นิทานเรื่อง ไก่ย่างแสนอร่อย
วันนี้เป็นวันเสาร์ ข้าวปั้น น้อยหน่า และปันปัน
เตรียมตัวไปเล่นในสวน เตรียมไก่ย่างแสนอร่อยไปเป็นเสบียงด้วย
"ถือดีๆ นะ ไก่ย่างแสนอร่อย" เดินมาไม่นาน ข้าวปั้นก็พูดขึ้น
"หยุดกินไก่ย่างก่อนเถอะ หอมจัง นำ้ลายไหลแล้ว"
ทันใดนั้นเอง เจ้าด่างก็แย่งไก่ย่างแสนอร่อยจากมือ
แล้ววิ่งแจ้นจากไปทันที เจ้าด่างวิ่งเร็วรี่ มีเด็กๆวิ่งไล่ตาม
เจ้าด่างวิ่งมุดกองฟาง เด็กวิ่งไม่ลดละ "เจ้าด่างหายไปไหนแล้ว
ไก่ย่างแสนอร่อยของเรา หมดแน่" ทั้งสามคนวิ่งถลาตามเจ้าด่าง
เข้าไปในกองฟาง แต่ก็หาไม่เจอ เด็กๆหกล้มหกลุกอยู่ข้างกองฟาง
ข้าวปั้นลุกขึ้นก่อนใคร หันซ้ายหันขวามองหาเจ้าด่าง
"โน่น โน่น มันอยู่ตรงโน้น ตามไปเร็ว" สามสหายรีบวิ่งและมุดรั้วตาม
"ฮ้า มันคาบไก่ย่างแสนอร่อยมาให้ลูกหมา" ลูกหมากินไก่ย่างอย่างเอร็ดอร่อย
เด็กๆสงสารลูกหมา จึงชวนกันกลับออกมา
วันรุ่งขึ้น ปันปัน น้อยหน่า และข้าวปั้น พากันมุดรั้วเข้ามาอีกครั้ง
คราวนี้...มีไก่ย่างแสนอร่อยมาฝากลูกหมาด้วย
เตรียมตัวไปเล่นในสวน เตรียมไก่ย่างแสนอร่อยไปเป็นเสบียงด้วย
"ถือดีๆ นะ ไก่ย่างแสนอร่อย" เดินมาไม่นาน ข้าวปั้นก็พูดขึ้น
"หยุดกินไก่ย่างก่อนเถอะ หอมจัง นำ้ลายไหลแล้ว"
ทันใดนั้นเอง เจ้าด่างก็แย่งไก่ย่างแสนอร่อยจากมือ
แล้ววิ่งแจ้นจากไปทันที เจ้าด่างวิ่งเร็วรี่ มีเด็กๆวิ่งไล่ตาม
เจ้าด่างวิ่งมุดกองฟาง เด็กวิ่งไม่ลดละ "เจ้าด่างหายไปไหนแล้ว
ไก่ย่างแสนอร่อยของเรา หมดแน่" ทั้งสามคนวิ่งถลาตามเจ้าด่าง
เข้าไปในกองฟาง แต่ก็หาไม่เจอ เด็กๆหกล้มหกลุกอยู่ข้างกองฟาง
ข้าวปั้นลุกขึ้นก่อนใคร หันซ้ายหันขวามองหาเจ้าด่าง
"โน่น โน่น มันอยู่ตรงโน้น ตามไปเร็ว" สามสหายรีบวิ่งและมุดรั้วตาม
"ฮ้า มันคาบไก่ย่างแสนอร่อยมาให้ลูกหมา" ลูกหมากินไก่ย่างอย่างเอร็ดอร่อย
เด็กๆสงสารลูกหมา จึงชวนกันกลับออกมา
วันรุ่งขึ้น ปันปัน น้อยหน่า และข้าวปั้น พากันมุดรั้วเข้ามาอีกครั้ง
คราวนี้...มีไก่ย่างแสนอร่อยมาฝากลูกหมาด้วย
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำงาน
1. ได้รับความรู้ในการเล่านิทาน
2. ได้ประสบการณ์การเล่านิทาน
3. ได้เทคนิคการเล่านิทาน
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. เกิดความผิดพลาดสูง
2. เด็กไม่มีสมาธิ
3. เด็กไม่ให้ความร่วมมือ
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1. เขียนแผนพัฒนาตนเองที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
2. เลือกหนังสือนิทานที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
3. เล่านิทานพร้อมถ่ายภาพและวีดิโอ
ปัญหาอุปสรรค
1. ไม่มีอินเตอร์เน็ตที่บ้านและที่ศูนย์
2. เด็กไม่ให้ความร่วมมือ
แนวทางแก้ไข
1. หาซื้อที่จ่ายwifi
2. กำชับเด็กก่อนเล่านิทาน
1. ได้รับความรู้ในการเล่านิทาน
2. ได้ประสบการณ์การเล่านิทาน
3. ได้เทคนิคการเล่านิทาน
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. เกิดความผิดพลาดสูง
2. เด็กไม่มีสมาธิ
3. เด็กไม่ให้ความร่วมมือ
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1. เขียนแผนพัฒนาตนเองที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
2. เลือกหนังสือนิทานที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
3. เล่านิทานพร้อมถ่ายภาพและวีดิโอ
ปัญหาอุปสรรค
1. ไม่มีอินเตอร์เน็ตที่บ้านและที่ศูนย์
2. เด็กไม่ให้ความร่วมมือ
แนวทางแก้ไข
1. หาซื้อที่จ่ายwifi
2. กำชับเด็กก่อนเล่านิทาน