นิทานเรื่อง น้องเพลงผู้ซื่อสัตย์
นิทานเรื่องทางเลือกที่"ซื่อสัตย์"
สนามเด็กเล่นในโรงเรียน มีม้าหมุนกระดานลื่นไม้กระดก ชิงช้าและของเล่นอื่นๆอีกมากมาย เด็กๆชอบเล่นอะไรมากที่สุด น้องเพลงเป็นเด็กน่ารัก ชอบเล่นชิงช้า แกว่งไปแกว่งมาสนุกมากๆเลยเสียงกริ่งดังหมดเวลาพักแล้วต้องรีบเข้าห้องเรียน เอ๊ะ........ นั่นกระเป๋าสตางค์ใคร น้องเพลงหยิบขึ้นมาดูเงินเยอะแยะเลยช่วยน้องเพลงคิดหน่อยนะค่ะจะทำยังไงกับกระเป๋าสตางค์ใบนี้ดี เอาไปให้คุณครูตามหาเจ้าของหรือว่าเอาไปซื้อขนม คุณแม่เคยสอนเราว่าเราต้องเป็นคซื่อสัตย์ไม่เอาของคนอื่นมาเป็นของเราน้องเพลงตัดสินใจเอากระเป๋าสตางค์ไปให้คุณครูตามหาเจ้าของ. "คุณครูขา น้องเพลงเจอกระเป๋าสตางค์ตกอยู่ตรงนั้นค่ะ". ......"อ้าว นี่กระเป๋าครูเองทำหล่นไปตอนไหนเนี่ยขอบใจมากนะจ๊ะน้องเพลงหนูเป็นเด็กดีมากเลยเดี่ยวตอนเย็นครูพาไปทานไอศครีมเป็นการตอบแทนนะค่ะ แต่ว่าตอนนี้เรารีบเข้าห้องเรียนกันก่อนดีกว่า". โอ้ย น้องเพลงลื่นล้ม ขณะที่วิ่งเข้าไปในห้องเรียน"เจ็บจังเลยทำไมพื้นลื่นอย่างนี้ล่ะ" คุณครูเดินเข้ามาเห็นก็ตกใจรีบเดินเข้าไปพยุงน้องเพลงลุกขึ้น " เป็นอะไรมากหรือเปล่าจ๊ะ". ไม่เป็นอะไรมากค่ะคุณครูเจ็บนิดหน่อยน้องเพลงวิ่งไม่ระวังเองค่ะ" แต่ดูซิ นมหกเลอะเทอะเต็มหน้าห้องเลยคุณครูมองไปรอบๆห้อง คุณครูถามว่า " ทำไมห้องถึงเลอะเทอะแบบนี้ละค่ะใครเป็นคนทำนมหก" เด็กทุกคนก้มหน้านิ่ง" เด็กดี ทำผิดต้องยอมรับผิดนะค่ะ" โรบิ้นยกมือขึ้น ยอมรับผิด " ผมเองครับขอโทษครับคุณครูผมวิ่งเล่นกับเพื่อนแล้วไปชนถาดนมหกหมดเลยครับ"
ดีมากค่ะโรบิ้นที่ทำผิดแล้วยอมรับผิดหนูเป็นคนทำนมหกฉะนั้นโรบิ้นต้องเป็นคนเช็ดทำความสะอาดนะค่ะ เพื่อเป็นการไถ่โทษ"ครับ. โรบิ้นกล่าว"งั้นหนูช่วยโรบิ้นนะค่ะน้องเพลงบอก " แล้วเพื่อนๆทุกคนก็อาสาช่วยโรบิ้นทำความสะอาดห้องเรียนอย่างสนุกสนาน ดูดิห้องเรียนสะอาดเหมือนเดิมแล้ว ด้วยความร่วมมือของทุกคน ก่อนกลับบ้าน คุณครูพาน้องเพลงไปทานไอศครีมอร่อยที่สุดเลย
สนามเด็กเล่นในโรงเรียน มีม้าหมุนกระดานลื่นไม้กระดก ชิงช้าและของเล่นอื่นๆอีกมากมาย เด็กๆชอบเล่นอะไรมากที่สุด น้องเพลงเป็นเด็กน่ารัก ชอบเล่นชิงช้า แกว่งไปแกว่งมาสนุกมากๆเลยเสียงกริ่งดังหมดเวลาพักแล้วต้องรีบเข้าห้องเรียน เอ๊ะ........ นั่นกระเป๋าสตางค์ใคร น้องเพลงหยิบขึ้นมาดูเงินเยอะแยะเลยช่วยน้องเพลงคิดหน่อยนะค่ะจะทำยังไงกับกระเป๋าสตางค์ใบนี้ดี เอาไปให้คุณครูตามหาเจ้าของหรือว่าเอาไปซื้อขนม คุณแม่เคยสอนเราว่าเราต้องเป็นคซื่อสัตย์ไม่เอาของคนอื่นมาเป็นของเราน้องเพลงตัดสินใจเอากระเป๋าสตางค์ไปให้คุณครูตามหาเจ้าของ. "คุณครูขา น้องเพลงเจอกระเป๋าสตางค์ตกอยู่ตรงนั้นค่ะ". ......"อ้าว นี่กระเป๋าครูเองทำหล่นไปตอนไหนเนี่ยขอบใจมากนะจ๊ะน้องเพลงหนูเป็นเด็กดีมากเลยเดี่ยวตอนเย็นครูพาไปทานไอศครีมเป็นการตอบแทนนะค่ะ แต่ว่าตอนนี้เรารีบเข้าห้องเรียนกันก่อนดีกว่า". โอ้ย น้องเพลงลื่นล้ม ขณะที่วิ่งเข้าไปในห้องเรียน"เจ็บจังเลยทำไมพื้นลื่นอย่างนี้ล่ะ" คุณครูเดินเข้ามาเห็นก็ตกใจรีบเดินเข้าไปพยุงน้องเพลงลุกขึ้น " เป็นอะไรมากหรือเปล่าจ๊ะ". ไม่เป็นอะไรมากค่ะคุณครูเจ็บนิดหน่อยน้องเพลงวิ่งไม่ระวังเองค่ะ" แต่ดูซิ นมหกเลอะเทอะเต็มหน้าห้องเลยคุณครูมองไปรอบๆห้อง คุณครูถามว่า " ทำไมห้องถึงเลอะเทอะแบบนี้ละค่ะใครเป็นคนทำนมหก" เด็กทุกคนก้มหน้านิ่ง" เด็กดี ทำผิดต้องยอมรับผิดนะค่ะ" โรบิ้นยกมือขึ้น ยอมรับผิด " ผมเองครับขอโทษครับคุณครูผมวิ่งเล่นกับเพื่อนแล้วไปชนถาดนมหกหมดเลยครับ"
ดีมากค่ะโรบิ้นที่ทำผิดแล้วยอมรับผิดหนูเป็นคนทำนมหกฉะนั้นโรบิ้นต้องเป็นคนเช็ดทำความสะอาดนะค่ะ เพื่อเป็นการไถ่โทษ"ครับ. โรบิ้นกล่าว"งั้นหนูช่วยโรบิ้นนะค่ะน้องเพลงบอก " แล้วเพื่อนๆทุกคนก็อาสาช่วยโรบิ้นทำความสะอาดห้องเรียนอย่างสนุกสนาน ดูดิห้องเรียนสะอาดเหมือนเดิมแล้ว ด้วยความร่วมมือของทุกคน ก่อนกลับบ้าน คุณครูพาน้องเพลงไปทานไอศครีมอร่อยที่สุดเลย
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1. คิด
2. ความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อ
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. กลัวนิทานไม่สัมพันธ์กับเนื้อหา
2. กลัวทำสื่อไม่สวย
3. กลัวเด็กไม่สนใจสื่อที่ครูทำ
ขั้นตอนการสร้างนิทาน
1. แต่งนิทาน
2. ผลิตสื่อ
3. นำเสนอนิทาน
ปัญหาอุปสรรค
1. สัณญาณwifi ไม่เสถียรทำให้ทำงานได้ช้า
2. เนื้อมาก
3. ขาดประสบการณ์ในการผลิตสื่อ
แนวทางแก้ไข
1. ต้องใช้wifi ส่วนตัว
2.ค้นหาวิธีการผลิตสื่อจากอินเตอร์เน็ต
1. คิด
2. ความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อ
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. กลัวนิทานไม่สัมพันธ์กับเนื้อหา
2. กลัวทำสื่อไม่สวย
3. กลัวเด็กไม่สนใจสื่อที่ครูทำ
ขั้นตอนการสร้างนิทาน
1. แต่งนิทาน
2. ผลิตสื่อ
3. นำเสนอนิทาน
ปัญหาอุปสรรค
1. สัณญาณwifi ไม่เสถียรทำให้ทำงานได้ช้า
2. เนื้อมาก
3. ขาดประสบการณ์ในการผลิตสื่อ
แนวทางแก้ไข
1. ต้องใช้wifi ส่วนตัว
2.ค้นหาวิธีการผลิตสื่อจากอินเตอร์เน็ต