Collection: ผลงานนิทานของครู วารีร้ตน์ พิมพ์ทอง

ผลงานนิทานเรื่องกระต่ายกับหมีผู้ซื่อสัตย์

ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่2ปีการศึกษา2558

นิทานเรื่อง กระต่ายกับหมีผู้ซื่อสัตย์

นิทานเรื่อง  กระต่ายกับหมีผู้ซื่อสัตย์
กระต่ายกับหมีเป็นเพื่อนรักกันคอยดูแลช่วยเหลือกันมาตลอด ทุกวันกระต่ายกับหมีจะเดินไปโรงเรียนด้วยกันเพราะบ้านของกระต่ายกับหมีอยู่ไม่ไกลนักจากโรงเรียน
ระหว่างทางที่ทั้งสองเดินไปโรงเรียนได้พบกระเป๋าตังค์ตกหล่นอยู่ข้างทาง  พวกเขาจึงชวนกันเดินเข้าไปดูและเก็บมันขึ้นมา  และเมื่อพวกเขาเปิดดูก็พบว่าข้างในกระเป๋ามีเงินอยู่จำนวนมาก กระต่ายกับหมีจึงรีบนำกระเป๋าตังค์ที่เก็บได้ไปให้คุณครูประจำชั้นที่โรงเรียน  เพื่อที่จะประกาศหาเจ้าของ(2)
พอไปถึงโรงเรียนหนูกับหมูก็เห็นเพื่อนๆกำลังจะเข้าแถวกันอยู่ กระต่ายกับหมีจึงรีบไปเข้าแถวเคารพธงชาติกับเพื่อนของเขา (1) และกระต่ายกับหมีก็ได้นำกระเป๋าตังค์ที่เก็บได้ไปให้คุณครูประกาศหาเจ้าของหน้าเสาธง สักครู่ก็มีคุณครูคนหนึ่งวิ่งมาบอกว่ากระเป๋าตังค์ที่กระต่ายกับหมีเก็บได้เป็นของเขา   คุณครูและเพื่อนๆในโรงเรียนต่างพากันชื่นชนในความซื่อสัตย์ของกระต่ายกับหมีเป็นอย่างมาก  ที่นำกระเป๋าตังค์มาคืนเจ้าของ โดยไม่นำไปเป็นของตนเอง และคุณครูที่เป็นเจ้าของกระเป๋าตังค์ก็ได้มอบรางวัลเป็นเงินให้กระต่ายกับหมี 100 บาทด้วย กระต่ายจึงแบ่งเงินรางวัลให้หมีด้วย 50 บาทเท่ากัน (3) 
          พอถึงเวลาเลิกเรียนกระต่ายกับหมีและเพื่อนๆก็ได้ช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียน (4) เมื่อทำความสะอาดห้องเรียนเสร็จกระต่ายกับหมีและเพื่อนๆก็ได้แยกย้ายกันกับบ้าน กระต่ายกับหมีก็เดินกลับบ้านด้วยกันเหมือนเดิม เมื่อกระต่ายกับหมีกลับถึงบ้านก็ได้เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับแม่ฟัง แม่กระต่ายกับหมีก็พากันชื่นชมในความซื่อสัตย์ของกระต่ายกับหมีว่าลูกของตนเป็นเด็กดีมีความซื่อสัตย์  กระต่ายกับหมีได้นำเงินที่คุณครูให้มาให้คุณแม่  คุณแม่ของกระต่ายกับหมีบอกว่าให้กระต่ายกับหมีนำเงินที่ได้มาไปหยอดกระปุกออมสินไว้ เมื่อหนูกับหมูอยากซื้ออะไรที่อยากได้ก็จะได้นำเงินที่พวกเขาออมไว้ไปซื้อได้ (5) หนูกับหมูรู้สึกภูมิใจในสิ่งที่เขาได้ทำเป็นอย่างมาก และสัญญากับตัวเองว่าจะเป็นเด็กนี้อย่างนี้ตลอดไป

บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จาการพัฒนานิทาน

สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน
1.รู้จักการค้นคว้าหาแนวทางในการทำสื่อหรือนิทาน
2.สามารถแต่งนิทานง่ายๆเข้าใจง่ายได้
3.คิดและวิเคราะห์แนวทางการทำนิทาน
4.สามารถพัฒนาสื่อหรือฝีมือตนเองขึ้นอีกระดับหนึ่ง
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. วิตกกังวลเรื่องการแต่งนิทาน
2.กลัวนิทานไม่เสร็จตรงตามเวลา
3.ไม่รู้จะแต่งนิทานเรื่องอะไร
4.แบบประเมินยังไม่เสร็จสมบูรณ์
5.กังวลเรื่องวีดีโอที่บันทึกจะออกมาไม่ดี
6.ไม่มีเด็กให้บันทึกวีดีโอเพราะปิดเทอม
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.เริ่มศึกษาการทำนิทาน เช่น ดูนิทานจากอินเตอร์เน็ต หรืออ่านจากหนังสือนิทาน
2.เริ่มจากการตั้งเค้าโครงนิทานว่ามีตัวละครอะไรบ้าง
3.เริ่มทำตัวนิทานหรือสื่อที่จะใช้ในการเล่านิทาน
4.ดูการวาดรูปหรือการ์ตูนง่ายๆสำหรับการวาดสื่อขึ้นเอง
5.แต่งนิทานขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับตัวสื่อ เช่น ทำนิทานเรื่อง กระต่ายกับหมีผู้ซื่อสัตย์  ก็จะวาดภาพที่เป็นรูปกระต่ายกับหมีขึ้นมา
ปัญหาอุสรรค
1.อินเตอร์เน็ตไม่เสถียร
2.วาดภาพยังไม่เสร็จสมบูรณ์
3.สมาธิไม่ค่อยมี
แนวทางแก้ไข
1.อาจจะใช้เน็ตส่วนตัว
2.หาเวลาว่างวาดภาพหรือสร้างสื่อให้เสร็จ
3.ตั้งใจให้มากตั้งสมาธิในการทำงานเพิ่มขึ้น

ปกนิทานเรื่อง กระต่ายกับหมีผู้ซื่อสัตย์

Details

Comments

สวยๆครับ
สื่อสวยจ้า เด็กๆๆพี่แย่งกันดูใหญ่เลย
555ไม่ค่อยสวยหรอกสีมันผสมกัน
สวยครับคุณครู เยี่ยมมากๆ
วารีรัตน์ พิมพ์ทอง
25 April 2015, 11:18 AM
ขอบคุณค่ะ
6 comments