Collection: ผลงานนิทานของครู กัญญารัตน์ ทัดเทียม

ผลงานนิทาน เรื่อง หนูๆรู้จักออม

Tags: นิทาน
ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558

นิทานเรื่อง หนูๆ รู้จักออม

ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งมีหนูสองตัวเป็นเพื่อนรักกันคือหนูม่วงและหนูขาว ทุกๆวันหนูขาวกับหนูม่วงจะเก็บสตรอเบอรี่ มะม่วง ชมพู่ มังคุด องุ่น ส้มและแตงโมไปขายที่ตลาด หนูม่วงมักจะนำเงินที่ได้จากการขายผลไม้ไปซื้อของใช้ที่ไม่จำเป็น เช่นรถของเล่น อาหารราคาแพงที่เกินความจำเป็น พอกลับถึงบ้านก็ใช้ของทิ้งๆขว้างๆ ดื่มนมไม่หมดก็ทิ้งเรี้ยราด และยังเปิดน้ำทิ้งไว้โดยไม่ยอมปิดอีกด้วย หนูขาวเตือนก็ไม่ฟัง เพราะคิดว่าจะยังขายผลไม้ได้อีกเหมือนทุกวัน ส่วนหนูขาวนั้น(4)รู้จักเก็บออมและนำเงินมาหยอดกระปุกออมสิน ซื้อของใช้ที่มีประโยชน์และ(5)ใช้ของใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด แล้ววันหนึ่งฝนก็ตกลงมาอย่างหนักจนไม่สามารถเก็บผลไม้ไปขายได้ น้ำท่วมทั้งไร่ ทั้งหนูม่วงและหนูขาวต่างร้องไห้เสียใจ และเสียดายผลไม้ที่อยู่ในสวนเป็นอย่างมากแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ หนูขาวกลับมาแคะกระปุกออมสิน เพื่อนำเงินไปซื้อของที่จำเป็น ในเวลาเดียวกันหนูม่วงก็ได้แต่ร้องไห้เพราะตัวเองไม่มีเงินเก็บเหมือนหนูขาว เมื่อหนูขาวเห็นดังนั้นได้นำเงินมาช่วยเหลือหนูม่วงอย่างมีน้ำใจ ทำให้หนูม่วงซาบซึ้งมาก หนูม่วงคิดได้และเริ่มนำเงินที่ได้จากการขายผลไม้มาหยอดกระปุกออมสิน และรู้จักใช้ของอย่างคุ้มค่า (2)เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ (3) ดื่มนมจนหมดทุกครั้ง(1)ปิดน้ำทุกครั้งหลังการใช้และปิดไฟเมื่อไม่ใช้แล้ว รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้แก่ผู้อื่น ตั้งแต่นั้นมาทั้งหนูม่วงและหนูขาวต่างก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไม่ขัดสนเรื่องเงินไม่ว่าจะประสบปัญหาอะไรก็ตาม

บันทึกสะท้อนคิดการถอดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน
1.เด็กๆได้ฟังนิทานและมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น
2.มีการสอดแทรกข้อคิดด้านคุณธรรมจริยธรรมไว้ในนิทาน
3.ได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาในการทำนิทาน
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1.ได้สร้างนิทานที่มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมช่วยพัฒนาความคิดเด็กไปในทางที่ดิน
2.ได้สร้างนิทานที่ความสนุกสนานและแฝงไว้ด้วยแง่คิดต่างๆ
3.มีความสุขที่เห็นเด็กๆตั้งใจฟังนิทานและสามารถตอบคำถามจากการฟังนิทานได้
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.มีการสังเกตุความสนใจของเด็ก เพื่อใช้ในการแต่งนิทาน
2.จัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทานควบคู่คุณธรรมจริยธรรมกับการใช้คำถามความคิดหมวก 6 ใบ
3.สังเกตุและบันทึกการเปลี่ยนแปลงของเด็กแต่ละคนทั้งก่อน-หลังการเล่านิทาน
ปัญหาและอุปสรรค
1.ขาดทักษะในการใช้ภาษาและการสื่อสาร
2.การแสดงท่าทางและน้ำเสียงการเล่านิทานยังไม่ชัดเจน
3.เด็กมีสมาธิสั้น
แนวทางแก้ไข
1.พัฒนาตนเอง และฝึกทักษะการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับเด็ดปฐมวัย
2.ฝึกฝนการเล่านิทานบ่อยๆเพื่อให้เกิดความชำนาญ
3.นิทานควรมีเนื้อเรื่องกระชับและเข้าใจง่าย

ปกนิทานเรื่อง หนูๆ รู้จักออม

Details

Comments

ใส่บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนด้วยนะคะ และรูปปกนิทานให้นำรูปปกนิทานของครูมาใส่ด้วยนะคะ

บันทึกสะท้อนบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน อย่าลืมลงให้หมดนะคะ
ดีดี  เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
ดีจังค่ะ
นิทานน่าสนใจดีค่ะ
เนื้อหานิทานสนุกดีคะ
ขอบคุณค่ะ
ดีมากครับคุณครู
8 comments