แผนการสอนหน่วยบ้านแสนสุข
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ วันที่ 1 สาระการเรียนรู้ย่อย ความหมายและประโยชน์ของบ้าน
- ชื่อกิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะ
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2) ปฏิบัติตามคาสั่ง
3) สำรวจเอวและสะโพกของตนเองและเพื่อนได้
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
1) การปฏิบัติตามคาสั่ง 1) การปฏิบัติกิจกรรมต่างๆตามความสามารถ
ของตนเอง
2) การสำรวจเอวและสะโพกของตนเองและเพื่อน 2) การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหว
เคลื่อนที่
- วิธีการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
1) เด็กและครูร่วมกันบริหารร่างกายท่าพื้นฐานเช่น วิ่งอยู่กับที่ กระโดดไปด้ายช้าย ด้านขวา
ขั้นสอน
2) ให้เด็กเคลื่อนไหวกิจกรรมพื้นฐาน โดยเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณอย่างอิสระตาม
จังหวะ เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด ให้หยุดในท่านั้นทันที
3) ให้นักเรียนสำรวจร่างกายของตนเองโดยสังเกตหัว แขน ไหล่ มือ เอว สะโพก ฯลฯ
4) ให้นักเรียนเคลื่อนไหวเอว และสะโพกอยู่กับที่
ขั้นสรุป
5) นักเรียนเคลื่อนไหวเอวและสะโพกอยู่กับที่อย่างมีระดับ (สูง ต่า) ตามแบบครูอย่างช้า ๆ จากนั้น
ให้เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าที่สบาย
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
เครื่องเคาะจังหวะ
- การประเมินผล
1) สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
2) สังเกตการปฏิบัติตามคาสั่ง
3) สังเกตการณ์สำรวจเอวและสะโพกของตนเองและเพื่อน
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ วันที่ 1 สาระการเรียนรู้ย่อย ความหมายและประโยชน์ของบ้าน
- ชื่อกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ความคิดรวบยอด
บ้านเป็นที่อยู่อาศัยของคน ภายในบ้านมีห้องต่างๆ เพื่ออานวยความสะดวก เช่น ห้องนอนมีไว้เพื่อ นอนหลับพักผ่อน มีเตียงนอน หมอน ผ้าห่ม เป็นต้น ภายในห้องแต่ละห้อง มีเครื่องใช้แตกต่างกันไปตามประโยชน์ของการใช้งาน ทุกคนในบ้านมีหน้าที่ดูแลรักษาความสะอาดบ้าน ทาให้บ้านน่าอยู่อาศัย
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) สนทนาและตอบคาถามได้
2) กล้าแสดงความคิดเห็น
3) ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครูได้
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
บ้านเป็นที่อยู่อาศัยของสมาชิกในครอบครัว 1) การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นที่พักผ่อน เป็นที่ที่ทากิจกรรมร่วมกันของสมาชิก 2) การร้องเพลง
ในครอบครัว
- วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูสนทนาร่วมกับเด็กเกี่ยวกับความหมายของบ้านและนาภาพครอบครัวอบอุ่นมาให้เด็กดู
2) ครูสอนเด็กร้องเพลง “บ้านของฉัน” ครูและเด็กร้องเพลงร่วมกัน
3) ครูและเด็กสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเนื้อหา และความหมายของเพลงพร้อมกับนาภาพที่เกี่ยวกับบุคคล ในครอบครัว เช่น พ่อ แม่ ตา ยาย มาร่วมวงสนทนาเพิ่มเติม
4) เด็กและครูสรุปร่วมกันว่าบ้านคือสถานที่ที่สมาชิกในครอบครัวอยู่ร่วมกัน เป็นที่อยู่อาศัย เป็นที่ พักผ่อนและปูองกันภัยอันตรายต่าง ๆ
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
เพลง “บ้านของฉัน”
- การประเมินผล
1) สังเกตการสนทนาและตอบคาถาม
2) สังเกตการกล้าแสดงความคิดเห็น
3) สังเกตการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ วันที่ 1 สาระการเรียนรู้ย่อย ความหมายและประโยชน์ของบ้าน
- ชื่อกิจกรรมสร้างสรรค์
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) ใช้กล้ามเนื้อมือสัมพันธ์กับตา
2) มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
3) อดทน รอคอย เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สาคัญ
- การฉีกปะกระดาษเป็นรูปบ้าน เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมือ 1) การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งที่
ให้สัมพันธ์กับตาทาให้เด็กมีสมาธิและทาให้เด็กรู้จัก สวยงาม
ปรับตัวในการทางานร่วมกับผู้อื่นได้ 2) การปั้น
- วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูจัดกิจกรรมไว้ 2 กิจกรรมคือการวาดภาพด้วยสีเทียนและการปั้นดินน้ามัน
2) ครูแนะนาอุปกรณ์วิธีการปฏิบัติและทบทวนข้อตกลงในการปฏิบัติกิจกรรมการวาดภาพด้วยสีเทียนและการปั้นดินน้ามันดังนี้
2.1 การปั้นดินน้ามัน
- ครูแบ่งกลุ่มเด็กตามความเหมาะสม หรือกลุ่มประจาตัวเด็ก
- ครูแนะนาการปั้นดินน้ามันตามความคิดของตนเอง หรือปั้นจากเรื่องที่เรียน
- นาดินน้ามันให้แต่ละกลุ่ม ปั้นตามจินตนาการของตนเอง แล้วนาผลงานนาเสนอให้ครูและ
เพื่อนฟัง
- ให้เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์ต่างๆให้เรียบร้อย และนาเด็กไปล้างมือ
2.2 การวาดภาพด้วยสีเทียน
- เด็กและครูช่วยกันจัดโต๊ะเพื่อปฏิบัติกิจกรรมวาดภาพด้วยสีเทียนเสร็จแล้วครูอธิบาย
ขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรมให้เด็กลงมือปฎิบัติตามความคิดและจินตนาการของตนเองอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลห่างๆ
3) เด็กเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ แล้วนาผลงานมาบอกชื่อและเล่าเรื่องให้ครูจดบันทึก
4) ให้อาสาสมัครเลือกผลงานของตนเอง ระหว่างการวาดภาพด้วยสีเทียนและการปั้นดินน้ามันอย่างอิสระ มาเล่าให้เพื่อนฟัง
5) เมื่อหมดเวลาเด็กทุกคนช่วยกันจัดเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อย
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1) กระดาษกาว กระดาษสีต่าง ๆ สีเทียน
- การประเมินผล
1) สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือสัมพันธ์กับตา สังเกตการมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
2) สังเกตความอดทน รอคอย เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ วันที่ 1 สาระการเรียนรู้ย่อย ความหมายและประโยชน์ของบ้าน
- ชื่อกิจกรรมเสรี
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) สังเกต สารวจ ทดลอง ค้นคว้า คิดแก้ปัญหาในการทางานและการเล่นเป็นกลุ่ม
2) มีประสบการณ์ตรงในการใช้ภาษา มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ต่องานและสิ่งที่ตนเล่น
3) มีวินัย ความรับผิดชอบมีมารยาท ช่วยเหลือ แบ่งปัน อดทนรอคอยและมีจิตสาธารณะ
4) มีพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาอย่างสมดุลรอบด้าน
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
การเล่นตามศูนย์เป็นการเล่นในศูนย์ประสบการณ์ต่างๆ อย่างอิสระผ่านการเล่น ทดลอง คิดค้นคว้าสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาและการแสวงหาคาตอบ ซึ่งจะช่วยพัฒนาความคิด จินตนาการ ภาษาควบคู่ไปกับความมีวินัย ความรับผิดชอบ การรอคอย การแบ่งปัน การใฝุรู้และการอยู่ร่วมกันเพื่อพัฒนาการเข้าสู่สังคม
ประสบการณ์สาคัญ
1) การเล่นเครื่องเล่นสัมผัสและการสร้างสิ่งต่างๆจากแท่งไม้ บล็อก
2) การต่อของชิ้นเล็กเติมในชิ้นใหญ่ให้สมบูรณ์และการแยกชิ้นส่วน
3) การเล่นและการทางานร่วมกับผู้อื่น
4) การรับรู้ แสดงความรู้สึกผ่านสื่อ วัสดุ ของเล่นและชิ้นงาน
5) การเล่นตามมุมประสบการณ์/มุมเล่นต่างๆ
6) การสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้รูปร่าง รูปทรงจากวัสดุที่หลากหลาย
- วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูแนะนาการเล่นการปฏิบัติตนในการเล่นศูนย์กิจกรรมเสรีตามข้อตกลง
2) เด็กเลือกเล่นศูนย์กิจกรรมเสรีตามความสนใจ
3) ครูให้คาแนะนา กระตุ้น ส่งเสริม ให้คาชมเชยเพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาอย่างสมดุลรอบด้านเต็มตาม
ศักยภาพ
4) ให้เด็กเล่นอย่างอิสระหลังจากเลิกเล่นให้เด็กทาความสะอาดอุปกรณ์ พร้อมกับเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
-อุปกรณ์ต่างๆ ที่จัดไว้ตามศูนย์กิจกรรมเสรี ต้องสอดคล้องสัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้
- การประเมินผล
1) สังเกตพฤติกรรมการสารวจ ทดลอง ค้นคว้า คิดแก้ปัญหาในการทางานและการเล่นเป็นกลุ่ม
2) สังเกตการใช้ภาษา ตรวจผลงานการปฏิบัติกิจกรรมการคิดสร้างสรรค์ ต่องานและสิ่งที่เล่น
3) สังเกตความมีวินัย ความรับผิดชอบ มารยาท การช่วยเหลือ แบ่งปัน อดทนรอคอยและมีจิตสาธารณะ
4) สังเกตความก้าวหน้าของพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ วันที่ 1 สาระการเรียนรู้ย่อย ความหมายและประโยชน์ของบ้าน
- ชื่อกิจกรรมกลางแจ้ง
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) ฝึกกล้ามเนื้อใหญ่ / เล็ก
2) มีความสนุกสนาน
3) เล่นเครื่องเล่นสนามได้ถูกวิธีและปลอดภัย
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สาคัญ
- การเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี ทาให้เด็กมีความปลอดภัย 1)การเล่นเครื่องเล่นอย่างปลอดภัย
ในการเล่น มีสุขภาพแข็งแรง และรู้จักแบ่งปันและรอคอย 2) การเล่นรายบุคคล กลุ่มย่อย
และกลุ่มใหญ่
4.วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูพาเด็กเดินแถวลงสนาม
2) ครูแนะนาชื่อเครื่องเล่นสนามแต่ละชนิด และการเล่นที่ถูกวิธี
3) ให้เด็กเล่นเครื่องเล่นสนามตามความสนใจ โดยครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด
4) ล้างมือก่อนเข้าห้องเรียน
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- เครื่องเล่นสนาม
- การประเมินผล
1) สังเกตการเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี
2) สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ / เล็ก
3) สังเกตการปฏิบัติกิจกรรม
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 11 วันที่ 1 สาระการเรียนรู้ย่อย ความหมายและประโยชน์ของบ้าน
- ชื่อกิจกรรมเกมการศึกษา
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) เล่นเกมเรียงลาดับภาพบ้านจากเล็กไปหาใหญ่ได้
2) สังเกต จาแนก เปรียบเทียบได้
3) คิดหาเหตุผลตัดสินใจ แก้ปัญหาได้
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สาคัญ
-เรียงลาดับขนาดรูปภาพบ้านต่างๆ 1) การเปรียบเทียบและเรียงลาดับ จานวนของสิ่ง
เป็นกิจกรรมที่ฝึกให้เด็กคิดและสังเกต 2) การเล่นและทางานร่วมกับผู้อื่น
รู้จักเปรียบเทียบ
- วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูแนะนาเล่นเกมเรียบเรียงลาดับภาพบ้าน
2) ให้เด็กแบ่งกลุ่มแล้วเล่นเกมเรียงลาดับภาพบ้าน จากเล็กไปใหญ่ได้ และหมุนเวียนกันเล่นเกมที่เคยเล่น มาแล้ว
3) เก็บของเข้าที่เมื่อเล่นเสร็จ
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- เกมเรียงลาดับภาพจากเล็ก-ใหญ่
- การประเมินผล
1) สังเกตความสนใจในการเล่นเกม
2) สังเกตการณ์จำแนก เปรียบเทียบ
3) สังเกตการหาเหตุผลตัดสินใจ แก้ปัญหา
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 11 วันที่ 2 สาระการเรียนรู้ย่อยพื้นที่และบริเวณรอบบ้าน
- ชื่อกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
2) พัฒนาความคิดและจินตนาการ
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สาคัญ
- การทาท่าทางตามจินตนาการประกอบคาบรรยาย 1) การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหว
เคลื่อนที่
2) การเล่นบทบาทสมมติ
- วิธีจัดกิจกรรม
1) ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณอย่างอิสระ
2) ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณ เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้หยุดแล้วทาท่าทางตามจินตนาการ“บ้านเราสวยงามน่าอยู่ เพราะเราช่วยกันปลูกต้นไม้ ดอกไม้ รดน้าต้นไม้ พรวนดิน และเรายังช่วยกันทาความสะอาดบ้าน กวาดบ้าน ถูบ้าน”
3) ให้เด็กพักคลายในท่าที่สบาย
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1) คาบรรยาย
2) เครื่องให้จังหวะ
- การประเมินผล
1) สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
2) สังเกตการเคลื่อนไหวตามคาบรรยาย
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 11 วันที่ 2 สาระการเรียนรู้ย่อยพื้นที่และบริเวณรอบบ้าน
- ชื่อกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ความคิดรวบยอด
บริเวณรอบ ๆ บ้าน มีสิ่งต่าง ๆ มากมาย เช่นสนามหญ้า ต้นไม้ ดอกไม้ รั้วบ้าน ซึ่งต้องคอยดูแล
ให้สะอาดสวยงามอยู่เสมอ
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) บอกชื่อสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณรอบบ้านได้
2) บอกลักษณะพื้นที่บริเวณบ้านได้
3) บอกลักษณะของรูป ได้
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สาคัญ
บริเวณรอบ ๆ บ้าน มีสิ่งต่าง ๆ มากมาย เช่น 1) การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
สนามหญ้า ต้นไม้ ดอกไม้ รั้วบ้าน ซึ่งต้องคอยดูแลให้ 2) การฟังเพลง นิทาน คาคล้องจอง บทร้อย
กรองหรือเรื่องราวต่างๆ
สะอาดสวยงามอยู่เสมอ
- วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูนารูปภาพบ้านและบริเวณรอบบ้านมาให้เด็กดู และสนทนาประกอบรูปภาพ
2) ให้เด็กบอกชื่อต้นไม้ ดอกไม้ และสิ่งของที่ใช้ตกแต่งบริเวณรอบบ้าน
3) ให้เด็กทบทวนคาคล้องจองบ้านหลังหนึ่ง
4) ครูนาบัตรภาพรูป ให้เด็กดูและสังเกตลักษณะของรูป
5) ให้อาสาสมัครคนอื่นๆออกมาหยิบบัตรจนครบทุกคน
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1) รูปภาพบริเวณบ้าน
2) รูป
- การประเมินผล
1) สังเกตการบอกสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณรอบบ้าน
2) สังเกตการบอกลักษณะรูป
3) สังเกตการบอกลักษณะพื้นที่บริเวณบ้าน
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 11 วันที่ 2 สาระการเรียนรู้ย่อยพื้นที่และบริเวณรอบบ้าน
- ชื่อกิจกรรมสร้างสรรค์
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) ใช้กล้ามเนื้อมือสัมพันธ์กับตาได้
2) มีความสนุกสนาน คลายเครียด
3) มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
- การขีดเส้นตามรอยปะและการระบายสี 1) การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม
ทาให้เด็กคลายเครียดและมีสมาธิ และยังเป็นการพัฒนา 2) การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อวัสดุกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง เพื่อเป็นพื้นฐานในการเขียนต่อไป ต่างๆ
- วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูจัดเตรียมอุปกรณ์และให้คาแนะนาในการปฏิบัติกิจกรรมสร้างสรรค์ 2 กิจกรรม
2) ครูแนะนาการวาดภาพระบายสีตามจินตนาการ และการฉีกปะกระดาษสี ดังนี้
2.1) การขีดเส้นตามรอยปะและการระบายสี
- ครูและเด็กช่วยกันเตรียมอุปกรณ์
- ครูแนะนาการขีดเส้นตามรอยประภาพบ้านและวิธีระบายสี
- ครูแจกอุปกรณ์และให้เด็กขีดเส้นระบายสี โดยครูคอยดูแลแนะนาอยู่ห่าง ๆ
- เก็บอุปกรณ์เข้าที่เมื่อทางานเสร็จ
2.2) การวาดภาพ ระบายสีตามจินตนาการ
- ครูแนะนาการปฏิบัติกิจกรรมการวาดภาพ
- แบ่งกลุ่มเด็ก และให้ตัวแทนมารับใบงานไปแจกเพื่อนๆ
- ครูให้การแนะนา ช่วยเหลือเด็กที่ไม่สามารถปฏิบัติกิจกรรมได้
3) เด็กเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ แล้วนาผลงานมาบอกชื่อและเล่าเรื่องให้ครูจดบันทึก
4) ให้อาสาสมัครเลือกผลงานของตนเอง ระหว่างการวาดภาพระบายสีตามจินตนาการ และการฉีกปะ
กระดาษสีมาเล่าให้เพื่อนฟัง
5) เมื่อหมดเวลาเด็กทุกคนช่วยกันจัดเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อย
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1) ภาพบ้าน
2) ดินสอ
3) สีไม้ สีเทียน
- การประเมินผล
1) สังเกตความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือ
2) สังเกตความสนุกสนาน คลายเครียด
3) สังเกตการใช้ทักษะทางภาษาในการนาเสนอผลงาน
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 11 วันที่ 2 สาระการเรียนรู้ย่อยพื้นที่และบริเวณรอบบ้าน
- ชื่อกิจกรรมเสรี
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) สังเกต สารวจ ทดลอง ค้นคว้า คิดแก้ปัญหาในการทางานและการเล่นเป็นกลุ่ม
2) มีประสบการณ์ตรงในการใช้ภาษา มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ต่องานและสิ่งที่ตนเล่น
3) มีวินัย ความรับผิดชอบมีมารยาท ช่วยเหลือ แบ่งปัน อดทนรอคอยและมีจิตสาธารณะ
4) มีพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาอย่างสมดุลรอบด้าน
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
การเล่นตามศูนย์เป็นการเล่นในศูนย์ประสบการณ์ต่างๆ อย่างอิสระผ่านการเล่น ทดลอง คิดค้นคว้าสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาและการแสวงหาคาตอบ ซึ่งจะช่วยพัฒนาความคิด จินตนาการ ภาษาควบคู่ไปกับความมีวินัย ความรับผิดชอบ การรอคอย การแบ่งปัน การใฝุรู้และการอยู่ร่วมกันเพื่อพัฒนาการเข้าสู่สังคม
ประสบการณ์สาคัญ
1) การเล่นเครื่องเล่นสัมผัสและการสร้างสิ่งต่างๆจากแท่งไม้ บล็อก
2) การต่อของชิ้นเล็กเติมในชิ้นใหญ่ให้สมบูรณ์และการแยกชิ้นส่วน
3) การเล่นและการทางานร่วมกับผู้อื่น
4) การรับรู้ แสดงความรู้สึกผ่านสื่อ วัสดุ ของเล่นและชิ้นงาน
5) การเล่นตามมุมประสบการณ์/มุมเล่นต่างๆ
6) การสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้รูปร่าง รูปทรงจากวัสดุที่หลากหลาย
- วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูแนะนาการเล่นการปฏิบัติตนในการเล่นศูนย์กิจกรรมเสรีตามข้อตกลง
2) เด็กเลือกเล่นศูนย์กิจกรรมเสรีตามความสนใจ
3) ครูให้คาแนะนา กระตุ้น ส่งเสริม ให้คาชมเชยเพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาอย่างสมดุลรอบด้านเต็มตาม
ศักยภาพ
4) ให้เด็กเล่นอย่างอิสระหลังจากเลิกเล่นให้เด็กทาความสะอาดอุปกรณ์ พร้อมกับเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
-อุปกรณ์ต่างๆ ที่จัดไว้ตามศูนย์กิจกรรมเสรี ต้องสอดคล้องสัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้
- การประเมินผล
1) สังเกตพฤติกรรมการสารวจ ทดลอง ค้นคว้า คิดแก้ปัญหาในการทางานและการเล่นเป็นกลุ่ม
2) สังเกตการใช้ภาษา ตรวจผลงานการปฏิบัติกิจกรรมการคิดสร้างสรรค์ ต่องานและสิ่งที่เล่น
3) สังเกตความมีวินัย ความรับผิดชอบ มารยาท การช่วยเหลือ แบ่งปัน อดทนรอคอยและมีจิตสาธารณะ
4) สังเกตความก้าวหน้าของพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 11 วันที่ 2 สาระการเรียนรู้ย่อยพื้นที่และบริเวณรอบบ้าน
- ชื่อกิจกรรมกลางแจ้ง
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) ปฏิบัติตามข้อตกลงและคาสั่งได้
2) เล่นและทากิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3) จาแนกรูปสามเหลี่ยมจากรูปอื่นได้
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สาคัญ
การเล่นเกม วิ่งเก็บของ ทาให้เด็กเกิดความสนุกสนาน 1) การเคลื่อนไหวที่ใช้การประสาน
ส่งเสริมการเล่นร่วมกันเป็นกลุ่ม สัมพันธ์ของการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ในการขว้าง การจับ การโยน การเตะ
2) การปฏิบัติกิจกรรมต่างๆตามความสามารถของ ตนเอง
- วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูแนะนาและสาธิตการเล่นเกม วิ่งเก็บของ
2) ครูนารูปภาพสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และรูปวงกลม ไปวางไว้กลางสนาม
3) แบ่งเด็กเป็น 3 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มแบ่งกันวิ่งไปเก็บรูปสามเหลี่ยมที่ครูวางไว้
4) กลุ่มใดเก็บได้มากที่สุด กลุ่มนั้นชนะ
5) ล้างมือก่อนเข้าห้องเรียน
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- รูปภาพ สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม
- การประเมินผล
1) สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
2) สังเกตการทากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3) สังเกตการจาแนกรูปสามเหลี่ยมจากรูปอื่น
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 11 วันที่ 2 สาระการเรียนรู้ย่อยพื้นที่และบริเวณรอบบ้าน
- ชื่อกิจกรรมเกมการศึกษา
- จุดประสงค์การเรียนรู้
1) สังเกต จาแนก เปรียบเทียบได้
2) เล่นเกมจับคู่รูปภาพกับเงาได้
3) เก็บของเล่นเข้าที่เมื่อเลิกเล่น
- สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สาคัญ
-การเล่นเกมจับคู่รูปภาพกับเงา 1) การจับคู่ การเปรียบเทียบและการเรียงลาดับสิ่งต่างๆตาม
ลักษณะความยาว/ความสูง น้าหนัก ปริมาตร 2) การเล่นรายบุคคล กลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
- วิธีการจัดกิจกรรม
1) ครูแนะนาและสาธิตวิธีการเล่นเกมจับคู่รูปภาพกับเงา
2) แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มตามความเหมาะสม
3) ให้เด็กเล่นเกมจับคู่รูปภาพกับเงา แล้วหมุนเวียนกันเล่นเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4) เก็บของเข้าที่เมื่อเลิกเล่น
- สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1) เกมจับคู่รูปภาพกับเงา
2) เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
- การประเมินผล
1) สังเกตการณ์จำแนก เปรียบเทียบ
2) สังเกตความสนใจในการเล่นเกม
3) สังเกตความรับผิดชอบในการเก็บสิ่งของต่าง ๆ เข้า
ผังมโนทัศน์
การปฏิบัติการสอนหน่วยที่ 3 บ้านแสนสุข
Image
ข้อมูลที่จัดเก็บ
- โครงสร้างหน่วยการเรียนตลอดภาคเรียน
- ผังมโนทัศน์ประจำหน่วยการเรียน
- สื่อ 4 ชิ้น
- ป้ายนิเทศ 4 ชิ้น
- โครงการพัฒนาผู้เรียน
- กิจกรรมที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชุมชน
- การบันทึกรายงานผลงานและการพัฒนาตนเอง
- แฟ้มแสดงผลงานครู
- บันทึกสรุปกิจกรรมการนิเทศ
กรณี วิดีโอและการจัดประสบการณ์
- VDO บริบทของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ความยาว 3-5 นาที ประกอบด้วย การเปรียบเทียบศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในอดีตและภาพในปัจจุบันในมุมมองต่างๆ เช่น ป้ายศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สภาพแวดล้อมภายนอก สภาพห้องเรียน มุมประสบการณ์ เป็นต้น (ศพด.น่าอยู่และปลอดภัย)
- VDO การสอนเสริมประสบการณ์ (กิจกรรมวงกลม) สอนอย่างไรถึงจะเรียกว่ายึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- VDO การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวหรือเกมกลางแจ้ง หรือ เคลื่อนไหวและจังหวะ (ร้องเล่นเต้นรำ)
ข้อควรระวัง
VDO ก่อนนำเข้าระบบควรมีการตรวจสอบโดยคำนึงถึงหลักการศึกษาปฐมวัยและสิทธิเด็กเป็นสำคัญ