Collection: ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2557

ผลงานนิทานเรื่องโรงเรียนเด็กดี

by วรายุทธ ลักขษร
Tags: นิทาน
ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558

นิทานเรื่อง โรงเรียนเด็กดี

    ณ โรงเรียนบ้านแสนสุข ซึ่งเป็นโรงเรียนที่น้องไข่หวานมาเรียนทุกวัน น้องไข่หวานเป็นเด็กดีมีวินัย 4.ในทุกเช้าที่มาโรงเรียนน้องไข่หวานต้องแบ่งเงินค่าขนมที่แม่ให้มาเพื่อที่จะออมเงินใส่กระปุกออมสินทุกวันไข่หวานมีเพื่อนสนิทที่เล่นด้วยกันคือ น้องฟ้าใส น้องอชิ น้องหนูพุก น้องไตตั้น ทุกคนเป็นเพื่อนที่รักกันมาก ในขณะที่เพื่อนๆกำลังเล่นของเล่นอยู่ น้องไข่หวานได้พูดกับเพื่อนๆทุกคนว่าเพื่อนๆทุกคนจ๋า เพื่อนๆ  5.ต้องรู้จักเล่นของเล่นต่างๆ อย่างระมัดระวังและหลังจากเล่นเสร็จต้องเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย ด้วยน๊ะจ๊ะ และในทุกวันหลังจากที่เล่นเครื่องเล่นสนามเสร็จน้องไข่หวานจะต้อง 1. ช่วยคุณครูใจดีเปิดน้ำใส่อ่างล้างมือเพื่อให้เพื่อนๆล้างมือทุกวัน และหลังจากที่เพื่อนๆล้างมือเสร็จไข่หวานต้องนำน้ำไปรดต้นไม้ทุกวัน ไข่หวานจะเป็นคนคอยเตือนเพื่อนทุกคนให้รู้จักคุณค่าของน้ำที่ใช้ทุกวัน  เพื่อนๆทุกคนรักและเชื่อฟังน้องไข่หวานมาก และในเวลาอาหารรับประทานอาหารเที่ยง คุณครูใจดีต้องคอยแนะนำเมนูอาหารที่มีประโยชน์สำหรับเด็กๆ 2. คุณครูใจดีจะอธิบายถึงคุณค่าของอาหารหลัก 5 หมู่ต่างๆให้นักเรียนทุกคนฟัง 3. และหน้าที่อีกอย่างหนึ่งที่น้องไข่หวานช่วยคุณครูคือการแจกนมกล่องให้กับเพื่อนๆดื่มหลังจากตื่นนอนเป็นประจำ ซึ่งในทุกวันน้องไข่หวานจะต้องทำเป็นตัวอย่างที่ดีกับเพื่อนๆเสมอ และคุณครูใจดีก็ได้ให้นักเรียนทุกคนช่วยกันเลือกหัวหน้าห้อง น้องไข่หวานได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าห้อง คุณครูและเพื่อนๆทุกคนรักน้องไข่หวานเป็นอย่างมาก เพราะน้องไข่หวานเป็นเด็กดี คอยแนะนำสิ่งที่ดีๆให้กับเพื่อนๆ เด็กๆนักเรียนที่เป็นเพื่อนไข่หวานก็เป็นเด็กดี และคอยช่วยเหลือคุณครูตลอดมา โรงเรียนแห่งนี้จึงได้ชื่อว่า โรงเรียนเด็กดี
       นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การประหยัดและอดออมและเห็นคุณค่าของสิ่งของเครื่องใช้นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง และร่ำรวย

บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1.ได้พัฒนาทักษะด้านการใช้ภาษาในการแต่งนิทานเพื่อเป็นสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
2.เข้าใจถึงความเหมาะสมและถูกต้องในการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านสื่อตัวละครต่างๆ
3.เข้าใจถึงพฤติกรรมของเด็กที่มีต่อนิทานคุณธรรมที่เราสอดแทรกเข้าไปในเรื่องนิทาน
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1.ช่วยสร้างทักษะ และสมาธิในการสร้างผลงานและสร้างตัวละครปคะกอบ
2.มีความสุขที่เห็นเด็กมีความสนใจในนิทานที่สร้างขึ้น ผ่านพฤติกรรมที่สะท้อนผ่านตัวเด็ก
3.มีความภาคภูมิใจที่สามารถแต่งนิทานพร้อมทำสื่อประกอบได้อย่างสวยงาม
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.รวบรวมความคิดและพิจารณาถึงความสนใจในตัวเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตัวเอง
2.ทำแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยกำหนดหน่วยการจัดประสบการณ์ โรงเรียนของหนู
3.สร้างนิทานเรื่องโรงเรียนเด็กดี เพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยการจัดประสบการณ์โรงเรียนของหนู
ปัญหาอุปสรรค
1.ขาดทักษะในการใช้ภาษาให้มีความเหมาะสมกับวัยของเด็กปฐมวัย
2.การพูดหรือการเล่านิทานยังขาดความสนใจต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
3.ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากมีกิจกรรมทางหน่วยงานต้นสังกัดมากมาย
แนวทางแก้ไข
1.ต้องศึกษาในเรื่องการใช้ภาษาให้เหมาะสมกับเด็กให้มากกว่านี้
2.ต้องเรียนรู้การพูด การแสดงออกให้มีความน่าสนใจให้มากกว่านี้

ปกนิทานเรื่อง โรงเรียนเด็กดี

Details

Image

Comments

สวยจังค่ะ..เยี่ยมม
สื่อนิทานสีสันสวยงามน่ารักทุกหน้าเลยจ้า
12 comments