Collection: แฟ้มสะสมงานภาคเรียนที่ 2/2557 ผลงานนิทานของ ครูเรืองฤทัย

ผลงานนิทานเรื่อง กุดจี่อยากมีเพื่อน

ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่2ปีการศึกษา2557

ปกนิทานเรื่อง กุดจี่อยากมีเพื่อน

Details

นิทาน เรื่องกุดจี่อยากมีเพื่อน

นิทาน เรื่องกุดจี่อยากมีเพื่อน

                             เหงา เหงา จังเลย ต้นไม้จ๋าฉันจะทำอย่างไรดี ต้นไม้จึงตอบว่า "เธอต้องหาใครสักคนมาเป็นเพื่อน" กุดจี่จึงออกเดินทาง ไปเรื่อยๆจนคำ่และได้พบกับพระจันทร์ จึงถามพระจันทร์ว่าทำไมถึงเศร้าอย่างนี้ ดูสิน่าสงสารจัง พระจันทร์บอกว่าฉันกำลังเสียใจที่ทะเลาะกับดวงดาวและพูดจาไม่ดีกับดวงดาวจนทำให้ดวงดาวโกรธ ฉันจะทำยังงัยดี  ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันแต่ถ้าทำผิดต้องขอโทษ  แล้วถ้าใครทำผิดต่อเราเราควรให้อภัยเขานะ ดีละ ถ้าอย่างนั้นฉันจะไปขอโทษดวงดาว (3 )ฉันขอโทษนะดวงดาว ที่ฉันพูดไม่ดีกับเธอ ดวงดาวฉันก็ต้องขอโทษเธอเหมือนกันที่พูดจาไม่ดีกับเธอ ทั้งสองต่างให้อภัยกัน เรามาเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมนะ ขอบใจนะกุดจี่ที่ทำให้เราเข้าใจกัน (1) นี่จะนำ้และขนมเธอเดินทางมาทั้งวันคงหิวแย่  ฉันแบ่งให้พระจันทร์บอก กุดจี่กล่าวคำขอบใจ
ทำไมถึงแบ่งให้ฉันล่ะ ก็เราเป็นเพื่อนกันแล้ว  เพื่อนกันมีอะไรก็ต้องแบ่งปันกัน ช่วยเหลือกัน ไม่ทอดทิ้งกัน คอยอยู่เคียงข้างกัน อ๋อคนเป็นเพื่อนกัน มีอะไรก็ต้องแบ่งปันกัน ช่วยเหลือกัน ไม่ทอดทิ้งกัน คอยอยู่เคียงข้างกัน กุดจี่เดินคิดไปเรื่อยๆ. ทันใดนั่นเองก็มีเสียงตะโกนมาจากข้างหลังว่า ระวัง! กุดจี่มองเห็นล้อเกวียนใหญ่ จึงกระโดดหลบล้มตัวลงทับหนูนา "เจ็บตรงไหนหรือเปล่า" เสียงหนูนาถามด้วยความเป็นห่วง  ถ้าไม่ได้เธอฉันคงแย่แน่เลย ขอบใจนะ ไม่เป็นไรก็เราเป็นเพื่อนกันนิหนูนาบอก เป็นเพื่อนกันตอนไหนนะ อ๋อฉันลืมไปเธอคงไม่อยากเป็นเพื่อนกับฉันหรอกเนื้อตัวของฉันก็สกปรกมอมแมม ขาก็หักเดินก็ไม่ได้คงไม่มีใครอยากเป็นเพื่อนกับฉันหรอก   เป็นสิ เป็นสิ กุดจี่ตอบ ถึงเธอจะมอมแมมเดินไม่ได้ฉันก็อยากเป็นเพื่อนกับเธอนะ
                           เธออยู่แถวนี้มานานคงจะไม่ปลอดภัยฉันว่าเราหาที่อยู่ใหม่ที่ปลอดภัยกว่านี้ดีไหม กุดจี่ชวนหนูนา  "ไม่ได้หรอก"
ฉันไปไม่ได้หรอกฉันเดินไม่ได้ขาของฉันหักหนูนาตอบ "(2)ไม่เป็นไรฉันจะพาเธอไปเอง  ว่าแล้วกุดจี่ก็ให้หนูนาขึ้นขี่หลังให้ออกเดินทางไปด้วยกัน ทามกลางแดดร้อนกุดจี่แบกหนูนาขึ้นเนินเขาอย่างยากลำบาก ถึงแม้ฝนจะตกหนักกุดจี่ก็เดินทางต่อไปเรื่อยๆ กุดจี่เดินทางอย่างมุมานะผ่านเนินเขาน้อยใหญ่แม้เจอหลุ่มบ่อก็ผ่านอุปสรรคไปให้ได้  (4) หนูนาถามเธอนักไหม  เธอเหนื่อยไหม  อย่าลำบากเลยทิ้งฉันไว้ที่นี่เถอะ เดี๋ยวเทอจะไม่สบายหนูนาเห็นอกเห็นใจกุดจี่ และถามด้วยความเป็นห่วงเพราะกังวลว่าตนจะเป็นภาระให้เพื่อน ไม่เป็นไรฉันยังไหวฉันไม่ทิ้งเธอหรอกกุดจี่ตอบ
                           พอกุดจี่พาหนูนามาถึงต้นไม้ใหญ่ฝนก็หยุดตกพอดี เราใช้ตรงนี้เป็นบ้านกันเถอะกุดจี่ชวนเพราะเห็นว่าปลอดภัย "ดีจริงขอบใจนะที่เธอทำเพื่อฉันขนาดนี้" ก็เราเป็นเพื่อนกันนิกุดจี่ตอบ วันต่อมาพระจันทร์กับดวงดาวมาหากุดจี่และหนูนาที่บ้านและชวนกันไปเล่นที่สนามเด็กเล่นที่อยู่ใกล้ๆบ้านของกุดจี่ ทั้งหมดจึงพากันไปที่สนามเด็กเล่น พอไปถึงเห็นขยะมากมายจึง (5)ช่วยกันเก็บขยะในสนามเด็กเล่นจนสะอาดแล้ว ก็เล่นร่วมกันอย่างสนุกสนานและมีความสุข

บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

(1)สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1.ได้รับความรู้เพิ่มเติมในการเล่านิทานเป็น
2.ได้รับความรู้ที่ใช้ในการพัฒนาสื่อให้เหมาะสมมากขึ้น
3.ได้ทักษะด้านต่างๆในการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น
(2)ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1.ยากมากค่ะเพราะว่าเคยเล่านิทานได้แต่เล่าไม่เป็น
2.เกิดความผิดพลาดสูงและต้องทดลองหลายครั้ง
3.บางครั้งเด็กไม่สนใจและไม่ให้ความร่วมมือเพราะใช้เวลาในการเล่านานเกินไปทำให้เด็กไม่นิ่ง
(3)มีขั้นตอนการสร้างนิทานอย่างไร
1.เขียนแผนพัฒนาตนเองด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
2.กำหนดหัวเรื่องในการเล่าว่าจะสอดแทรกคุณธรรมด้านใด
3.แต่งนิทานที่สอดแทรกคุณธรรมด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
4.ผลิตสื่อที่เป็นตัวละครในนิทาน
5.เล่านิทาน พร้อมถ่ายภาพและวิดีอ
(4)ปัญหาอุปรรค
1.สัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่มี ทำให้การทำงานล่าช้า
2.เด็กให้ความร่วมมือยังไม่ดีเท่าที่วคร
3.การถ่ายวิดีโอมีเสียงสอดแทรกมาจากภายนอก
(5)แนวทางแก้ไข
1.ต้องเข้าไป อบต.หลังเลิกงานเพราะมีสัญญาณWiFi
2.ต้องจัดทำสื่อที่ดึงดูดความสนใจของเด็กให้เด็กมีความสนใจ
3.ต้องเตรียมสถานที่ให้พร้อมในการถ่ายภาพและวิดีโอ

Comments

สุดยอดเลยครับครู
สวยค่ะ
โอเครๆๆๆเลยนะสมกับตั้งใจมากๆๆ
สวยมากค่ะครูเรือง
ขอบคุณทุกคำชมค่ะ
ขอยืมนิทานไปใช้ที่ศูนย์หน่อยคับ นิทานน่าสนใจมากครับ
ให้ส่งงานเสร็จก่อนนะค่ะ  เดี๋ยวให้ยืม
7 comments