Collection: แฟ้มสะสมงานภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2557

ผลงานนิทาน ครูสุภัค ผิวเงินยวง

หน้าปก

Details

ฉากที่ 1

Details

ฉากที่2

Details

ฉากที่3

Details

ฉากที่ 4

Details

ฉากที่ 5

Details

เหยี่ยวกับสุนัขจิงจอก

นิทานคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมหลัก12 ประการ ตรงกับข้อที่2 ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน

นิทานเรื่อง เหยี่ยวกับสุนัขจิงจอก
   
     ในป่าใหญ่แห่งหนึ่งยังมีสุนัขจิงจอกอาศัยอยู่ในโพรงไม้ 2ตัว แม่ลูก โดยที่ปลายต้นไม้ยังมีเหยี่ยวอาศัยอยู่ เวลาที่สุนัขจิงจอกจะออกไปหาอาหารก็จะฝากให้เหยี่ยวดูแลลูกให้ เพราะกลัวนายพรานมาล่าไปกิน
สุนัขจิงจอก: เหยี่ยวเราฝากดูลูกเราด้วยนะ
เหยี่ยว: จ้า...
สุนัขจิงจอก: แล้วเราจะหาอาหารมาเผื่อเจ้าด้วยนะ
เหยี่ยว:  ข้าจะดูเเลลูกให้เจ้าเป็นอย่างดีเลย
สุนัขจิงจอก: เราขอขอบใจเจ้าด้วยนะ
ซึ่งเหยี่ยวก็รับปากจะดูแลให้ทุกครั้งและทำเเบบนี้เป็นประจำทุกวัน เมื่อใดที่มีนายพรานมาล่าสัตว์ เหยี่ยวที่อาศัยอยู่บนที่สูงก็จะมองเห็นและจะคอยบอกสุนัขจิงจอก 2 แม่ลูกเป็นประจำแล้ว
สุนัขจิงจอกก็เข้าไปหลบอยู่ในโพรงไม้ทันทุกครั้งจนไม่เกิดอันตรายใดๆเลย
   อยู่มาวันหนึ่งสุนัขจิงจอกก็ฝากลูกให้เหยี่ยวดูแลเช่นเดิมแต่เหยี่ยวไม่คิดที่จะดูแลแต่กลับคิดที่จะกินลูกสนัขจิงจอกตัวนั้นจึงได้บินลงมาหมายที่จะกิน ขณะที่กำลังจะกินนั้นแม่สุนัขจิงจอกกลับมาจากหาอาหารพอดี
สุนัขจิ้งจอก: หยุดเดี๋ยวนี้นะเจ้าเหยี่ยวเจ้าจะทำอะไรลูกข้า
เหยี่ยว: ข้าก็จะกินลูกเจ้านะสิ
เมื่อได้ยินดังนั้นสุนัขจิ้งจองจึงวิ่งไล่กัดเหยี่ยวจนบินขึ้นไปบนยอดไม้เช่นเดิม  ทันใดนั้นเอง ปั้งๆๆๆ เสียงปืนจากนายพรานดังขึ้นเหยี่ยวไม่ทันระวังตัวจึงโดนนายพรานยิงและตกลงมาที่หน้าโพรงไม้ที่สุนัขจิงจอกอยู่
เหยี่ยว: โอ้ยโอ้ย...ช่วยข้าที ข้าเจ็บเหลือเกินข้าโดนนายพรานยิงข้า
สุนัขจิงจอก: เจ้าคิดจะฆ่าลูกเราเจ้ายังมีหน้ามาขอชีวิตให้ข้าช่วยเหลืออีก เจ้าคิดจะกินลูกเราโดยที่เราเเบ่งอาหารให้เจ้ากินทุกๆวันเจ้าไม่มีความซื่อสัตย์ต่อข้าเลย
สุนัขจิงจอกไม่ได้ช่วยเหยี่ยวพาลูกวิ่งเข้าโพรงไม้ แล้วนายพรานก็มาเจอเหยี่ยวที่ยิงตกเเล้วนายพรานนำเหยี่ยวไปประกอบอาหารที่บ้าน

บันทึกการสะท้อนคิดการพัฒนานิทาน

สิ่งที่เรียนรู้จากนิทาน
-ได้เรียนรู้เทคนิคการวาดภาพเเละการเเต่งเนื้อเรื่องนิทานให้เหมาะสมกลุ่มเป้าหมาย
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้สนุกสนานให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ
-ได้เรียนรู้เทคนิคการทำหนังสือนิทานได้ออกมาสวยงามเเละดึงดูดใจ
ความรู้สึกที่มีต่อการเล่านิทาน
-เริ่มเเรกรู้สึกกังวลกับการเเต่งนิทานเเละการทำหนังสือนิทานกลัวว่าจะทำหนังสือนิทานไม่สำเร็จ
-หลังจากที่ได้ลงมือทำหนังสือนิทานรู้สึกว่าตนเองทำหนังสือนิทานได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆด้านทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอ่างไร
-ศึกษาข้อมูลที่จะสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมจากอินเตอร์เน็ตเเละรวบรวมข้อมูล
-สังเกตพฤติกรรมเด็กเพื่อกำหนด
วัตถุประสงค์ในการเเต่งนิทาน
-เเต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรมเเละตรวจสอบความเหมาะสม
-วางฉากตัวละครในเนื้อหานิทานเพื่อจัดทำหนังสือนิทาน
-จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำหนังสือนิทาน
-ตัดกระดาษตามขนาดเล่มนิทานวาดภาพระบายสี
-ตกเเต่งฉากด้วยสติกเกอร์ใเข้าเล่มตกเต่งให้สวยงามตรวจสอบความเรียบร้อย
-นำเสนอผลงานนิทานนำไปทดลองใช้ปรับปรุงแก้ไข
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
-รู้สึกภูมิใจในการสร้างนิทานรู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมด้วยตนเอง
-เด็กๆตื้นเต้นเเละให้ความสนใจนิทานเพราะเป็นสิ่งเเปลกใหม่
-ได้พัฒนาความสามารถของตนเองในการสร้างนิทานเริ่มตั้งเเต่การค้นหาข้อมูลการวาดภาพระบายสีการตกเเต่งจนได้หนังสือนิทานที่สวยงาม
ปัญหาเเละอุปสรรค
-การเเต่งนิทานล่าช้าเนื่องจากตอนเเรกยังไม่เข้าใจหลักการของการสร้างนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-การวาดภาพระบายระบายสีมีความล่าช้าเนื่องจากไม่มีเทคนิคในการวาดเเละระบายสี
เเนวทางเเก้ไข
-หลังจากเเต่งนิทานเสร็จเเล้วส่งให้อาจารย์ช่วยตรวจสอบเเละให้คำเเนะนำเพื่อปรับปรุงนิทานให้ตรงกับวัตถุตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-สอบถามเพื่อนหรืออาจารย์ที่มีเทคเทคนิคในการวาดภาพเเละฝึกวาดภาพบ่อยๆเพื่อสร้างทักษะให้กับตนเอง

Comments

น่าสนใจมากเลยครับสีสันสดใส
ขอบคุณคะ
2 comments