Collection: แฟ้มสะสมงานภาคเรียนที่ 2/2557

VDO การเล่านิทาน ครั้งที่1

by วรีภรณ์ สานา
Tags: นิทาน
ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558

VDO การเล่านิทาน

Details

บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน

เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เช่น มีเสียงอย่างอื่นที่ดังกว่าเด็กยังสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูเด็กว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านนิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้นและกระชับและเลือกใช้คำคล้องจอง

บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

- สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
  ได้ศึกษาค้นคว้าและจัดทำการทำนิทานอย่างเป็นระบบ
- ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
   นิทานคุณธรรมจริยธรรมสามารถส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4ด้านได้ โดยความร่วมมือของ ครู เพื่อนร่วมงาน  เด็ก ผู้ปกครองและ    ชุมชน 
- ขั้นตอนการสร้างนิทาน
1. ศึกษาและค้นหาข้อมูลการจัดทำนิทานคุณธรรมจากผู้เชี่ยวชาญและอินเตอร์เน็ต
2. วางโครงเรื่องของนิทาน
3. จัดทำนิทานคุณธรรม
4. นำนิทานไปทดลองใช้กับเด็ก
5. สรุปผลและนำไปจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน
- ปัญหาอุปสรรค
    วาดรูปและระบายสีไม่สวยงาม
- แนวทางแก้ไข
   ปรึกษาและค้นหาจากผู้เชี่ยวชาญและอินเตอร์เน็ต


นิทานเรื่อง กระรอกน้อยสำนึกผิด

นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามค่านิยมหลัก12 ประการ
ข้อที่ 3. กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์

เรื่อง  กระรอกน้อยสำนึกผิด
               ณ ป่าแสนสุข  มีกระรอกสองแม่ลูกอาศัยอยู่ เจ้ากระรอกน้อยจอมเกเรชอบเล่นซุกซน
             แม่กระรอกบอกให้เจ้ากระรอกน้อยมาช่วยหาอาหาร แต่เจ้ากระรอกน้อยไม่ฟัง และกระโดดหนีแม่ไป
     วันหนึ่ง ในขณะที่แม่กระรอกออกหาอาหาร ได้ถูกสัตว์ป่าทำร้าย  จนเสียชีวิต
               กระรอกน้อยได้แต่นั่งร้องไห้เสียใจ  และรู้สึกสำนึกผิด แต่แม่ก็ไม่กลับมาแล้ว

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  ทำดีกับพ่อแม่เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่  ดีกว่าสำนึกได้เมื่อท่านจากไปแล้ว