นิทานเรื่อง ลิงน้อยใจดี
เรื่องลิงน้อยใจดี
ในป่าแห่งหนึ่งมี ลิงน้อย หมีน้อย สิงโตน้อย กระต่ายน้อยเป็นเพื่อนกันกำลังเล่นฟุตบอลกันอย่างสนุกสนาน กรุ้งกริ๊ง..กรุ้ง กริ๊ง...กรุ้งกริ้ง เสียงกริ่งดังจากรถขายไอศครีมของลุงควายเขายาว เฮ้ๆๆ พวกเรามากินไอศครีมกันดีกว่าคุณลุงควายเขายาวขายไอศครีมมีหลายรส หมีน้อยซื้อรสสตอบอรี่ สิงโตน้อยซื้อรสมะนาว ลิงน้อยชอบรสวนิลามากๆก็เลยซื้อรสวนิลาแต่ในขณะเดียวกัน เจ้ากระต่ายน้อยไม่มีเงินซื้อไอศรีมเหมือนเพื่อนๆ ได้แต่ยืนมองเพื่อนๆ อย่างเอร็ดอร่อย
เจ้าลิงน้อยพูดขึ้นว่า เพื่อนๆ เราควรจะแบ่งไอศรีมให้เจ้ากระต่ายน้อยกินด้วยกันนะ เพื่อนๆได้ยินดังนั้นก็พากันแบ่งไอศครีมคนละนิดคนละหน่อยให้เจ้ากระต่ายน้อย ในขณะที่กินไอศครีมกันเพลินๆ เจ้าหมีน้อยได้สะดุดก้อนหินและล้มไปชนหลังพี่สิงโต ทำให้ไอศครีมพี่สิงโตหล่นพื้นเลอะไปหมด เจ้าหมีน้อยขอโทษพี่สิงโต พี่สิงโตก็ไม่ว่าอะไรเพราะเราเป็นเพื่อนกัน แล้วเจ้ากระต่ายก็พูดขึ้นว่าเพื่อนๆ พวกเรามาช่วยกันทำความสะอาดกันเถอะ จะได้ไม่เลอะเทอะสกปรก และทุกคนก็ช่วยกันทำความสะอาดจนสะอาด
ทุกๆคนหัวเราะชอบใจอย่างมีความสุข เพื่อนๆของเจ้าลิงน้อยช่างน่ารักและมีน้ำใจดีจังเลย พวกเราทุกๆคนต้องรักกันและเป็นเพื่อนกันตลอดไป........
ในป่าแห่งหนึ่งมี ลิงน้อย หมีน้อย สิงโตน้อย กระต่ายน้อยเป็นเพื่อนกันกำลังเล่นฟุตบอลกันอย่างสนุกสนาน กรุ้งกริ๊ง..กรุ้ง กริ๊ง...กรุ้งกริ้ง เสียงกริ่งดังจากรถขายไอศครีมของลุงควายเขายาว เฮ้ๆๆ พวกเรามากินไอศครีมกันดีกว่าคุณลุงควายเขายาวขายไอศครีมมีหลายรส หมีน้อยซื้อรสสตอบอรี่ สิงโตน้อยซื้อรสมะนาว ลิงน้อยชอบรสวนิลามากๆก็เลยซื้อรสวนิลาแต่ในขณะเดียวกัน เจ้ากระต่ายน้อยไม่มีเงินซื้อไอศรีมเหมือนเพื่อนๆ ได้แต่ยืนมองเพื่อนๆ อย่างเอร็ดอร่อย
เจ้าลิงน้อยพูดขึ้นว่า เพื่อนๆ เราควรจะแบ่งไอศรีมให้เจ้ากระต่ายน้อยกินด้วยกันนะ เพื่อนๆได้ยินดังนั้นก็พากันแบ่งไอศครีมคนละนิดคนละหน่อยให้เจ้ากระต่ายน้อย ในขณะที่กินไอศครีมกันเพลินๆ เจ้าหมีน้อยได้สะดุดก้อนหินและล้มไปชนหลังพี่สิงโต ทำให้ไอศครีมพี่สิงโตหล่นพื้นเลอะไปหมด เจ้าหมีน้อยขอโทษพี่สิงโต พี่สิงโตก็ไม่ว่าอะไรเพราะเราเป็นเพื่อนกัน แล้วเจ้ากระต่ายก็พูดขึ้นว่าเพื่อนๆ พวกเรามาช่วยกันทำความสะอาดกันเถอะ จะได้ไม่เลอะเทอะสกปรก และทุกคนก็ช่วยกันทำความสะอาดจนสะอาด
ทุกๆคนหัวเราะชอบใจอย่างมีความสุข เพื่อนๆของเจ้าลิงน้อยช่างน่ารักและมีน้ำใจดีจังเลย พวกเราทุกๆคนต้องรักกันและเป็นเพื่อนกันตลอดไป........
บันทึกการสะท้อนความคิดจากบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1. ได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาในการทำนิทาน
2. ได้สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในนิทานเพื่อแทรกข้อคิด
3. เด็กได้ฟังนิทานแล้วมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางใด
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. เป็นนิทานที่มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมช่วยให้เด็กเป็นเด็กดี
2. เป็นนิทานที่สนุกสนานและสอดแทรกแง่คิดต่างๆ
3. มีความสุขที่เห็นเด็กๆตั้งใจฟังและเด็กตอบคำถามจากนิทานที่ฟัง
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1. สังเกตพฤติกรรมเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
2. จัดทำแผนการจัดประสบการเรียนรู้โดยใช้นิทานควบคู่คุณธรรมกับการใช้คำถามความคิดหมวก 6 ใบ
3. จัดทำนิทานพร้อมสื่อประกอบนิทาน
4. เล่านิทาน พร้อมทั้งตั้งคำถาม ถามเด็กๆ
5. สังเกตการเปลี่ยนแปลงของเด็กแต่ละคนหลังจากฟังนิทาน
ปัญหาและอุปสรรค
1. ขาดทักษะในการใช้ภาษา ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
2. การใช้น้ำเสียง ท่าทางในการเล่านิทาน
3. ระยะเวลาในการทำนิทานและช่วงเวลาที่เหมาะสม
4. เวลาในการเล่านิทานค่อยข้างจำกัด เพราะเด็กค่อยข้างสมาธิสั้น
แนวทางการแก้ไข
1. ต้องศึกษาและพัฒนาตนเองในทักษะการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
2. ต้องปรับปรุงตนเองในการเล่านิทาน
3. ควรเล่านิทานให้มีเนื้อเรื่องที่สั้นและเข้าใจง่าย
1. ได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาในการทำนิทาน
2. ได้สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในนิทานเพื่อแทรกข้อคิด
3. เด็กได้ฟังนิทานแล้วมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางใด
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. เป็นนิทานที่มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมช่วยให้เด็กเป็นเด็กดี
2. เป็นนิทานที่สนุกสนานและสอดแทรกแง่คิดต่างๆ
3. มีความสุขที่เห็นเด็กๆตั้งใจฟังและเด็กตอบคำถามจากนิทานที่ฟัง
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1. สังเกตพฤติกรรมเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
2. จัดทำแผนการจัดประสบการเรียนรู้โดยใช้นิทานควบคู่คุณธรรมกับการใช้คำถามความคิดหมวก 6 ใบ
3. จัดทำนิทานพร้อมสื่อประกอบนิทาน
4. เล่านิทาน พร้อมทั้งตั้งคำถาม ถามเด็กๆ
5. สังเกตการเปลี่ยนแปลงของเด็กแต่ละคนหลังจากฟังนิทาน
ปัญหาและอุปสรรค
1. ขาดทักษะในการใช้ภาษา ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
2. การใช้น้ำเสียง ท่าทางในการเล่านิทาน
3. ระยะเวลาในการทำนิทานและช่วงเวลาที่เหมาะสม
4. เวลาในการเล่านิทานค่อยข้างจำกัด เพราะเด็กค่อยข้างสมาธิสั้น
แนวทางการแก้ไข
1. ต้องศึกษาและพัฒนาตนเองในทักษะการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
2. ต้องปรับปรุงตนเองในการเล่านิทาน
3. ควรเล่านิทานให้มีเนื้อเรื่องที่สั้นและเข้าใจง่าย