รายการภาษาอาเซียน
ที่มาของรายการโทรทัศน์
วัตถุประสงค์
ในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งเน้นกระบวนการทางทักษะนั้นจำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝนบ่อยครั้งทำให้เด็กไม่น่าเบื่อ การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ จึงไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ดังนั้นครูควร สร้างบรรยากาศให้เต็มไปด้วยความรื่นรมย์ เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน ซึ่งครูสามารถให้นักเรียนฝึกทักษะเหล่านั้นโดยใช้เพลงสอดแทรกเข้าไปในบทเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางการเรียนเป็นสื่อกลางให้เด็กได้ฝึกฝนด้วยความสนใจและสนุกสนาน การใช้เพลงประกอบ การสอนภาษาอังกฤษนั้น ใช้ได้ทั้งการนำเข้าสู่บทเรียน การดำเนินการสอน การฝึกทักษะ การประเมินผล และยังใช้เสริมประกอบตอนท้ายของการเรียนได้ด้วยการสร้างความสนใจ ให้แก่เด็กนักเรียนนั้น การใช้เพลงเป็นสื่ออย่างหนึ่งในการจัดกิจกรรมการสอนที่ทำให้เกิดทักษะดังกล่าวโดยมีผลการศึกษาที่สนับสนุนด้านการนำเพลงไปสอนภาษาต่างประเทศของจอลลี่ (Jolly 1975:11) ซึ่งพบว่าเพลงมีผลจริงจังในการสอนการออกเสียง คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ รวมทั้งความเข้าใจในความสัมพันธ์ของวัฒนธรรม และภาษาที่ใช้ในเพลงด้วย นอกจากนั้นการวิจัยได้พบว่า เพลงสามารถตอบสนองความต้องการทั้งทางด้านจิตวิทยา และทางการศึกษา ทางด้านอารมณ์นั้นเพลงทำให้เกิดความผ่อนคลาย และการสร้างบรรยากาศ ที่สนุกสนาน ลดความเบื่อหน่ายในห้องเรียน ซึ่งมีผลทำให้เกิดความอยากเรียน มากขึ้น
ในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งเน้นกระบวนการทางทักษะนั้นจำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝนบ่อยครั้งทำให้เด็กไม่น่าเบื่อ การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ จึงไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ดังนั้นครูควร สร้างบรรยากาศให้เต็มไปด้วยความรื่นรมย์ เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน ซึ่งครูสามารถให้นักเรียนฝึกทักษะเหล่านั้นโดยใช้เพลงสอดแทรกเข้าไปในบทเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางการเรียนเป็นสื่อกลางให้เด็กได้ฝึกฝนด้วยความสนใจและสนุกสนาน การใช้เพลงประกอบ การสอนภาษาอังกฤษนั้น ใช้ได้ทั้งการนำเข้าสู่บทเรียน การดำเนินการสอน การฝึกทักษะ การประเมินผล และยังใช้เสริมประกอบตอนท้ายของการเรียนได้ด้วยการสร้างความสนใจ ให้แก่เด็กนักเรียนนั้น การใช้เพลงเป็นสื่ออย่างหนึ่งในการจัดกิจกรรมการสอนที่ทำให้เกิดทักษะดังกล่าวโดยมีผลการศึกษาที่สนับสนุนด้านการนำเพลงไปสอนภาษาต่างประเทศของจอลลี่ (Jolly 1975:11) ซึ่งพบว่าเพลงมีผลจริงจังในการสอนการออกเสียง คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ รวมทั้งความเข้าใจในความสัมพันธ์ของวัฒนธรรม และภาษาที่ใช้ในเพลงด้วย นอกจากนั้นการวิจัยได้พบว่า เพลงสามารถตอบสนองความต้องการทั้งทางด้านจิตวิทยา และทางการศึกษา ทางด้านอารมณ์นั้นเพลงทำให้เกิดความผ่อนคลาย และการสร้างบรรยากาศ ที่สนุกสนาน ลดความเบื่อหน่ายในห้องเรียน ซึ่งมีผลทำให้เกิดความอยากเรียน มากขึ้น