Collection: แฟ้มครู ณัฐกุล ภาโสภะ

รายการ ภาษาสู่อาเซียน

by ณัฐกุล ภาโสภะ
Tags: ภาษาสู่อาเซียน, รายการโทรทัศน์
รายการโทรทัศน์ 2 ภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยบูรณาการเนื้อหาวิชาที่เรียนในภาคเรียนนี้ ซึ่งประกอบด้วยวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ภาษาอังกฤษเชิงสถานการณ์ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต่อไป

รายการภาษาสู่อาเซียน

ที่มาของรายการ ภาษาสู่อาเซียน

วัตถุประสงค์ : ต้องการสื่อให้เห็นถึงประเพณีการละเล่นพื้นบ้าน "งูกินหาง"  และเพื่อให้เด็กปฐมวัยรู้จักการละเล่นของไทยและอนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านไว้

ที่มา : สมาชิกในกลุ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญของการละเล่นพื้นบ้าน ที่กำลังหายไป ประกอบกับอาจารย์มีโปรเจ็คให้ทำรายการ จึงเสนอให้ทำรายการการละเล่นพื้นบ้านที่เด็กๆ สามารถนำไปเล่นได้ เพื่ออนุรักษณ์ความเป็นไทย โดยรายการได้เพิ่มเนื้อหาสาระและศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ ในลักษณะของการใช้ภาษาอังกฤษเชิงสถานการณ์ ที่ใช้เรียกชื่อการละเล่นและวิธีการเล่น ที่เด็กๆ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ความประทับใจ : ได้นำเสนอการละเล่นพื้นบ้านและปลูกฝังการอนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านไว้ให้กับเด็กๆ

ปัญหาและอุปสรรค : มีเสียงรบกวนขณะถ่ายทำ

วิธีแก้ปัญหาและแนวทางปรับปรุงรายการ : การถ่ายทำครั้งนี้มีเสียงรบกวน จึงต้องถ่ายทำหลายครั้งรวมถึงการเปลี่ยนสถานที่ในการถ่ายทำ

สิ่งที่ปรับปรุงจากข้อเสนอแนะของอาจารย์

สิ่งที่ปรับปรุงในรายการครั้งที่ 2 นี้คือ เปลี่ยนช่วงเวลาในการถ่ายทำและเปลี่ยนสคลิปภาคภาษาอังกฤษในช่วงต้นรายการเพื่อให้เข้ากับวีดีโอที่นำเสนอ

- เนื้อหารายการ ภาษาสู่อาเซียน เป็นการนำเสนอการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อให้เด็กๆทราบประหวัดความเป็นมาและวิธีการเล่นและปลูกฝังให้อนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านไว้สืบไป

- เทคนิคทาง I Pad ให้ใช้แอปพลิเคชั่น I Movie

- กลุ่มเป้าหมาย/รายละเอียดอื่นๆ : กลุ่มเป้าหมายยังเป็นเด็กเหมือนเดิม

- ความภาคภูมิใจในการถ่ายทำรายการครั้งนี้ คือ ได้ร่วมกันใช้ความคิดในการนำเสนอ เพื่อให้เด็กๆได้รู้จักการละเล่นพื้นบ้าน ได้รู้จักคุณค่าของการละเล่นพื้นบ้านนี้ ได้รู้จักคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ได้เรียนรู้วิธีการทำงานการนำเสนอแบบใหม่ๆ ได้เห็นถึงความคิดที่หลากหลายของสมาชิกในกลุ่ม มีความสามัคคีในกลุ่มมากขึ้น อีกทั้งได้รู้จักการวางแผน ความคิดให้รอบคอบมากยิ่งขึ้น และสุดท้ายนี้ รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่สามารถผ่านอุปสรรคต่างๆมาได้ด้วยดี