Collection: แฟ้มสะสมผลงานประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

ผลงานนิทาน

ผลงานนิทานส่งเสริมคุณธธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558

หนูนิดคนขยัน

มีครอบครัวอยู่ครอบครัวหนึ่ง มีลูกชายสองคนชื่อหนูนิด กับ หนูหน่อย พ่อแม่จะคอยพรำ่สอนลูกเกี่ยกับการเพาะปลูกพืชผักทุกอย่างตามฤดูกาลที่เหมาะสม หนูนิดเป็นคนขยันช่วยพ่อแม่ทำงานและชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆในการเพาะปลูกอยู่เสมอ หนูหน่อยนั้นขี้เกียจไม่ช่วยพ่อแม่ทำงาน วันหนึ่งพ่อแม่ของทั้งสองเสียชีวิตลงและทิ้งที่ดินไว้ให้สองแปลง หนูหน่อยเลือกแปลงที่เป็นที่เดิมของพ่อแม่มีบ้านหลังใหญ่ และมีพืชผักต่างๆที่พ่อแม่เพาะปลูกไว้แล้วและพร้อมจะเก็บเกี่ยว เมื่อได้รับสมบัติที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้ก็ไม่ทำอะไรพอหิวก็ออกไปเก็บพืชผักที่พ่อแม่ปลูกไว้มากินกินเสร็จแล้วก็นอน ไม่นานพืชผักต่างๆก็แห้งเหี่ยวและเน่าไป ส่วนหนูนิดได้ที่ดินเปล่าพร้อมเมล็ดพันธุ์สำหรับเพาะปลูกก็ลงมือสร้างบ้านหลังเล็กๆของตนเอง และลงมือเพาะปลูกข้าวและพืชผักต่างๆและเก็บเกี่ยวมากักเก็บไว้กินและแบ่งปันเพื่อนบ้านที่เหลือก็นำไปขายโดยไม่อดอยาก เมื่อไม่มีอะไรกินหนูหน่อยจึงมาหาหนูนิดก็ต้องตกใจเมื่อบ้านของหนูนิดเต็มไปด้วยพืชผักต่างๆและเล่าให้หนูนิดฟังว่าที่บ้านของตนเองไม่มีอะไรเหลือเลย หนูนิดจึงบอกกับหนูหน่อยว่าเพราะหนูหน่อยขี้เกียจไม่เรียนรู้วิธีการปลูกพืชผักจากพ่อแม่เมื่อกินหมดก็ไม่รู้วิธีปลูกขึ้นมาใหม่ พี่จะสอนเธอเอง หนูหน่อยก็มาเรียนรู้วิธีการต่างจากหนูนิดและนำกลับไปทำที่บ้านของตนเองไม่นานที่บ้านของหนูหน่อยก็เต็มไปด้วยผืชผักเช่นกัน สองพี่น้องจึงอาศัยอยู่ในบ้านของตนเองอย่างมีความสุข

บันทึกการสะท้อนบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

บันทึกการสะท้อนบทเรียน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสร้างนิทาน
การสร้างนิทานส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เนื้อหาของนิทานเน้นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านค่านิยม 12 ประการ ต้องทำให้ง่ายในการทำความเข้าใจแก่เด็ก มีขนาดใหญ่เหมาะสมแก่เด็กปฐมวัย เนื้อหานิทานต้องชัดเจน เข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่ชัดเจน รูปภาพและตัวอักษรต้องมีขนาดที่เหมาะสม สร้างแรงจูงใจให้เด็กสนใจและเกิดการเรียนรู้ผ่านการฟังนิทาน และที่สำคัญต้องใช้ความพยายามในการค้นหาข้อมูล การสร้างเนื้อหา การสร้างรูปเล่มนิทานจนสำเหร็จและนำมาใช้กับเด็ก
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
รู้สึกภาคภูมิใจในผลงานของตนเองเพราะการสร้างนิทานเกิดจากความพยายามและอดทน ใช้ความสามารถของตนเอง ในการวางโครงเรื่อง เนื้อหาให้สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ และการสร้างรูปเล่มนิทานจนสำเหร็จได้
ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
1.ศึกษาหาข้อมูลของนิทาน จากหนังสือ อินเตอร์เนตจากผู้เชี่ยวชาญ
2.ศึกษาหาข้อมูลของคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ
3.วางโครงเรื่องของนิทานจากข้อมูลที่ได้ ส่งอาจารย์ที่ปรึกษาตรวจความถูกต้องเพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.ปรับแก้โครงเรื่องของนิทาน และแต่งเนื้อหาให้สมบูรณ์ ส่งอาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้อง
5.วางแผนและออกแบบรูปเล่มของนิทาน
6.จัดหาอุปกรณ์ในการทำรูปเล่ม
7.ลงมือวาดภาพและระบายสีนิทานให้สวยงาม เข้ารูปเล่มและตกแต่งให้สวยงาม
8.นำรูปเล่มนิทานส่งอาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำไปทดลองใช้
9.นำนิทานไปทดลองใช้กับเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
10.สรุปผลที่ได้จากการนำไปทดลองใช้
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
ความประทับใจคือการสร้างผลงานนิทานส่งเสริมคุณธรรมเกิดจากความพยายามของตนเอง และเมื่อนำไปใช้กับเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแล้วเด็กขอบนทาน และเข้าใจความหมายของนิทานและสามารถปรับพฤติกรรมได้สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรมที่ต้องการส่งเสริม
ปัญหาและอุปสรรค
1.ขาดความรู้และประสบการณ์ในการสร้างนิทาน
2.วาดภาพไม่สวย
3.ขาดงบประมาณในการซื้ออุปกรณ์ในการสร้างนิทาน
4.เวลาในการทำรูปเล่มค่อนข้างน้อย
วิธีแก้ไข
1.พยายามค้นหาข้อมูลและความรู้เพิ่มเติม
2.ขอความช่วยเหลือและคำปรึกษาจากคนที่มีความสามารถ
3.แบ่งปันอุปกรณ์กับเพื่อน
4.ช่วยเหลือกันในการทำงานเพื่อให้งานเสร็จทันเวลา