Vdo การเล่านิทาน เรื่องโรงเรียนเด็กดี
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทานเรื่องโรงเรียนเด็กดี ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบะ
เทคนิคการเล่านิทาน : เด็กมีความสนใจในนิทานที่ครูได้แต่งขึ้น ครูมีบุคลิกภาพที่น่าสนใจ สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับเด็กที่นั่งฟังนิทาน
ปัญหาที่พบ: ครูยังขาดทักษะในการใช้ภาษาที่ใช้กับเด็กปฐมวัย เพื่อสร้างความน่าสนใจให้มากขึ้น
วิธีการแก้ปัญหา: ครูต้องเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่งการใช้ภาษาจากหนังสือนิทานหรือจากผู้ที่มีความรู้ในเรื่องการใช้ภาษา
ปัญหาที่พบ: ครูยังขาดทักษะในการใช้ภาษาที่ใช้กับเด็กปฐมวัย เพื่อสร้างความน่าสนใจให้มากขึ้น
วิธีการแก้ปัญหา: ครูต้องเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่งการใช้ภาษาจากหนังสือนิทานหรือจากผู้ที่มีความรู้ในเรื่องการใช้ภาษา
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแต่งนิทานขึ้นเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบะ คือการนำนิทานคุณธรรมมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และมีการตั้งคำถามเพื่อช่วยกระตุ้นความคิดให้กับเด็ก เช่น สิ่งที่ควรทำ สิ่งที่ไม่ควรทำ หรือการประพฤติตัวตามตัวละครในนิทาน เพื่อสร้างลักษณะนิสัยที่ดีให้กับเด็ก และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการสร้างแรงดึงดูดให้เด็กเกิดความสนใจให้มากที่สุด ให้มีความเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เทคนิคการใช้ภาษากับเด็กมีความสำคัญอย่างมากต่อเด็กปฐมวัย การใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อช่วยให้นิทานมีความสมบูรณะน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
Comments
สิริกันยา จันทร์คณา
26 April 2015, 1:52 PM
สมคิด ฉายประดับ
26 April 2015, 2:07 PM
กรรณิการ์
07 May 2015, 1:15 PM