นิทานเรื่อง เจ้าตูบเพื่อนรัก
นิทานเรื่อง เจ้าตูบเพื่อนรัก
เจ้าตูบกับเจ้าด่างเป็นเพื่อนรักกัน วันนี้หมาน้อยทั้งสองต้องไปโรงเรียน
เจ้าตูบ : สวัสดีเจ้าด่าง วันนี้มาเรียนแต่เช้าจัง
เจ้าด่าง : สวัสดีเจ้าตูบ เธอก็มาแต่เช้าเหมือนกันนะ
เมื่อมาถึงโรงเรียนเด็กๆก็ช่วยกันเก็บขยะทั่วบริเวณโรงเรียนด้วยความขยันขันแข็งเสือน้อยเป็นเด็กดีขยันขันแข็ง เมื่อเก็บขยะเสร็จแล้ว ก็พากันไปล้างมือ
เจ้าตูบ : เรามีขนมมากินด้วยนะ
เจ้าด่าง : เราก็มีขนมมากินเหมือนกันนะ
เด็กทุกคนได้ขนมมากินที่โรงเรียนทุกวัน วันต่อมา เจ้าตูบไม่มีขนมมากิน แต่เจ้าด่างมีขนมมา เจ้าด่างนั่งกินขนมอย่างเอร็ดอร่อย โดยไม่ได้แบ่งให้เจ้าตูบกินเลย เพราะกลัวตัวเองจะกินไม่อิ่ม แต่เจ้าตูบก็ไม่ได้เอ่ยปากขอกินขนมกับเจ้าด่างเลย หลายวันผ่านไป เจ้าตูบมีขนมมากินที่โรงเรียน ในขณะที่เจ้าด่างไม่มีขนมมากินเลย เมื่อเจ้าตูบเห็นจึงพูดว่า
เจ้าตูบ : เจ้าด่างมากินขนมกับเรานะ มาเราจะแบ่งขนมให้กิน มากินด้วยกันนะ
เจ้าด่าง : ขอบใจนะเจ้าตูบ เธอไม่โกรธเราเหรอ ที่เราไม่แบ่งขนมให้เธอกินเมื่อวันก่อน
เจ้าตูบ : เราไม่โกรธเธอหรอกเจ้าด่าง ก็เราเป็นเพื่อนกัน มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน มีขนมก็แบ่งกันกินนะ
เจ้าด่าง : เราดีใจนะที่มีเธอเป็นเพื่อนกัน ต่อไปนี้เรามีขนมเราแบ่งให้กันนะ
เจ้าตูบ : ตกลงจ๊ะ เราจะเป็นเพื่อนรักกัน
ว่าแล้วก็จับมือกันกระโดดขึ้นสูงด้วยความดีใจ พอดีกับที่เสียงระฆังดังขึ้น เด็กๆรีบพากันไปล้างมือและเตรียมตัวเข้าแถวหน้าเสาธง
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
1.สามารถผลิตสื่อหุ่นตะเกียบได้
2.การคิดสร้างสรรค์นิทานให้ต่อเนื่องและลำดับเรื่องราวจนจบได้
3.สามารถนำไปใช้สอนเด็กได้
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. มีความกังวลไม่รู้จะสร้างเรื่องอะไร
2. วิตกกังวลกลัวนิทานไม่เสร็จ
3. ไม่ถนัดเรื่องการวาดภาพ
4. กลัวทำนิทานไม่ได้และนิทานไม่ตรงประเด็นที่อาจารย์กำหนด
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.กำหนดหัวข้อนิทานที่ต้องการจะสอดแทรกคุณธรรมด้านใด
2.กำหนดตัวละครที่ตรงกับคุณธรรมด้านที่เลือก
3.ลงมือแต่งนิทานให้มีความต่อเนื่องกันจนจบ
4.ประดิษฐ์สื่อให้ตรงกับนิทาน
5.นำนิทานไปใช้สอนเด็ก
6.ประเมินผลการใช้นิทานกับเด็ก
7.สรุปข้อดีข้อเสนอแนะการใช้นิทานกับสื่อ
ปัญหาอุปสรรค
1.ไม่ถนัดเรื่องการแต่งนิทาน
2.วาดภาพและผลิตสื่อไม่ค่อยเป็น
3.เนื่องจากเป็นช่วงเด็กปิดเทอมจึงไม่มีเด็กที่จะนำนิทานไปสอน
4.ครูมีงานที่ต้องรับผิดชอบเยอะ จึงไม่มีเวลาสร้างนิทานและผลิตสื่อ
แนวทางแก้ไข
1.การนำนิทานไปใช้สอนเด็กในช่วงที่เด็กเรียนตามปกติ
2.ฝึกแต่งนิทานอย่างสม่ำเสมอ
3.ครูต้องแบ่งเวลาในการสร้างนิทานและสื่อ