทุกตัวต่างไม่ลดละความพยายามจนในที่สุดผลของความเพียรพยายามและความสามัคคีก็มาถึง เมื่อกระรอกช่วยกันอมน้ำไปกรอกในลูกมะพร้าวจนเต็มทุกลูก ต้นมะพร้าวก็โน้มเอนลงไปยังฝั่งที่อยู่ของกระรอกตามเดิม กระรอกทุกตัวต่างก็ดีใจที่ได้กลับมายังฝั่งของตนเองได้อย่างปลอดภัย

บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

สิ่งที่เรียนรู้จากการเล่านิทาน
1.ครูได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่านิทาน
2.เด็กได้รับความรู้จากนิทานที่ครูเล่า
3.เด็กนำความรู้ที่ได้จากนิทานไปใช้ในชีวิตประยำวันได้
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1.รู้สึกกังวลใจในการแต่งนิทาน
2.รู้สึกภูมิใจในนิทานที่ตนเองสร้างขึ้น
3.รู้สึกดีใจที่เด็กชอบนิทานของครู
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.เลือกนิทานคุณธรรม จริยธรรมที่จะใช้ในการแต่งนิทาน
2.เลือกกิจกรรมในการแต่งนิทาน
3.เลือกสื่อ
4.แต่งนิทานโดยใช้สื่อประกอบ
5.แต่งนิทานโดยมีเนื้อเรื่องให้ควบคู่กับหมวก 6 ใบ
ปัญหาและอุปสรรค
1.ขณะที่ครูเล่านิทานเด็กๆไม่ค่อยมีสมาธิในการฟังนิทาน
แนวทางแก้ไข
1.ครูต้องให้เด็กทุกคนมีสมาธิในการฟังนิทานก่อน

ปกนิทานเรื่อง กระรอกเจาะมะพร้าว

Details

Comments

นิทานน่าสนใจครับ สื่อสวย ลงข้อมูลให้ครบด้วยนะครับ เอาใจช่วยครับคุณครู
สวยมากครับ
2 comments