Collection: แฟ้มสะสมงาน ภาคฤดูร้อน 3/2557

ผลงานการเรียนภาคเรียนที่3/2557ผลสะท้อนกลับที่นำไปใช้ในศูนย์

แบบสรุปการเรียนแต่ละสัปดาห์

สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 6-7 มิถุนายน 2558
             อบรม "โครงการพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัย" ณ สถาบันการพลศึกษา  วิทยาเขตศรีสะเกษ  ในการฝึกอบรม 2 วันนี้ได้รับความรู้ในเรื่องของการตระหนักในอาชีพของครูปฐมวัย  การใช้ภาษา  การทำสื่อการเรียนการสอน  เทคนิคการเล่านิทาน  การเก็บผลงานเด็ก  การใช้เทคโนโลยี  การจับผ้า  ได้รับทั้งความรู้และความบันเทิงจากโครงการนี้
              หลังจากอบรมโครงการนี้ก็ได้นำความรู้มาพัฒนาตนเอง  และนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  ในเรื่องของการเก็บแฟ้มสะสมผลงานเด็กที่สวยงามและน่าสนใจ  การเล่านิทานที่เล่าด้วยแล้วพับกระดาษไปด้วยเด็กให้ความสนใจในการฟังนิทานและมีส่วนร่วมในนิทานได้ การ้องเพลงการก็บเด็ก การเอาเครื่องดนตรีมาประกอบการทำกิจกรรมตลอดจนการประยุกต์การทำงานให้สนุกสนานให้เด็กมีความสนใจนำมาปฏิบัติเด็กสนใจมากต้องการเรียนรู้และตั้งใจทำกิจกรรม ผู้ปกครองมีส่วนร่วมเมื่อเราเล่าการทำกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 13-14 มิถุยน 2558
วิชาภาษาอังกฤษ
            เรียนเรื่องการแนะนำตวเองเป็นภาษาอังกฤษ  แปลบทความเรื่อง"เศรษฐกิจพอเพียง" จับคู่สนทนาโดยแต่งประโยคคนละ 5 ประโยค  การเติมประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวันให้เป็นประโยคที่สมบรูณ์  การอ่านบทความแล้วตอบคำถาม  และแบ่งกลุ่มร้องเพลงประกอบท่าทาง
            สิ่งที่ได้จากการเรียนคือสามารถนำความรู้ที่ได้ใช้พัฒนาตนเองในด้านของภาษาอังกฤษ  นำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  โดยการร้องเพลงภาษาอังกฤษประกอบท่าทางเด็กให้ความสนใจดี  เด็กได้ในเรื่องของภาษา  ร่างกาย สังคม และสติปัญญา นำสิ่งที่ปฏิบัติไปประยุกต์ใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และนำศัพย์ภาษาสั้นถามเด็กๆเด็นสนใจ
สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 20-21 มิถุนายน 2558
วันที่ 20 มิถุนายน 2558
        เดินทางไปร่วมงานฌาปณกิจศพ ณ วัดบ้านโนนแก  เทศบาลตำบลเมืองแก  อ.ท่าตูม  จ.สุรินทร์
วันที่ 21 มิถุนายน 2558
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
        เรียนเรื่อองการใช้ภาษา วัจนภาษา  อวัจนภาษา  บุคลิกในการยืนอย่างไรให้ดูดี โดยให้นักศึกษาจับคู่แนะนำเพื่อนสนิท  ความรู้ที่ได้คือเรื่องของการใช้ภาษา  บุคลิกในการแสดงออก  ที่สามารถนำมาพัฒนาตนเอง  เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  ทั้งการวางตัวสุภาพและภาษาที่ใช้ในการสื่อสารที่ชัดเจด เช่นการออกเสียง ร ที่ชัดเจน  ถ้าเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้เรียนรู้ในการออกเสียงที่ถูกต้องเขาก็จะจำในสิ่งที่ถูกต้องไปใช้ในเรื่องของการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษ
        เรียนเรื่องการเขียนชื่อเป็นภาษาอังกฤษ  เขียนชื่อเล่นภาษาอังกฤษ  พูดประโยคอังกฤษ 2-3 ประโยค และเล่นเกมส์ใบ้คำ  ได้ความรู้ในเรื่องของภาษา การอ่าน การฟัง สามารถนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาตนเองในเรื่องของภาษาอังกฤษ  และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  โดยการพูดประโยคสั้นๆกับเด็ก เช่น  What's your nicename ?เป็นต้น  เด็กเขาก็สนใจดีและนำข้อคิดที่ครูสอนไปยุกต์ใช้กับเด็กเด็กสนใจการออกเสียงการพูดเป็นประโยคสั้นการนำความรู้มาต่อหยดโดยการศึกษาเพิ่มจากอินเตอร์เน็ตมากถ่ายทอดให้และเปิดให้เด็กดูเด็กสนใจและปฏิบัติตาม ออกเสียงตาม ทำให้เด็กในศูนย์เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มและสนุกกับเรียนรู้มาก
       
สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 27-28 มิถุนายน 2558
วันที่ 28 มิถุนายน 2558
วิชาภาษาอังกฤษ
        เรียน English is fun บทกลอนเกี่ยวข้องกับคำศัพท์ ซึ่งเรียกว่า Verb Gerund และเมื่อนำไปใช้ในประโยคจะต้องมี Verb ช่อง 1+ing ตามหลังคำศัพท์เหล่านี้ทุกครั้ง และเรียน Irregular verbs
         สิ่งที่ได้คือได้เรื่องคำศัพท์ การออกเสียงที่ถูกต้องเป็นการพัฒนาตนเองในเรื่องของภาษา  และนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยฝึกให้เด็กออกเสียงที่ถูกวิธีเด็กๆให้ความสนใจและออกเสียงได้ค่อนข้างถูกต้องตามที่คุณครูสอน จึงทำให้การนำสิ่งที่ได้เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 4-5 กันยายน 2558
วันที่ 4 กรกฎาคม 2558
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
        การฟัง แบ่งกลุ่มทำงานตาหัวข้อการเขียนแผน  ฟังจาก YouTube แล้วระดมความคิดในกลุ่มแล้วนำเสนอในรูปแบบ Mind Mapping และนำเสนอผลงาน สิ่งที่ได้คือการฟังแล้วจับประเด็นสำคัญในเรื่องที่ฟังและนำสิ่งที่ได้จากการฟังนำมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้รู้  เพราะฉนั้นการฟังเป็นสิ่งที่สำคัญต้องฟังแล้วคิดก่อนก่อนที่จะนำออกมาถ่ายทอดจึงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟังสิ่งที่สำคัญในการฟังต้องมีสมาธิในการฟัง
         สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังที่นำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคือการให้เด็กๆมีสมธิก่อนก่อนที่จะฟัง  โดยการร้องเพลงสมาธิเมื่อเด็กมีสมาธิแล้วจะทำให้การฟังของเด็กดีขึ้น  เขาก็ฟังและสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ฟังออกมาเป็นเรื่องราวให้เพื่อนและคุณครูฟัง และคุณครูนำนิทานเปิดให้เด็กฟังโดยครูจะเปิดให้เด็กฟังและถามเด็กว่าใครทำอะไรทีไหน เมื่อไร อย่างไร ในส่วนนี้ทำให้เรารู้เด็กตั้งใจมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ในห้องเรียน
วันที่ 5 กรกฏาคม 2558
          การพูด เรียนเรื่องบุคลิกภาพการเดิน การยืน การนั่ง และนำเสนอขายสินค้ารายบุคคล
          สิ่งที่ได้คือ เรื่องบุคลิกภาพการเดิน การยืน การนั่ง นำมาพัฒนาตนเองในเรื่องบุคลิกภาพ และการนำเนสนอสินค้าได้ในเรื่องเทคนิคการพูดจูงใจ การพูดที่สามารถดึงดูดความสนใจ
          นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเรื่องของบุคลิกภาพเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กและเพื่อนร่วมงาน  การพูดเพื่อดึงดูดความสนใจเด็กให้เด็กเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ครูสอน  เมื่อนำไปปฏิบัติแล้วก็เด็กก็ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากขึ้นและนำมาประยุกต์ใช้คือครูต้องเป็นแบบอย่างเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งสีหน้าและการกระทำ การพูดสุภาพกับเด็กการพูดที่ที่นุ่มนวล เด็กจะเรียนแบบพฤติกรรมครู และแสดงท่าทางเหมือนครู เป็นต้น
สัปดาห์ที่ 6 วันที่ 11-12 กรกฏคม 2558
วันที่ 11 กรกฎาคม 2558
วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
        การอ่าน ท่องกลอนคำคล้องจอง ทำแบบทดสอบการฟัง ดู พูด และสรุปเรื่องการพูด ฟัง สิ่งที่ได้จากการเรียนคือคำควบกล้ำร ล การออกเสียงที่ถูกต้องตามหลักภาษาไทษ นำสิ่งที่ได้ไปสอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเรื่องของการออกเสียงควบกล้ำ เด็กๆก็ออกเสียงตามคุณครูได้อย่างถูกต้อง ประยุกต์ การออกเสียง การพูดให้ชัดการเริ่มในการพูดออกเสียงถูกต้อง โดยจะเปิด พยัญชนะไทยให้เด็กท่องตาม และออกเสียงถูก
วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและอังกฤษเชิงสถานการณ์
         เล่นเกมส์ส่งบอลใบ้คำ และทำResume สิ่งที่ได้จากการเรียนได้เรื่องของคำศัพท์และการทำ Resume นำสิ่งที่ได้เรียนไปใช้เพื่อพัฒนาตนเอง

ภาพประกอบกิจกรรม

Details

ภาพประกอบกิจกรรม

ภาพประกอบกิจกรรม

Details

ภาพประกอบกิจกรรม

Details

ภาพประกอบกิจกรรม

Details

Image