นิทานเรื่อง แก้วเกล้ากล้าทำความดี
นิทานเรื่อง แก้วเกล้ากล้าทำความดี
กาลครั้งหนึ่งมีคู่สามีภรรยาคู่หนึ่ง มาตั้งรกรากที่ จ.ศรีสะเกษ ทั้งคู่ขยัน มีมานะอดทนรู้ทำและรู้จักเก็บหอม
ออมริบ จึงค่อยๆก้าวขึ้นไปเป็นเจ้าของกิจการมากมายและมีสวนเป็นของตนเอง ทั้งคู่มีลูก 2 คน ผู้ชายชื่อแก้ว
ผู้หญิงชื่อเกล้า พี่แก้วและเกล้าเป็นเด็กดีเป็นลูกที่ดี มีระเบียบวินัย แก้วเกล้าตื่นแต่เช้ามาช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานบ้าน แล้วค่อยไปอาบน้ำแต่งตัวทานข้าวเช้าก่อนไปโรงเรียน ถึงแม้แก้วและ(1)เกล้าจะช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานแต่ก็ไม่เคยไปโรงเรียนสาย และยัง(5)ช่วยพ่อกับแม่ประหยัดโดยไม่ซื้อขนม ลูกอมมาโรงเรียน แก้วเกล้าจึงเป็นเด็กที่มีสุขภาพดีไม่เจ็บป่วย ร่างกายแข็งแรง ฟันไม่ผุ
(3)พอถึงโรงเรียนแก้วเกล้าก็ช่วยเพื่อนทำความสะอาดห้อง เก็บขยะ แก้วเกล้าเป็นเด็กดีมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนๆและคุณครูตลอด ไม่แกล้งเพื่อน มี(2)วันหนึ่งน้องเกล้าเก็บตังได้ พี่แก้วก็เลยบอกให้น้องเกล้าเอาไปให้คุณครูตามหาเจ้าของ พี่แก้วจะคอยสอนน้องเกล้าอยู่เสมอว่าอย่าเอาของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง อย่าขโมยของคนอื่น
(4)แก้วเกล้าเป็นเด็กที่มีน้ำใจกับเพื่อนๆเสมอ เวลาครูให้ทำงานเป็นกลุ่มก็จะช่วยเพื่อนๆทำงาน ทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่รังแกเพื่อน เมื่อทำกิจกรรมเสร็จก็จะช่วยเพื่อนๆเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
พอถึงเวลาเลิกเรียน แก้วเกล้าก็พากันเดินกลับบ้านเพราะบ้านอยู่ใกล้โรงเรียน ระหว่างเดินทางกลับบ้านก็ได้ยินเสียงร้องมาจากบ่อน้ำข้างบ้าน ก็พากันเดินไปดูก็เห็นลูกนกตกอยู่ในบ่อน้ำ พี่แก้วก็เลยลงไปช่วยนกแต่น้ำลึกพี่แก้วก็เลยเกือบจมน้ำ น้องเกล้าวิ่งไปตามคุณพ่อคุณแม่มาช่วยพี่แก้วและลูกนกขึ้นจากบ่อน้ำได้อย่างปลอดภัย
คุณพ่อคุณแม่ก็เลยบอกพี่แก้วและน้องเกล้าว่าห้ามลงน้ำตามลำพัง ต้องมีผู้ใหญ่อยู่ด้วย มีอะไรต้องบอกคุณพ่อคุณแม่ก่อน
แก้วเกล้าก็ทำความดีอย่างนี้ทุกวันโดยไม่บ่น ไม่ขี้เกียจ ทำจนเป็นนิสัย แก้วเกล้าจึงเป็นที่รักของทุกคน
กาลครั้งหนึ่งมีคู่สามีภรรยาคู่หนึ่ง มาตั้งรกรากที่ จ.ศรีสะเกษ ทั้งคู่ขยัน มีมานะอดทนรู้ทำและรู้จักเก็บหอม
ออมริบ จึงค่อยๆก้าวขึ้นไปเป็นเจ้าของกิจการมากมายและมีสวนเป็นของตนเอง ทั้งคู่มีลูก 2 คน ผู้ชายชื่อแก้ว
ผู้หญิงชื่อเกล้า พี่แก้วและเกล้าเป็นเด็กดีเป็นลูกที่ดี มีระเบียบวินัย แก้วเกล้าตื่นแต่เช้ามาช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานบ้าน แล้วค่อยไปอาบน้ำแต่งตัวทานข้าวเช้าก่อนไปโรงเรียน ถึงแม้แก้วและ(1)เกล้าจะช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานแต่ก็ไม่เคยไปโรงเรียนสาย และยัง(5)ช่วยพ่อกับแม่ประหยัดโดยไม่ซื้อขนม ลูกอมมาโรงเรียน แก้วเกล้าจึงเป็นเด็กที่มีสุขภาพดีไม่เจ็บป่วย ร่างกายแข็งแรง ฟันไม่ผุ
(3)พอถึงโรงเรียนแก้วเกล้าก็ช่วยเพื่อนทำความสะอาดห้อง เก็บขยะ แก้วเกล้าเป็นเด็กดีมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนๆและคุณครูตลอด ไม่แกล้งเพื่อน มี(2)วันหนึ่งน้องเกล้าเก็บตังได้ พี่แก้วก็เลยบอกให้น้องเกล้าเอาไปให้คุณครูตามหาเจ้าของ พี่แก้วจะคอยสอนน้องเกล้าอยู่เสมอว่าอย่าเอาของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง อย่าขโมยของคนอื่น
(4)แก้วเกล้าเป็นเด็กที่มีน้ำใจกับเพื่อนๆเสมอ เวลาครูให้ทำงานเป็นกลุ่มก็จะช่วยเพื่อนๆทำงาน ทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่รังแกเพื่อน เมื่อทำกิจกรรมเสร็จก็จะช่วยเพื่อนๆเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
พอถึงเวลาเลิกเรียน แก้วเกล้าก็พากันเดินกลับบ้านเพราะบ้านอยู่ใกล้โรงเรียน ระหว่างเดินทางกลับบ้านก็ได้ยินเสียงร้องมาจากบ่อน้ำข้างบ้าน ก็พากันเดินไปดูก็เห็นลูกนกตกอยู่ในบ่อน้ำ พี่แก้วก็เลยลงไปช่วยนกแต่น้ำลึกพี่แก้วก็เลยเกือบจมน้ำ น้องเกล้าวิ่งไปตามคุณพ่อคุณแม่มาช่วยพี่แก้วและลูกนกขึ้นจากบ่อน้ำได้อย่างปลอดภัย
คุณพ่อคุณแม่ก็เลยบอกพี่แก้วและน้องเกล้าว่าห้ามลงน้ำตามลำพัง ต้องมีผู้ใหญ่อยู่ด้วย มีอะไรต้องบอกคุณพ่อคุณแม่ก่อน
แก้วเกล้าก็ทำความดีอย่างนี้ทุกวันโดยไม่บ่น ไม่ขี้เกียจ ทำจนเป็นนิสัย แก้วเกล้าจึงเป็นที่รักของทุกคน
วีดีโอhttp://youtu.be/Pl_2us0-934
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน
1.รู้จักการค้นคว้าหาแนวทางในการทำสื่อหรือนิทาน
2.สามารถแต่งนิทานง่ายๆเข้าใจง่ายได้
3.คิดและวิเคราะห์แนวทางการทำนิทาน
4.สามารถพัฒนาสื่อหรือฝีมือตนเองขึ้นอีกระดับหนึ่ง
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. วิตกกังวลเรื่องการแต่งนิทาน
2.กลัวนิทานไม่เสร็จตรงตามเวลา
3.ไม่รู้จะแต่งนิทานเรื่องอะไร
4. แบบประเมินยังไม่เสร็จสมบูรณ์
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.เริ่มศึกษาการทำนิทาน เช่น ดูนิทานจากอินเตอร์เน็ต หรืออ่านจากหนังสือนิทาน
2.เริ่มจากการตั้งเค้าโครงนิทานว่ามีตัวละครอะไรบ้าง
3.เริ่มทำตัวนิทานหรือสื่อที่จะใช้ในการเล่านิทาน
4.ดูการวาดรูปหรือการ์ตูนง่ายๆสำหรับการวาดสื่อขึ้นเอง
5.แต่งนิทานขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับตัวสื่อ เช่น ทำนิทานเรื่อง แก้วเกล้ากล้าทำความดี ก็จะวาดภาพที่เป็นรูปครอบครัวพ่อแม่ลูก
ปัญหาอุสรรค
1.อินเตอร์เน็ตไม่เสถียร
2.วาดภาพยังไม่เสร็จสมบูรณ์
3.สมาธิเด็กไม่ค่อยมี
4.วาดรูปไม่ค่อยเป็น
แนวทางแก้ไข
1.อาจจะใช้เน็ตส่วนตัว
2.หาเวลาว่างวาดภาพหรือสร้างสื่อให้เสร็จ
3.ตั้งใจให้มากตั้งสมาธิในการทำงานเพิ่มขึ้น
4.บันทึกวีดีโอช่วงที่เด็กๆพร้อม
1.รู้จักการค้นคว้าหาแนวทางในการทำสื่อหรือนิทาน
2.สามารถแต่งนิทานง่ายๆเข้าใจง่ายได้
3.คิดและวิเคราะห์แนวทางการทำนิทาน
4.สามารถพัฒนาสื่อหรือฝีมือตนเองขึ้นอีกระดับหนึ่ง
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. วิตกกังวลเรื่องการแต่งนิทาน
2.กลัวนิทานไม่เสร็จตรงตามเวลา
3.ไม่รู้จะแต่งนิทานเรื่องอะไร
4. แบบประเมินยังไม่เสร็จสมบูรณ์
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.เริ่มศึกษาการทำนิทาน เช่น ดูนิทานจากอินเตอร์เน็ต หรืออ่านจากหนังสือนิทาน
2.เริ่มจากการตั้งเค้าโครงนิทานว่ามีตัวละครอะไรบ้าง
3.เริ่มทำตัวนิทานหรือสื่อที่จะใช้ในการเล่านิทาน
4.ดูการวาดรูปหรือการ์ตูนง่ายๆสำหรับการวาดสื่อขึ้นเอง
5.แต่งนิทานขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับตัวสื่อ เช่น ทำนิทานเรื่อง แก้วเกล้ากล้าทำความดี ก็จะวาดภาพที่เป็นรูปครอบครัวพ่อแม่ลูก
ปัญหาอุสรรค
1.อินเตอร์เน็ตไม่เสถียร
2.วาดภาพยังไม่เสร็จสมบูรณ์
3.สมาธิเด็กไม่ค่อยมี
4.วาดรูปไม่ค่อยเป็น
แนวทางแก้ไข
1.อาจจะใช้เน็ตส่วนตัว
2.หาเวลาว่างวาดภาพหรือสร้างสื่อให้เสร็จ
3.ตั้งใจให้มากตั้งสมาธิในการทำงานเพิ่มขึ้น
4.บันทึกวีดีโอช่วงที่เด็กๆพร้อม