ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321062 ชื่อนางสาวสุริยาภรณ์ บาอินทร์ ผู้ถอบทเรียน
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- นิทานเป็นสื่อที่มีค่าต่อเด็ก การเล่านิทานเป็นการสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ให้กับเด็ก การสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็ก สร้างแรงจุงใจในการเรียนรู้ ส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาการในด้าน ต่าง ๆ ด้านการแสดงออก การเชื่อมั่นในตนเอง การคิดและจินตนาการยังสร้างแรงจุงใจให้กับเด็กได้รับรู้พฤติกรรม ใหม่ ๆ
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- น้อยกว่าที่คาดหวังไว้เพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียนไม่มีเด็กมาเรียนผลลับที่ได้เลยไม่ค่อยเป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ขาดการประสานงานกับผู้ปกครองและชุมชน
ศูนย์เด็กปิดภาคเรียน
เด็กสมาธิสั้นเลยไม่ค่อยสนใจเท่าไร
ในช่วงนี้ครูก็มีกิจกรรมเยอะผลงานเลยออกมาไม่ค่อยสมบูรณ์
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- สิ่งที่คาดว่าจะได้รับความร่วมมือจากเด็ก ผู้ปกครอง ชุมชน และการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและการใช้สื่อที่ผลิตเอง
ผลที่ได้รับคือไม่เป็นไปตามแผน เพราะเป็นช่วงเวลาปิดภาคเรียน ไม่สามารถหาเด็กมานั่งฟังครูเล่านิทานได้มากเลยไม่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดของเด็กได้และไม่มีเด็กทำใบงานไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้เพราะเด็กมีน้อย
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง รวบรวม้อมูลนิทานส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม จากการสัมภาษณ์ครูต้นแบบ "ทางโทรศัพท์
เฟสบุ๊ค
การสัมภาษณ์" ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน เพื่อหาความรู้ความเข้าใจในการทำงานผลิตสื่อและเนื้อหาของนิทาน " ทางไลน์
เฟสบุ๊ค
โทรศัพท์
สนทนาโดยตรง" " ทุกวัน
3 ครั้งต่อสัปดาห์"
สื่อสารกับเด็ก "ส่งเสริมให้ความรู้
การเล่านิทาน" - สนทนาโดยตรง ในวันเปิดเทอม
สื่อสารกับผู้ปกครอง การประชุมผู้ปกครอง - การประชุม 1 ครั้ง / เดือน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
การพัฒนาบุคลิกภาพของครูคือ เวลาเล่านิทานครูควรนั่งในเสมอกับเด็กไม่นั่งสูงกว่าเด็ก น้ำเสียงในเวลาเล่านิทานมีเสียงสูงเสียงต่ำปะปนกันการแต่งกายต้องแต่งกายที่เป็นตัวอย่างให้กับเด็กแต่งตัวสุภาพเรียบร้อย
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
- เกิดขึ้นทุกด้านเพราะการทำกิจกรรมนี้เราจะเน้นเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เช่น การไหว้ การทำความเคารพผู้ใหญ่ และถ้าเราเก็บสิ่งของใด้เราควรนำส่งคืนเจ้าของ นั้นคือการมีจริยธรรมด้วย
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
- คือ หลักฐานในการประกันคุณภาพทั้งภายในและภายนอกได้เพราะเป็นหลักฐานว่าเราได้ทำงานจริง ๆ ได้นำความรู้ที่มีอยู่มาคิดปรับปรุงตัวเองและปรับปรุงเด็กให้ผ่านมาตฐานการเรียนรู้ของ สมศ.ด้วย
-
รหัสนักศึกษา 571111321062 ชื่อนางสาวสุริยาภรณ์ บาอินทร์ ผู้ถอบทเรียน
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- นิทานเป็นสื่อที่มีค่าต่อเด็ก การเล่านิทานเป็นการสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ให้กับเด็ก การสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็ก สร้างแรงจุงใจในการเรียนรู้ ส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาการในด้าน ต่าง ๆ ด้านการแสดงออก การเชื่อมั่นในตนเอง การคิดและจินตนาการยังสร้างแรงจุงใจให้กับเด็กได้รับรู้พฤติกรรม ใหม่ ๆ
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- น้อยกว่าที่คาดหวังไว้เพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียนไม่มีเด็กมาเรียนผลลับที่ได้เลยไม่ค่อยเป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ขาดการประสานงานกับผู้ปกครองและชุมชน
ศูนย์เด็กปิดภาคเรียน
เด็กสมาธิสั้นเลยไม่ค่อยสนใจเท่าไร
ในช่วงนี้ครูก็มีกิจกรรมเยอะผลงานเลยออกมาไม่ค่อยสมบูรณ์
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- สิ่งที่คาดว่าจะได้รับความร่วมมือจากเด็ก ผู้ปกครอง ชุมชน และการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและการใช้สื่อที่ผลิตเอง
ผลที่ได้รับคือไม่เป็นไปตามแผน เพราะเป็นช่วงเวลาปิดภาคเรียน ไม่สามารถหาเด็กมานั่งฟังครูเล่านิทานได้มากเลยไม่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดของเด็กได้และไม่มีเด็กทำใบงานไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้เพราะเด็กมีน้อย
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง รวบรวม้อมูลนิทานส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม จากการสัมภาษณ์ครูต้นแบบ "ทางโทรศัพท์
เฟสบุ๊ค
การสัมภาษณ์" ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน เพื่อหาความรู้ความเข้าใจในการทำงานผลิตสื่อและเนื้อหาของนิทาน " ทางไลน์
เฟสบุ๊ค
โทรศัพท์
สนทนาโดยตรง" " ทุกวัน
3 ครั้งต่อสัปดาห์"
สื่อสารกับเด็ก "ส่งเสริมให้ความรู้
การเล่านิทาน" - สนทนาโดยตรง ในวันเปิดเทอม
สื่อสารกับผู้ปกครอง การประชุมผู้ปกครอง - การประชุม 1 ครั้ง / เดือน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
การพัฒนาบุคลิกภาพของครูคือ เวลาเล่านิทานครูควรนั่งในเสมอกับเด็กไม่นั่งสูงกว่าเด็ก น้ำเสียงในเวลาเล่านิทานมีเสียงสูงเสียงต่ำปะปนกันการแต่งกายต้องแต่งกายที่เป็นตัวอย่างให้กับเด็กแต่งตัวสุภาพเรียบร้อย
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
- เกิดขึ้นทุกด้านเพราะการทำกิจกรรมนี้เราจะเน้นเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เช่น การไหว้ การทำความเคารพผู้ใหญ่ และถ้าเราเก็บสิ่งของใด้เราควรนำส่งคืนเจ้าของ นั้นคือการมีจริยธรรมด้วย
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
- คือ หลักฐานในการประกันคุณภาพทั้งภายในและภายนอกได้เพราะเป็นหลักฐานว่าเราได้ทำงานจริง ๆ ได้นำความรู้ที่มีอยู่มาคิดปรับปรุงตัวเองและปรับปรุงเด็กให้ผ่านมาตฐานการเรียนรู้ของ สมศ.ด้วย
-