นิทานเรื่องผู้เป็นต้องรู้จักกตัญญู
เรื่อง ผู้เป็นบุตรต้องรู้จักกตัญญู
นิทาน คุณธรรม จริยธรรม
หลักค่านิยม12 ประการ ข้อที่3 กตัญญู พ่อแม่สุดหัวใจ
เรื่อง ผู้เป็นบุตรต้องกตัญญู
ต้นหนาวอาศัยอยู่กับพ่อที่แก่ชรา ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งเขามีอาชีพปลูกผักพ่อของต้นหนาวเอาใจใส่ในแปลงผักอย่างดี บำรุงดินอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ต้นหนาวปลูกผักขายได้เงินเป็นจำนวนมาก
พ่อ : ต้นหนาวลูกวันนี้พ่อจะพาต้นหนาวปลูกผักเพิ่มอีกนะลูก
ต้นหนาว : ครับพ่อ เราจะปลูกผักขายเยอะๆ เราจะได้นำผักของเราไปขายได้ตลอด
พ่อ : ต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นนะลูก
ทั้งที่มีเงินใช้เพียงพอ แต่ต้นหนาวก็ไม่ได้เอาใจใส่ดูแลผู้เป็นพ่อเลยเพราะเห็นว่าพ่อของตนเองแก่ เขาสร้างบ้านเป็นเพิงให้พ่ออยู่ เพราะไม่อยากให้พ่อมารบกวนทุกๆวันเขาจะเอาข้าวและนำ้ไปส่งเท่านั้น และอยู่มาวันหนึ่งได้เกิดภัยแล้งขึ้น ทำให้ผักเสียหาย
ภรรยาต้นหนาว : ทำไมเป็นอย่างนี้ล่ะพี่ต้นหนาว
ต้นหนาว : นั่นสิ ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆอีกไม่นานเราสองคนต้องอดตายแน่
พ่อของต้นหนาวเป็นคนที่รอบคอบ เพราะมีอาชีพปลูกผัก หากไม่มีแหล่งนำ้สำรองเอาใว้รับมือยามภัยแล้งก็จะแย่ จึงขุดบ่อนำ้เอาใว้ เมื่อเห็นลูกชายตนเองจำเป็นต้องใช้นำ้ จึงไปหาลูกชาย
พ่อ: ต้นหนาว ตามพ่อมานี่สิ พ่อมีหนทางช่วยเหลือลูกนะ
ต้นหนาว : พ่อครับมีอะไรครับ ทำไมพ่อมายุ่งกับผม พ่อแก่แล้ว
พ่อ : พ่ออยากช่วยเจ้า
ต้นหนาว :ช่วยยังไงพ่อ เมื่อต้นหนาวเห็นบ่อนำ้ก็รู้ว่าไม่ใช่บ่อนนำ้ที่เกิดเองตามธรรมชาติ
ต้นหนาวมองไปที่มือผู้เป็นพ่อที่หยาบกร้านและเต็มไปด้วยบาดแผล ความสำนึกผิดเกิดขึ้นในจิตใจ เพราะบ่อนำ้นี้ แม้เขาที่อยู่ในวัยหนุ่มก็ยังไม่มั่นใจว่าจะสร้างขึ้นมาได้ แต่นี่เกิดจากมือของพ่อที่ชรา ที่เขาคิดว่าไร้ประโยชน์ ต้นหนาวก้มกราบเท้าพ่อขอขมาด้วยความสำนึกผิด หลังจากนั้นเขาและภรรยาดูแลเอาใจใส่พ่อเป็นอย่างดี
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
ความรักของพ่อแม่สามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ให้กับลูก บุตรควรดูแลปรนนิบัติพ่อแม่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
นางสาวกันยา วงทองนิล 571111321133
นิทาน คุณธรรม จริยธรรม
หลักค่านิยม12 ประการ ข้อที่3 กตัญญู พ่อแม่สุดหัวใจ
เรื่อง ผู้เป็นบุตรต้องกตัญญู
ต้นหนาวอาศัยอยู่กับพ่อที่แก่ชรา ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งเขามีอาชีพปลูกผักพ่อของต้นหนาวเอาใจใส่ในแปลงผักอย่างดี บำรุงดินอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ต้นหนาวปลูกผักขายได้เงินเป็นจำนวนมาก
พ่อ : ต้นหนาวลูกวันนี้พ่อจะพาต้นหนาวปลูกผักเพิ่มอีกนะลูก
ต้นหนาว : ครับพ่อ เราจะปลูกผักขายเยอะๆ เราจะได้นำผักของเราไปขายได้ตลอด
พ่อ : ต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นนะลูก
ทั้งที่มีเงินใช้เพียงพอ แต่ต้นหนาวก็ไม่ได้เอาใจใส่ดูแลผู้เป็นพ่อเลยเพราะเห็นว่าพ่อของตนเองแก่ เขาสร้างบ้านเป็นเพิงให้พ่ออยู่ เพราะไม่อยากให้พ่อมารบกวนทุกๆวันเขาจะเอาข้าวและนำ้ไปส่งเท่านั้น และอยู่มาวันหนึ่งได้เกิดภัยแล้งขึ้น ทำให้ผักเสียหาย
ภรรยาต้นหนาว : ทำไมเป็นอย่างนี้ล่ะพี่ต้นหนาว
ต้นหนาว : นั่นสิ ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆอีกไม่นานเราสองคนต้องอดตายแน่
พ่อของต้นหนาวเป็นคนที่รอบคอบ เพราะมีอาชีพปลูกผัก หากไม่มีแหล่งนำ้สำรองเอาใว้รับมือยามภัยแล้งก็จะแย่ จึงขุดบ่อนำ้เอาใว้ เมื่อเห็นลูกชายตนเองจำเป็นต้องใช้นำ้ จึงไปหาลูกชาย
พ่อ: ต้นหนาว ตามพ่อมานี่สิ พ่อมีหนทางช่วยเหลือลูกนะ
ต้นหนาว : พ่อครับมีอะไรครับ ทำไมพ่อมายุ่งกับผม พ่อแก่แล้ว
พ่อ : พ่ออยากช่วยเจ้า
ต้นหนาว :ช่วยยังไงพ่อ เมื่อต้นหนาวเห็นบ่อนำ้ก็รู้ว่าไม่ใช่บ่อนนำ้ที่เกิดเองตามธรรมชาติ
ต้นหนาวมองไปที่มือผู้เป็นพ่อที่หยาบกร้านและเต็มไปด้วยบาดแผล ความสำนึกผิดเกิดขึ้นในจิตใจ เพราะบ่อนำ้นี้ แม้เขาที่อยู่ในวัยหนุ่มก็ยังไม่มั่นใจว่าจะสร้างขึ้นมาได้ แต่นี่เกิดจากมือของพ่อที่ชรา ที่เขาคิดว่าไร้ประโยชน์ ต้นหนาวก้มกราบเท้าพ่อขอขมาด้วยความสำนึกผิด หลังจากนั้นเขาและภรรยาดูแลเอาใจใส่พ่อเป็นอย่างดี
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
ความรักของพ่อแม่สามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ให้กับลูก บุตรควรดูแลปรนนิบัติพ่อแม่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
นางสาวกันยา วงทองนิล 571111321133
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเขียน การวาดภาพ และการแต่งเนื้อเรื่องนิทานให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้ามาย
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้สนุกสนาน ให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ
-ได้เรียนรู้เทคนิคการทำหนังสือนิทานให้ออกให้ออกมาสวยงามและดึงดูดใจ
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
-เริ่มแรกรู้สึกกังวลกับการแต่งนิทานและการทำหนังสือนิทานกลัวว่าจะทำหนังสือนิทานไม่เสร็จ
- หลังจากที่ได้ลงมือทำหนังสือนิทานรู้สึกว่าตนเองสามารถทำหนังสือนิทานได้ และได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆด้านทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
-ศึกษาข้อมูลที่จะสร้างนิทานคุณธรรมจริธรรมจากอินเตอร์เน็ตและรวมรวมข้อมูล
-สังเกตพฤติกรรมเด็กเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการแต่งนิทาน
-แต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรมและตรวจสอบความเหมาะสม
-วางฉากตัวละครในเนื้อหานิทานเพื่อจัดทำหนังสือนิทาน
-จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำหนังสือนิทาน
-ตัดกระดาษตามขนาดเล่มนิทานวาดภาพระบายสี
-ตกแต่งฉากในหนังสือนิทานให้สวยงาม
-เคลือบนิทานแต่ละฉากด้วยสติ๊กเกอร์ใส เข้าเล่มตกแต่งให้สวยงามตรวจสอบความเรียบร้อย
ตกแต่งฉากในหนังสือนิทานให้สวยงาม
เคลือบนิทานแต่ละฉากด้วยสติ๊กเกอร์ใส เข้าเล่มตกแต่งให้สวยงามตรวจสอบความเรียบร้อย
นำเสนอผลงานนิทาน นำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไข
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
รู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมด้วยตนเอง
เด็กๆตื่นเต้นและให้ความสนใจนิทานเพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่
ได้พัฒนาความสามารถของตนเองในการสร้างหนังสือนิทานเริ่มตั้งแต่การค้นข้อมูล การวาดภาพ ระบายสีและการตกแต่งจนได้หนังสือนิทานที่สวยงาม
ปัญหาและอุปสรรค
การแต่งนิทานล่าช้าเนื่องจากตอนแรกยังไม่เข้าใจหลักการของการสร้างนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
การวาดภาพระบายสีมีความล่าช้าเนื่องจากไม่มีเทคนิคในการวาดภาพและระบายสี
แนวทางแก้ไข
หลังจากแต่งนิทานเสร็จส่งให้อาจารย์ช่วยตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
สอบถามเพื่อนหรืออาจารย์ที่มีเทคนิคในการวาดภาพและฝึกวาดภาพบ่อยๆเพื่อสร้างทักษะให้กับตนเอง
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเขียน การวาดภาพ และการแต่งเนื้อเรื่องนิทานให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้ามาย
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้สนุกสนาน ให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ
-ได้เรียนรู้เทคนิคการทำหนังสือนิทานให้ออกให้ออกมาสวยงามและดึงดูดใจ
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
-เริ่มแรกรู้สึกกังวลกับการแต่งนิทานและการทำหนังสือนิทานกลัวว่าจะทำหนังสือนิทานไม่เสร็จ
- หลังจากที่ได้ลงมือทำหนังสือนิทานรู้สึกว่าตนเองสามารถทำหนังสือนิทานได้ และได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆด้านทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
-ศึกษาข้อมูลที่จะสร้างนิทานคุณธรรมจริธรรมจากอินเตอร์เน็ตและรวมรวมข้อมูล
-สังเกตพฤติกรรมเด็กเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการแต่งนิทาน
-แต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรมและตรวจสอบความเหมาะสม
-วางฉากตัวละครในเนื้อหานิทานเพื่อจัดทำหนังสือนิทาน
-จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำหนังสือนิทาน
-ตัดกระดาษตามขนาดเล่มนิทานวาดภาพระบายสี
-ตกแต่งฉากในหนังสือนิทานให้สวยงาม
-เคลือบนิทานแต่ละฉากด้วยสติ๊กเกอร์ใส เข้าเล่มตกแต่งให้สวยงามตรวจสอบความเรียบร้อย
ตกแต่งฉากในหนังสือนิทานให้สวยงาม
เคลือบนิทานแต่ละฉากด้วยสติ๊กเกอร์ใส เข้าเล่มตกแต่งให้สวยงามตรวจสอบความเรียบร้อย
นำเสนอผลงานนิทาน นำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไข
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
รู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมด้วยตนเอง
เด็กๆตื่นเต้นและให้ความสนใจนิทานเพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่
ได้พัฒนาความสามารถของตนเองในการสร้างหนังสือนิทานเริ่มตั้งแต่การค้นข้อมูล การวาดภาพ ระบายสีและการตกแต่งจนได้หนังสือนิทานที่สวยงาม
ปัญหาและอุปสรรค
การแต่งนิทานล่าช้าเนื่องจากตอนแรกยังไม่เข้าใจหลักการของการสร้างนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
การวาดภาพระบายสีมีความล่าช้าเนื่องจากไม่มีเทคนิคในการวาดภาพและระบายสี
แนวทางแก้ไข
หลังจากแต่งนิทานเสร็จส่งให้อาจารย์ช่วยตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
สอบถามเพื่อนหรืออาจารย์ที่มีเทคนิคในการวาดภาพและฝึกวาดภาพบ่อยๆเพื่อสร้างทักษะให้กับตนเอง