Collection: แฟ้มงานครูปรานี วงษ์ทอง ศูนย์ศรีสะเกษ ภาคฤดูร้อน 2557

บันทึกสะท้อนคิดการเรียนในภาคเรียนที่3ปีการศึกษา2557

by ปราณี วงษ์ทอง
Tags: บันทึกสะท้อนคิด
บันทึกสะท้อนคิดการเรียนในภาคเรียนที่3 ปีการศึกษา 2557 เป็นเรื่องราวความรู้ที่ได้รับจากการเรียนแต่ละสัปดาห์ และนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต. โนนปูน  อ. ไพรบึง จ. ศรีสะเกษ

สัปดาห์ที่1

วันที่6-7มิ.ย 2558 อบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัย
สิ่งที่ได้รับจากการอบรม
1. ได้ความรู้จากการผลิตสื่อปฐมวัย
2. ได้ทักษะการเล่านิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
3.ได้ความรู้และทักษะการแต่งเพลง และร้องเพลงสำหรับปฐมวัย
4. ได้ทำงานเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนครูผู้ดูแลเด็กในการจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กปฐมวัย
5. ได้ทักษะการจับผ้า และการเลือกผ้าในให้ถูกตามกาละเทศะ
6. ได้พัฒนาบุคคลิกภาพ
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
1. ได้นำการผลิตสื่อไปสอนเพื่อนครูปฐมวัยที่ศูนย์และให้เด็กๆช่วยและนำสื่อที่ได้ไปใช้ในกิจกรรมเล่านิทาน
2. ได้นำทักษะการเล่านิทานไปเล่าให้เด็กฟัง
3. ได้นำเพลงที่ได้จากการอบรมไปใช้ในกิจกรรมเคลื่อนใหวและจังหวะ
เกิดผลอย่างไร
1. เด็กๆมีความสนใจในกิจกรรมมากขึ้นเพราะสื่อที่นำมาใช้ได้จากเด็กๆและครูช่วยกันผลิต
2. การจัดกิจกรรมเกิดผลสัมฤทธิ์มากขึ้น

สัปดาห์ที่2-3

วันที่13-14และวันที่20-21 มิ.ย2558
สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
ภาษาไทย
1. ได้ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลิกภาพการเดิน การยืน การนั่ง และการพูด
2. ได้ฝึกปฏิบัติเดินและยืนให้ถูกวิธี ฝึกปฏิบัติการพูดหน้าชั้นเรียน
ภาษาอังกฤษ
1. อาจารย์ให้จับคู่สนทนาภาษาอังกฤษซึ่งเป็นบทสนทนาง่ายๆใช้ในชีวิตประจำวัน
2. ฝึกพูดภาษาอังกฤษพื้นฐาน
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
1. ครูสามารถแบบเป็นอย่างที่ดีในการเดิน. การยืน. การนั่ง การพูด ให้กับเพื่อนร่วมงาน เด็ก และผู้ปกครองได้
2. ครูสามารถใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆกับเด็กๆได้
เกิดผลอย่างไร
1.ครูมีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น
2. เด็กสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษง่ายๆได้

สัปดาห์ที่4

สัปดาห์ที่4วันที่ 27-28 มิย 2558
สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
ภาษาไทย
1. ได้ฝึกพูดหน้าชั้นเรียน  และการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อขายสินค้า
ภาษาอังกฤษ
1.ได้เรียนเกี่ยวกับการแต่งประโยค สามารถแต่งประโยชน์บอกเล่า ประโยคคำถาม และประโยคคำสั่งง่ายๆได้
2.ฟังและจับใจความสำคัญและสามารถเขียนได้
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
1. ครูสามารถพูดได้คล่องขึ้น มีทักษะในการพูดดีขึ้นส่งผลให้ผู้เรียนสนใจที่จะฟังครู
2. ครูสามารถพูดประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆกับเด็กได้
เกิดผลอย่างใร
1. เด็กๆสนใจที่จะฟังครูมากขึ้น
2. เด็กๆสามารถสนทนาภาษาอังกฤษง่ายๆได้

สัปดาห์ที่5-6

สัปดาห์ที่5-6 วันที่4-5  และ 11-12 ก.ค2558
สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
ภาษาไทย
1.อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มดูวีดีโอ ในไอแพด แล้วจับประเด็นแตกกิ่งเป็น my mapping  จากนั้นนำมาเสนอหน้าชั้นเรียนซึ่งกลุ่มข้าพเจ้าได้ในการศึกษาดังนั้น คือ  เรื่อง ห้องเรียนในป่าช้า
2. อาจารย์ให้อธิบายความหมายของการฟัง การอ่านเขียน พร้อมให้สอบอ่านคำคล้องจอง คำควบกล้ำ เพื่อให้เราใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
ภาษาอังกฤษ
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกริยาสามช่องทำให้สามารถนำกิริยาเหล่านั้นมาใช้ได้ถูกต้องตามรูปประโยคและบริบทมากขึ้น

สัปดาห์ที่7-8

สัปดาห์ที่7-8 วันที่เรียน 18-19และ 25-26
สิ่งที่ได้จากการเรียน
ภาษาไทย
อาจารย์ให้เขียนบทความที่ตนองชื่นชอบหรือสนใจ ซึ่งบทความที่ข้าพเจ้าเขียน คือ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยสำหรับผู้ปกครองและให้ทำใบงานเพื่อติวข้อสอบก่อนสอบ
ภาษาอังกฤษ
การเรียนสัปดาห์นี้เน้นการปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการสนทนาภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆและอาจารย์ติวสอบให้

ภาพประกอบสัปดาห์ที่1

Details

ภาพประกอบสัปดาห์ที่2-3

Details

ภาพประกอบสัปดาห์ที่4

Details

ภาพประกอบสัปดาห์ที่5-6

Details

ภาพประกอบสัปดาห์ที่7-8

Image