สามสี ผู้ซื่อสัตย์
นิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ ข้อ 2 ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทนได้
นิทานเรื่อง สาม สี ผู้ซื่อสัตย์
ณ สถานีตำรวจภูธรบ้านบึงแก เด็กชายเขียว เด็กชายดำ เด็กชายแดง
คุณตำรวจถาม "อ้าว!หนูมาทำอะไรกันครับ"
เขียว: "คุณตำรวจครับ ผมเก็บกระเป๋าตังค์ได้ครับ"
แดง: คุณตำรวจช่วยตามหาเจ้าของหน่อยครับ
คุณตำรวจ : พวกหนูเก็บได้ที่ไหนหล่ะ
ดำ : เก็บได้ที่ตลาดครับ
คุณตำรวจ : อืม..พวกหนูนี่เป็นเด็กที่มีความซื่อสัตย์มากๆเลยนะ เดี๋ยวลุงจะลงบันทึกประจำวันและจะรีบหาเจ้าของให้นะครับ
ในขณะนั้น ยายมี มาแจ้งความที่สถานีตำรวจว่ากระเป๋าหายพร้อมทั้งร้องไห้
ยายมี : ฮือๆ คุณตำรวจคะกระเป๋ายายหาย ถ้ายายไม่ได้คืนจะต้องหมดเนื้อหมดตัวแน่เลย ฮือๆ
แล้วคุณตำรวจก็เอากระเป๋าที่เด็กทั้ง 3 เอามาแจ้งความให้ยายเขียวดูว่าใช่กระเป๋าที่หายหรือไม่
ยายมี : ใช่แล้วค่ะ คุณตำรวจเอามาจากไหนค่ะ (ยายมีดีใจเป็นอย่างมาก)
คุณตำรวจ : ก็เด็ก 3 คนนี่แหล่ะที่เก็บได้
ยายมี : ยิ้มและพูดขอบใจและชื่นชมเด็กทั้ง 3 คน ว่าเป็นเด็กดีมีความซื่อสัตย์สุจริตดีจริงๆ
ในเวลาต่อมาเด็กทั้ง3 ก็เดินทางกลับบ้านกันอย่างมีความสุขและภูมิใจที่ได้ทำความดีพร้อมทั้งกลับบ้านไปบอกพ่อกับแม่เกี่ยวกับเรื่องราวการทำความดีของวันนี้
ตื่นเช้ามาไที่โรงเรียน.... อาจารย์ใหญ่ได้อ่านหนังสือชมเชยของสถานีตำรวจภูธรที่ชมเชยโรงเรียนและชมเชยนักเรียนจากการที่เด็กชายทั้งสามของโรงเรียนแห่งนี้ได้ทำความดี สมควรได้รับการยกย่องชมเชย เป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชน
เพื่อแสดงความชื่นชมต่อเด็กทั้งสามคน อาจารย์ใหญ่ขอให้ทุกคนปรมมือแสดงความยินดี และมอบเกียรติบัตรให้เป็นรางวัล
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ความซื่อสัตย์สุจริตนั้น ทำให้เป็นที่รักและชื่นชมของผู้อื่นเสมอนอกจากนั้นยังเป็นความภาคภูมิใจของตัวเอง
นางสาวจันทิมา สาตรศิลป์ รหัส 571111321045
นิทานเรื่อง สาม สี ผู้ซื่อสัตย์
ณ สถานีตำรวจภูธรบ้านบึงแก เด็กชายเขียว เด็กชายดำ เด็กชายแดง
คุณตำรวจถาม "อ้าว!หนูมาทำอะไรกันครับ"
เขียว: "คุณตำรวจครับ ผมเก็บกระเป๋าตังค์ได้ครับ"
แดง: คุณตำรวจช่วยตามหาเจ้าของหน่อยครับ
คุณตำรวจ : พวกหนูเก็บได้ที่ไหนหล่ะ
ดำ : เก็บได้ที่ตลาดครับ
คุณตำรวจ : อืม..พวกหนูนี่เป็นเด็กที่มีความซื่อสัตย์มากๆเลยนะ เดี๋ยวลุงจะลงบันทึกประจำวันและจะรีบหาเจ้าของให้นะครับ
ในขณะนั้น ยายมี มาแจ้งความที่สถานีตำรวจว่ากระเป๋าหายพร้อมทั้งร้องไห้
ยายมี : ฮือๆ คุณตำรวจคะกระเป๋ายายหาย ถ้ายายไม่ได้คืนจะต้องหมดเนื้อหมดตัวแน่เลย ฮือๆ
แล้วคุณตำรวจก็เอากระเป๋าที่เด็กทั้ง 3 เอามาแจ้งความให้ยายเขียวดูว่าใช่กระเป๋าที่หายหรือไม่
ยายมี : ใช่แล้วค่ะ คุณตำรวจเอามาจากไหนค่ะ (ยายมีดีใจเป็นอย่างมาก)
คุณตำรวจ : ก็เด็ก 3 คนนี่แหล่ะที่เก็บได้
ยายมี : ยิ้มและพูดขอบใจและชื่นชมเด็กทั้ง 3 คน ว่าเป็นเด็กดีมีความซื่อสัตย์สุจริตดีจริงๆ
ในเวลาต่อมาเด็กทั้ง3 ก็เดินทางกลับบ้านกันอย่างมีความสุขและภูมิใจที่ได้ทำความดีพร้อมทั้งกลับบ้านไปบอกพ่อกับแม่เกี่ยวกับเรื่องราวการทำความดีของวันนี้
ตื่นเช้ามาไที่โรงเรียน.... อาจารย์ใหญ่ได้อ่านหนังสือชมเชยของสถานีตำรวจภูธรที่ชมเชยโรงเรียนและชมเชยนักเรียนจากการที่เด็กชายทั้งสามของโรงเรียนแห่งนี้ได้ทำความดี สมควรได้รับการยกย่องชมเชย เป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชน
เพื่อแสดงความชื่นชมต่อเด็กทั้งสามคน อาจารย์ใหญ่ขอให้ทุกคนปรมมือแสดงความยินดี และมอบเกียรติบัตรให้เป็นรางวัล
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ความซื่อสัตย์สุจริตนั้น ทำให้เป็นที่รักและชื่นชมของผู้อื่นเสมอนอกจากนั้นยังเป็นความภาคภูมิใจของตัวเอง
นางสาวจันทิมา สาตรศิลป์ รหัส 571111321045
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
1. สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน ตอบ ในการสร้างนิทานเป็นเรื่องของจินตนาการผู้เขียนจะต้องมีศิลปะในการเขียน การวาดภาพระบายสี เนื้อเรื่องจะต้องมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับชื่อเรื่องและดูแล้วจะต้องเป็นที่สะดุดตา น่าสนุกสนาน มีคติแง่คิดใหืสอดคล้องกับเนื้อเรื่องที่จัดทำขึ้น
2. ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน ตอบ เริ่มแรกก็รู้สึกกลัวและวิตกกังวลใจว่าเราจะทำได้มั้ยจะทำอย่างไรให้มันออกมาดีและเมื่อเราทำออกมาแล้วและนำผลงานที่ได้ออกมาก็เป็นที่น่าภาคภูมิใจและเวลาที่เรานำไปใช้กับเด็กๆก็ชอบอยากฟังนิทานอีก
3. ขั้นตอนในการสร้างนิทาน ตอบ
วิเคราะห์ SWOT เพื่อนำมาทำแผนพัฒนาตนเอง
ได้รับโจทย์ให้สร้างนิทานกับค่านิยม 12 ปรถการ
ศึกษาค้นคว้านิทานในInternet
เรียบเรียงเนื้อหาและเรื่องราวให้สอดคล้องกับค่านิยมที่เลือก นำเสนออาจารย์
ออกแบบรูปเล่มนิทาน เตรียมวัสดุอุปกรณ์
พิมพ์และปริ้นเนื้อเรื่อง วาดภาพประกอบ ระบายสี เข้าเล่มนิทาน
ตรวจสอบความสวยงามของรูปเล่ม
นำไปทดลองใช้
นำมาปรับปรุงแก้ไข
นำไปใช้จริงแล้วนำมาสรุปผล
4. ความประทับใจในการสร้างนิทาน ตอบ ประทับใจในตัวเองว่าทำนิทานได้สำเร็จและมีคนชมว่าสวยน่ารักและรูปเล่มคงทนและเวลานำไปใช้งานกับเด็กๆก็ชื่นชอบ
5. ปัญหาและอุปสรรคและแนวทางแก้ไข
ปัญหา 1. วาดภาพและระบายสีไม่เก่งและไม่สวย
2. นำลังนมมาทำเล่มแล้วมันเล่มใหญ่
แนวทางแก้ไข 1. ศึกษาดูรูปภาพใน Internet และสอบถามเพื่อนคนที่วาดภาพและระบายสีเก่ง
2. นำฟิวเจอร์บอร์ดมาทำรูปเล่มแทน
2. ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน ตอบ เริ่มแรกก็รู้สึกกลัวและวิตกกังวลใจว่าเราจะทำได้มั้ยจะทำอย่างไรให้มันออกมาดีและเมื่อเราทำออกมาแล้วและนำผลงานที่ได้ออกมาก็เป็นที่น่าภาคภูมิใจและเวลาที่เรานำไปใช้กับเด็กๆก็ชอบอยากฟังนิทานอีก
3. ขั้นตอนในการสร้างนิทาน ตอบ
วิเคราะห์ SWOT เพื่อนำมาทำแผนพัฒนาตนเอง
ได้รับโจทย์ให้สร้างนิทานกับค่านิยม 12 ปรถการ
ศึกษาค้นคว้านิทานในInternet
เรียบเรียงเนื้อหาและเรื่องราวให้สอดคล้องกับค่านิยมที่เลือก นำเสนออาจารย์
ออกแบบรูปเล่มนิทาน เตรียมวัสดุอุปกรณ์
พิมพ์และปริ้นเนื้อเรื่อง วาดภาพประกอบ ระบายสี เข้าเล่มนิทาน
ตรวจสอบความสวยงามของรูปเล่ม
นำไปทดลองใช้
นำมาปรับปรุงแก้ไข
นำไปใช้จริงแล้วนำมาสรุปผล
4. ความประทับใจในการสร้างนิทาน ตอบ ประทับใจในตัวเองว่าทำนิทานได้สำเร็จและมีคนชมว่าสวยน่ารักและรูปเล่มคงทนและเวลานำไปใช้งานกับเด็กๆก็ชื่นชอบ
5. ปัญหาและอุปสรรคและแนวทางแก้ไข
ปัญหา 1. วาดภาพและระบายสีไม่เก่งและไม่สวย
2. นำลังนมมาทำเล่มแล้วมันเล่มใหญ่
แนวทางแก้ไข 1. ศึกษาดูรูปภาพใน Internet และสอบถามเพื่อนคนที่วาดภาพและระบายสีเก่ง
2. นำฟิวเจอร์บอร์ดมาทำรูปเล่มแทน