VDO การเล่านิทาน
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เช่น มีเสียงอย่างอื่นที่ดังกว่าเด็กยังสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูเด็กว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านนิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้นและกระชับและเลือกใช้คำคล้องจอง
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูเด็กว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านนิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้นและกระชับและเลือกใช้คำคล้องจอง
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
- สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
ได้ศึกษาค้นคว้าและจัดทำการทำนิทานอย่างเป็นระบบ
- ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
นิทานคุณธรรมจริยธรรมสามารถส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4ด้านได้ โดยความร่วมมือของ ครู เพื่อนร่วมงาน เด็ก ผู้ปกครองและ ชุมชน
- ขั้นตอนการสร้างนิทาน
1. ศึกษาและค้นหาข้อมูลการจัดทำนิทานคุณธรรมจากผู้เชี่ยวชาญและอินเตอร์เน็ต
2. วางโครงเรื่องของนิทาน
3. จัดทำนิทานคุณธรรม
4. นำนิทานไปทดลองใช้กับเด็ก
5. สรุปผลและนำไปจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน
- ปัญหาอุปสรรค
วาดรูปและระบายสีไม่สวยงาม
- แนวทางแก้ไข
ปรึกษาและค้นหาจากผู้เชี่ยวชาญและอินเตอร์เน็ต
ได้ศึกษาค้นคว้าและจัดทำการทำนิทานอย่างเป็นระบบ
- ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
นิทานคุณธรรมจริยธรรมสามารถส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4ด้านได้ โดยความร่วมมือของ ครู เพื่อนร่วมงาน เด็ก ผู้ปกครองและ ชุมชน
- ขั้นตอนการสร้างนิทาน
1. ศึกษาและค้นหาข้อมูลการจัดทำนิทานคุณธรรมจากผู้เชี่ยวชาญและอินเตอร์เน็ต
2. วางโครงเรื่องของนิทาน
3. จัดทำนิทานคุณธรรม
4. นำนิทานไปทดลองใช้กับเด็ก
5. สรุปผลและนำไปจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน
- ปัญหาอุปสรรค
วาดรูปและระบายสีไม่สวยงาม
- แนวทางแก้ไข
ปรึกษาและค้นหาจากผู้เชี่ยวชาญและอินเตอร์เน็ต
กระรอกน้อยสำนึกผิด
นิทานเรื่อง กระรอกน้อยสำนึกผิด
นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามค่านิยมหลัก12 ประการ
ข้อที่ 3. กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์
เรื่อง กระรอกน้อยสำนึกผิด
ณ ป่าแสนสุข มีกระรอกสองแม่ลูกอาศัยอยู่ เจ้ากระรอกน้อยจอมเกเรชอบเล่นซุกซน
แม่กระรอกบอกให้เจ้ากระรอกน้อยมาช่วยหาอาหาร แต่เจ้ากระรอกน้อยไม่ฟัง และกระโดดหนีแม่ไป
วันหนึ่ง ในขณะที่แม่กระรอกออกหาอาหาร ได้ถูกสัตว์ป่าทำร้าย จนเสียชีวิต
กระรอกน้อยได้แต่นั่งร้องไห้เสียใจ และรู้สึกสำนึกผิด แต่แม่ก็ไม่กลับมาแล้ว
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ทำดีกับพ่อแม่เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ ดีกว่าสำนึกได้เมื่อท่านจากไปแล้ว
ข้อที่ 3. กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์
เรื่อง กระรอกน้อยสำนึกผิด
ณ ป่าแสนสุข มีกระรอกสองแม่ลูกอาศัยอยู่ เจ้ากระรอกน้อยจอมเกเรชอบเล่นซุกซน
แม่กระรอกบอกให้เจ้ากระรอกน้อยมาช่วยหาอาหาร แต่เจ้ากระรอกน้อยไม่ฟัง และกระโดดหนีแม่ไป
วันหนึ่ง ในขณะที่แม่กระรอกออกหาอาหาร ได้ถูกสัตว์ป่าทำร้าย จนเสียชีวิต
กระรอกน้อยได้แต่นั่งร้องไห้เสียใจ และรู้สึกสำนึกผิด แต่แม่ก็ไม่กลับมาแล้ว
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ทำดีกับพ่อแม่เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ ดีกว่าสำนึกได้เมื่อท่านจากไปแล้ว