นิทานเรื่องครอบครัวแสนสุข
นิทานสอนใจด้านการประหยัด
เรื่อง. ครอบครัวแสนสุข
ครอบครัวแสนสุข ณ บ้านริมทุ่งนาที่ใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง มีครอบครัวหนึ่ง มีพ่อชื่อ ไพร มีแม่ชื่อ วัลย์ ทั้งสองกำลังเตรียมแปลงผัก ภายในไร่เพื่อเตรียมปลูกผัก โดยไม่ใช้สารเคมี เน้นการทำเกษตรแบบพอเพียง
แม่ พูดกับ พ่อว่า ดินที่เราเตรียมไว้นี้เราจะปลูกอะไรดีพ่อ ส่วนผู้เป็นพ่อตอบว่าช่วงนี้น่าร้อนพ่อว่าจะปลูกผักที่ทนร้อนได้ดี และทนความแห้งแล้งพอสมควร เช่น ข้าวโพด ถั่วฝักยาว ฟักทอง คะน้า ผักกาดเขียวกวางตุ้ง หรือแม่ว่าไงละ ผู้เป็นภรรยายิ้มให้สามีแล้วตอบสามีว่า ตามใจพอนะแม่จะเป็นผู้ช่วย
พอค่ำ สองสามีภรรยาก็กลับบ้าน ที่บ้านมีเด็กผู้ชาย 1 คน ชื่อบอล อยู่ ป. 2 บอลเป็นเด็กขยันตั้งใจเรียนและช่วยพอแม่ทำงาน ช่วงนี้ปิดเทอม บอลไม่ได้ไปโรงเรียนเขาจึงอาสาพ่อกับแม่ เอาวัวไปเลี้ยงที่ชายทุ่ง
บอล เห็นพ่อกับแม่กลับมาถึงบ้านจึงเอาน้ำมาให้พ่อกับแม่ดื่ม และถามพ่อกับแม่ว่า พ่อครับ แม่ครับ เหนื่อยไม่ครับ พ่อกับแม่เห็นลูกชายถาม ก็ยิ้ม แม่จึงตอบลูกว่า ได้ดื่มน้ำเย็นๆของลูกหายเหนื่อยแล้วจ้า พ่อถามบอลว่าบอลให้อาหารเป็ดและไก่ที่อยู่ในเหล้าหรือยังลูก บอลตอบพ่อว่า เรียบร้อยแล้วครับ พ่อชมบอลว่า เก่งมากลูก
ตอนเย็นถึงเวลาทานอาหาร แม่เรียก พ่อและบอลมาทานอาหารเย็น มื่อพิเศษของครอบครัว ที่ได้ทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตา พ่อแม่ลูก แม่จะทำอาหารเยอะกว่าทุกๆมื่อ เมื่อบอลเห็นอาหารก็มองหน้าแม่ ว่า อาหารน่าอร่อยจังเลยครับแม่ มีไข่เจียวที่บอลชอบ ผัดผัก แกงบวบ และน้ำพริกด้วย อาหารมื่อนี้แม่ไม่ได้ซื้อเพราะทุกอย่างมีที่บ้าน อาหารที่แม่เตรียมมีประโยชน์ต่อร่างกายเราทั้งนั้นเลย บอลจึงขอบคุณแม่ที่เตรียมอาหารมื้ออร่อยให้บอลครับ แล้วพ่อแม่ลูกก็รับประทานอาหารอย่างอร่อย บอลช่วยแม่เก็บจานทำความสะอาดโต๊ะอาหารเรียบร้อย
พอถึงเวลานอน แม่ก็นำนมอุ่นๆให้บอลดื่มก่อนนอน แม่บอกบอลว่าดื่มให้หมดนะลูกร่างกายจะได้แข็งแรง บอลตอบแม่ว่า ครับแม่บอลจะดื่มให้หมดแก้วเลยครับ
ก่อนนอน พ่อจะสอนบอลเสอมว่า เราเกิดมาไม่ได้ร่ำรวย เราต้องขยัน รู้จักประหยัด ไม่ฟุ่มเฟื่อย ทุกอย่างที่เป็นของเราๆต้องรักและใช้มันให้คุ้มค่านะลูก บอลรับปากกับพ่อ ครับพ่อ บอลจะจำคำที่พ่อสอนครับ แม่ว่านอนได้แล้วพ่อลูกพรุ่งนี้เราต้องทำงาน บอลตอบแม่ครับแม่
ทุกๆวัน พ่อแม่ก็จะไปที่ไร่เพื่อปลูกผัก ดูแลผักที่ปลูก และรดน้ำผัก วัลย์ พูดกับสามีว่า ช่วงนี้น่าร้อนน้ำก็มีไม่มากดีนะที่เราปลูกผักที่ไม่ค่อยใช้น้ำเยอะนะพ่อ ไพร ผู้เป็นสามีจึงตอบวัลย์ว่า เราต้องรู้ว่าฤดูไหนควรปลูกอะไรนะแม่ไม่อย่างนั้นน้ำไม่พอผักเราก็ตายหมดเลย เราต้องรู้จักประหยัดน้ำด้วยนะแม่ ระหว่าที่ สองสามีภรรยาคุยกันก็มีแม่ค้ามารับผักที่ทั้งสองปลูกถึงไร ทั้งสองนำผักที่ปลูกมาขายให้แม่ค้า และนำบางส่วนที่แบ่งไว้ ไปกินที่บ้าน และแบ่งให้เพื่อนบ้านกิน สองสามีภรรยาเป็นคนขยันและประหยัด ไม่ใช่จ่ายฟุ่มเฟื่อย เงินที่ขายผักได้ วัลย์ผู้เป็นแม่เป็นคนเก็บเพื่อเป็นทุนการเรียนให้บอล
ส่วนบอล ก็มีหน้าที่เสี้ยงวัว เช่นเคย ทุกๆวันเขาจะเอาวัวออกเลี้ยงที่ชายทุ่ง และดูแลเป็ดและไก่ให้พ่อ เมื่อเวลาผ่านไปบอลโตเป็นผู้ใหญ่ บอลจึงกลายเป็นเศรษฐีเพราะ เขารู้จักค่าของเงิน ไม่เป็นคนฟุ่มเฟือยเป็นคนประหยัดเก็บออม
เรื่อง. ครอบครัวแสนสุข
ครอบครัวแสนสุข ณ บ้านริมทุ่งนาที่ใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง มีครอบครัวหนึ่ง มีพ่อชื่อ ไพร มีแม่ชื่อ วัลย์ ทั้งสองกำลังเตรียมแปลงผัก ภายในไร่เพื่อเตรียมปลูกผัก โดยไม่ใช้สารเคมี เน้นการทำเกษตรแบบพอเพียง
แม่ พูดกับ พ่อว่า ดินที่เราเตรียมไว้นี้เราจะปลูกอะไรดีพ่อ ส่วนผู้เป็นพ่อตอบว่าช่วงนี้น่าร้อนพ่อว่าจะปลูกผักที่ทนร้อนได้ดี และทนความแห้งแล้งพอสมควร เช่น ข้าวโพด ถั่วฝักยาว ฟักทอง คะน้า ผักกาดเขียวกวางตุ้ง หรือแม่ว่าไงละ ผู้เป็นภรรยายิ้มให้สามีแล้วตอบสามีว่า ตามใจพอนะแม่จะเป็นผู้ช่วย
พอค่ำ สองสามีภรรยาก็กลับบ้าน ที่บ้านมีเด็กผู้ชาย 1 คน ชื่อบอล อยู่ ป. 2 บอลเป็นเด็กขยันตั้งใจเรียนและช่วยพอแม่ทำงาน ช่วงนี้ปิดเทอม บอลไม่ได้ไปโรงเรียนเขาจึงอาสาพ่อกับแม่ เอาวัวไปเลี้ยงที่ชายทุ่ง
บอล เห็นพ่อกับแม่กลับมาถึงบ้านจึงเอาน้ำมาให้พ่อกับแม่ดื่ม และถามพ่อกับแม่ว่า พ่อครับ แม่ครับ เหนื่อยไม่ครับ พ่อกับแม่เห็นลูกชายถาม ก็ยิ้ม แม่จึงตอบลูกว่า ได้ดื่มน้ำเย็นๆของลูกหายเหนื่อยแล้วจ้า พ่อถามบอลว่าบอลให้อาหารเป็ดและไก่ที่อยู่ในเหล้าหรือยังลูก บอลตอบพ่อว่า เรียบร้อยแล้วครับ พ่อชมบอลว่า เก่งมากลูก
ตอนเย็นถึงเวลาทานอาหาร แม่เรียก พ่อและบอลมาทานอาหารเย็น มื่อพิเศษของครอบครัว ที่ได้ทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตา พ่อแม่ลูก แม่จะทำอาหารเยอะกว่าทุกๆมื่อ เมื่อบอลเห็นอาหารก็มองหน้าแม่ ว่า อาหารน่าอร่อยจังเลยครับแม่ มีไข่เจียวที่บอลชอบ ผัดผัก แกงบวบ และน้ำพริกด้วย อาหารมื่อนี้แม่ไม่ได้ซื้อเพราะทุกอย่างมีที่บ้าน อาหารที่แม่เตรียมมีประโยชน์ต่อร่างกายเราทั้งนั้นเลย บอลจึงขอบคุณแม่ที่เตรียมอาหารมื้ออร่อยให้บอลครับ แล้วพ่อแม่ลูกก็รับประทานอาหารอย่างอร่อย บอลช่วยแม่เก็บจานทำความสะอาดโต๊ะอาหารเรียบร้อย
พอถึงเวลานอน แม่ก็นำนมอุ่นๆให้บอลดื่มก่อนนอน แม่บอกบอลว่าดื่มให้หมดนะลูกร่างกายจะได้แข็งแรง บอลตอบแม่ว่า ครับแม่บอลจะดื่มให้หมดแก้วเลยครับ
ก่อนนอน พ่อจะสอนบอลเสอมว่า เราเกิดมาไม่ได้ร่ำรวย เราต้องขยัน รู้จักประหยัด ไม่ฟุ่มเฟื่อย ทุกอย่างที่เป็นของเราๆต้องรักและใช้มันให้คุ้มค่านะลูก บอลรับปากกับพ่อ ครับพ่อ บอลจะจำคำที่พ่อสอนครับ แม่ว่านอนได้แล้วพ่อลูกพรุ่งนี้เราต้องทำงาน บอลตอบแม่ครับแม่
ทุกๆวัน พ่อแม่ก็จะไปที่ไร่เพื่อปลูกผัก ดูแลผักที่ปลูก และรดน้ำผัก วัลย์ พูดกับสามีว่า ช่วงนี้น่าร้อนน้ำก็มีไม่มากดีนะที่เราปลูกผักที่ไม่ค่อยใช้น้ำเยอะนะพ่อ ไพร ผู้เป็นสามีจึงตอบวัลย์ว่า เราต้องรู้ว่าฤดูไหนควรปลูกอะไรนะแม่ไม่อย่างนั้นน้ำไม่พอผักเราก็ตายหมดเลย เราต้องรู้จักประหยัดน้ำด้วยนะแม่ ระหว่าที่ สองสามีภรรยาคุยกันก็มีแม่ค้ามารับผักที่ทั้งสองปลูกถึงไร ทั้งสองนำผักที่ปลูกมาขายให้แม่ค้า และนำบางส่วนที่แบ่งไว้ ไปกินที่บ้าน และแบ่งให้เพื่อนบ้านกิน สองสามีภรรยาเป็นคนขยันและประหยัด ไม่ใช่จ่ายฟุ่มเฟื่อย เงินที่ขายผักได้ วัลย์ผู้เป็นแม่เป็นคนเก็บเพื่อเป็นทุนการเรียนให้บอล
ส่วนบอล ก็มีหน้าที่เสี้ยงวัว เช่นเคย ทุกๆวันเขาจะเอาวัวออกเลี้ยงที่ชายทุ่ง และดูแลเป็ดและไก่ให้พ่อ เมื่อเวลาผ่านไปบอลโตเป็นผู้ใหญ่ บอลจึงกลายเป็นเศรษฐีเพราะ เขารู้จักค่าของเงิน ไม่เป็นคนฟุ่มเฟือยเป็นคนประหยัดเก็บออม
Textบันทึกการสะท้อนคิดที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากเล่านิทาน
1. ได้เรียนรู้การสร้างนิทาน
2. ได้ฝึกการพูดและเขียน
ความรู้ที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. สนุกกับการสร้างนิทาน
2. นิทานเป็นเรื่องที่สร้างมาจากเรื่องจริง
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1. คิดเนื้อเรื่องนิทาน
2. คิดชื่อตัวละครให้เหมาะสมกับเด็ก
3. เขียนนิทาน
ปัญหาและอุปสรรค
1. ไม่ถนัดในการสร้างสื่อตัวละคร
2. การใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนสลับกันไปมา
แนวทางแก้ไข
1. ให้เพื่อนร่วมงานช่วยสร้างสื่อและตัวละคร
2. ฝึกการใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนให้คล่อง
1. ได้เรียนรู้การสร้างนิทาน
2. ได้ฝึกการพูดและเขียน
ความรู้ที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. สนุกกับการสร้างนิทาน
2. นิทานเป็นเรื่องที่สร้างมาจากเรื่องจริง
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1. คิดเนื้อเรื่องนิทาน
2. คิดชื่อตัวละครให้เหมาะสมกับเด็ก
3. เขียนนิทาน
ปัญหาและอุปสรรค
1. ไม่ถนัดในการสร้างสื่อตัวละคร
2. การใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนสลับกันไปมา
แนวทางแก้ไข
1. ให้เพื่อนร่วมงานช่วยสร้างสื่อและตัวละคร
2. ฝึกการใช้ภาษาพูดกับภาษาเขียนให้คล่อง