นิทานเรื่องน้องชินผู้ซื้อสัตย์
นิทานเรื่องน้องชินผู้ซี่อสัตย์
เช้าวันอังคารน้องชินไปโรงเรียนแต่เช้าเห็นกระเป๋าใบเล็กๆตกอยู่ที่สนามเด็กเล่นเอกระเป๋าอะไรตกอยู่เก็บเอาไปให้คุณครูดีกว่าคุณครูครับๆผมเก็บได้กระเป๋าใครก็ไม่รู้ครับเก็บได้ที่ในครับน้องชินเก็บได้ที่สนามเด็กเล่นครับดีมากครับน้องชินเป็นเด็กดีมีความซื่อสัตย์ปานนี้เจ้าของเขาคงเสียนะครับเดี๋ยวคุณครูจะเอาไปประกาศ
หาเจ้าของหน้าเสาธงเด็กๆค่ะใครทำกระเป๋าตกหายบ้างค่ะน้องแพนได้ยินประกาศก็ตอบคุณครูว่ากระเป๋าหนูค่ะคุณครูหนูทำกระเป๋าตกหายที่ใหนก็ไม่รู้ค่ะแน่ใจนะค่ะว่าใช่ของหนูใช้ค่ะคุณครูๆจึงถามเพื่อนๆของน้องแพนเพื่อนๆก็บอกว่าใช่คุณครูจึงคืนกระเป๋าให้น้องแพนน้องแพนดีใจเดินไปขอบคุณน้องชินแต่เสียหลักล้มลงกอดน้องชินล้มลงทั้สองคนน้องแพนจึงขอโทษน้องชินที่ตัวเองทำผิดและขอบคุณน้องชินที่เก็บกระเป๋ามาให้และชมน้องว่าเป็นคนดี
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าความซื่อสัตย์เป็นสมบัติของคนดี
เช้าวันอังคารน้องชินไปโรงเรียนแต่เช้าเห็นกระเป๋าใบเล็กๆตกอยู่ที่สนามเด็กเล่นเอกระเป๋าอะไรตกอยู่เก็บเอาไปให้คุณครูดีกว่าคุณครูครับๆผมเก็บได้กระเป๋าใครก็ไม่รู้ครับเก็บได้ที่ในครับน้องชินเก็บได้ที่สนามเด็กเล่นครับดีมากครับน้องชินเป็นเด็กดีมีความซื่อสัตย์ปานนี้เจ้าของเขาคงเสียนะครับเดี๋ยวคุณครูจะเอาไปประกาศ
หาเจ้าของหน้าเสาธงเด็กๆค่ะใครทำกระเป๋าตกหายบ้างค่ะน้องแพนได้ยินประกาศก็ตอบคุณครูว่ากระเป๋าหนูค่ะคุณครูหนูทำกระเป๋าตกหายที่ใหนก็ไม่รู้ค่ะแน่ใจนะค่ะว่าใช่ของหนูใช้ค่ะคุณครูๆจึงถามเพื่อนๆของน้องแพนเพื่อนๆก็บอกว่าใช่คุณครูจึงคืนกระเป๋าให้น้องแพนน้องแพนดีใจเดินไปขอบคุณน้องชินแต่เสียหลักล้มลงกอดน้องชินล้มลงทั้สองคนน้องแพนจึงขอโทษน้องชินที่ตัวเองทำผิดและขอบคุณน้องชินที่เก็บกระเป๋ามาให้และชมน้องว่าเป็นคนดี
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าความซื่อสัตย์เป็นสมบัติของคนดี
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1.ได้เรียนรู้การแต่งนิทาน
2.ได้ผลิตสื่อในการเล่านิทาน
3.มีทักษะในการแต่งนิทาน
4.มีทักษะในการเล่านิทาน
ความรู้สึกที่มีต่อการเล่านิทาน
1.ตื่นเต้น
2. หนักใจในการเล่านิทานยังไงให้เด็กสนใจ
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.ขั้นแรกร่างนิทาน
2. จัดตัวละครว่ามีใครบ้างชื่ออะไรบ้าง
3.เขียนฉบับสมบูรณ์
4.ทำสื่อในการเล่านิทาน
ปัญหาอุปสรรค
1.หาเด็กยากเนื่องจากปิดเทอม
2.เด็กไม่ค่อยมีสามธิในการฟังจึงทำให้ต้องเล่าซ้ำหลายครั้ง
3.ไอแพทมีพื้นที่น้อยทำให้อัดวิดีโอได้ไม่จบ
4.อัดวิดีโอมาแล้วเสียงดังไม่พอ
แนวทางแก้ไข
1.หาเด็กที่อาศัยอยู่ใกล้บ้านมาช่วยฟัง
2.หาแรงจูงใจให้เด็ก
3.เล่านิทานให้กระชับลง
4.เพิ่มเสียงในการเล่านิทาน
1.ได้เรียนรู้การแต่งนิทาน
2.ได้ผลิตสื่อในการเล่านิทาน
3.มีทักษะในการแต่งนิทาน
4.มีทักษะในการเล่านิทาน
ความรู้สึกที่มีต่อการเล่านิทาน
1.ตื่นเต้น
2. หนักใจในการเล่านิทานยังไงให้เด็กสนใจ
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.ขั้นแรกร่างนิทาน
2. จัดตัวละครว่ามีใครบ้างชื่ออะไรบ้าง
3.เขียนฉบับสมบูรณ์
4.ทำสื่อในการเล่านิทาน
ปัญหาอุปสรรค
1.หาเด็กยากเนื่องจากปิดเทอม
2.เด็กไม่ค่อยมีสามธิในการฟังจึงทำให้ต้องเล่าซ้ำหลายครั้ง
3.ไอแพทมีพื้นที่น้อยทำให้อัดวิดีโอได้ไม่จบ
4.อัดวิดีโอมาแล้วเสียงดังไม่พอ
แนวทางแก้ไข
1.หาเด็กที่อาศัยอยู่ใกล้บ้านมาช่วยฟัง
2.หาแรงจูงใจให้เด็ก
3.เล่านิทานให้กระชับลง
4.เพิ่มเสียงในการเล่านิทาน