นิทานเรื่อง กระเป๋าสตางค์สีแดง
น้ององุ่นเป็นเด็กร่าเริงแจ่มใส วันนี้อารมณ์ดีออกมาเดินเล่นที่สนามเด็กเล่น ขณะที่เดินเล่น เผอิญไปเจอสิ่งของบางอย่างมีสีแดงๆอยู่ตรงพุ่มไม้สิ่งนั้นคือกระเป๋าสตางค์สีแดง น้ององุ่นเก็บกระเป๋าสตางค์สีแดงได้ (สีขาว) และในกระเป๋ามีเงินอยู่ 200 บาท น้ององุ่นคิดว่าจะเอาเงินที่เก็บได้ไปซื้อของที่ตนชอบเช่นไอศกรีม ลูกชิ้นหรือว่าชุดสวยๆใส่ วันต่อมาน้ององุ่นไปเจอชมพู่นั่งร้องไห้เสียใจอยู่ น้ององุ่นจึงถามชมพู่ว่าเป็นอะไร ชมพู่บอกองุ่นว่า เขาทำกระเป๋าสตางค์สีแดงหาย มีเงินอยู่ 200 บาท จะเอาเงินไปซื้อยาให้ยาย (สีดำ) น้ององุ่นเกิดความสงสารและคุณแม่เคยสอนไว้ว่าห้ามเอาสิ่งของที่มิใช่ของตนเอง น้ององุ่นจึงเอากระเป๋าสีแดงมาคืนชมพู่ ชมพู่ดีใจมากและขอบคุณน้ององุ่น น้ององุ่นมีความสุขมากที่ได้ทำความดี ไม่ฉวยโอกาสเอาเงินในกระเป๋าไปซื้อของที่ตัวเองชอบ ชมพู่จึงซื้อไอศรีมให้น้ององุ่นเป็นการตอบแทนการทำความดี
บันทึกการสะท้อนความคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
1. สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
ติดตามรายละเอียด
1.สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
-ได้ทักษะกระบวนการคิด ในการวางแผน การทำงานต่างๆด้วยตนเอง
- ได้ความภาคภูมิใจที่มีนิทานของตนเอง
2.ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
- ต้องใช้ความคิด จินตนาการ แบ่งเวลาในการผลิตนิทาน สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการชื้ออุปกรณ์มาทำสื่อ
3.มีขั้นตอนในการสร้างนิทานได้อย่างไร
- ทำแผนพัฒนาตนเองโดยใช้นิทาน
- คิดนิทานที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
- พัฒนาสื่อที่นำมาใช้ประกอบการเล่านิทาน
- บันทึกข้อมลูการใช้นิทานพร้อมสื่อกับศูนย์ฯของตนเองด้วยการถ่ายรูป/ถ่ายวีดีโอ
- ประเมินความพึงพอใจในการใช้นิทาน
- สรุปข้อดีของนิทานและสื่อและสรุปข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงนิทานและสื่อ
- จับคู่แลกเปลี่ยนการนำไปใช้นิทานกับสื่อเป็นคู่
- ประเมินผลการใช้นิทานและสื่อของเพื่อน
- จัดทำรายงาน
- นำส่งงานในแฟ้มสะสมงาน
- เตรียมนิทรรศการแสดงผลงาน
4.ปัญหาอุปสรรค
- wifi ที่ศูนย์ ฯ ช้ามากและที่ศูนย์การเรียนรู้ที่เรียน ไม่ต่อเนื่องทำให้ทำงานลำบาก หลุดๆ ติดๆ ทำให้การสืบค้นข้อมลูได้ช้า บางครั้งเน็ตไม่สามารถใช้งานได้เลย
5.แนวทางแก้ไข
- วางแผนการทำงานล่วงหน้า
- พัฒนาระบบอินเตอร์เน็ต
2. ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
2.1ทำให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆในการสร้างสรรค์นิทานขึ้นมาเอง
2.2เด็กๆได้รับความเพลิดเพลินในนิทาน
2.3มีผลงานเป็นของตัวเอง
3. มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
3.1 ทำแผนพัฒนาตนเองโดยใช้นิทาน
3.2 คิดนิทานที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
3.3 พัฒนาสื่อที่นำมาใช้ประกอบการเล่านิทาน
3.4 บันทึกข้อมูลการใช้นิทานพร้อมสือกับศูนย์ของตนเองด้วยการถ่ายรูป/ถ่ายวีดีโอ
3.5 ประเมินผลความพึงพอใจการใช้นิทานก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน
3.6 สรุปข้อดีของนิทานและสื่อและสรุปข้อเสนอแนะเ