ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321105 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางสาวทัศนีย์ ดาราช
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
-เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและได้ลงมือปฏิบัติ เด็กสนใจและตั้งใจทำงานการวาดรูประบายสีตามใบงานที่ครูเตรียมไว้ให้ และได้ความร่วมจากกลุ่มเป้าหมายใว้เป็นอย่างดี
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
-น้อยกว่าที่คาดหวังไว้เพราะศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิด ในหน่วยงานยังมีกิจกรรมต่างๆให้เข้ามาช่วยงาน เลยทำให้งานที่ตนเองวางเป้าหมายไว้น้อยกว่าที่คาดหวังไว้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
-ขาดการประสานงานกับชุมชน
-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิด
-มีกิจกรรมเยอะให้เข้าร่วมในหน่วยงาน
-เด็กอาจไม่เข้าใจเนื้อหานิทาน
-สื่อ/นิทานไม่สมบูรณ์ต่อการเรียนสอน
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
-สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือ ได้รับความร่วมมือจาก เด็ก ผู้ปกครอง ชุมชน และการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและการใช้สื่อที่ตนเองผลิต
-ผลที่ได้รับคือไม่เป็นตามที่วางแผนไว้สื่อยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรต้องไปตามเด็กนักเรียนมาฟังนิทานและการทำใบงาน ไม่ค่อยเป็นไปตามที่คาดหวังไว้
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง -รวบรวมข้อมูล นิทานส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม จาก การสัมภาษณ์ครู ต้นแบบ "-ทางโทรศัพท์
-เฟชบุค
-การสัมภาษณ์" -ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน -เพื่อหาความรู้ ความเข้าใจใน การทำงานผลิต สื่อและเนื้อหา ของนิทาน "-ทางไลน์
-เฟชบุ๊ค
-โทรศัพท์
-โดยตรง" "-ทุกวัน
-สัปดาห์ ละ3ครั้ง"
สื่อสารกับเด็ก "-ส่งเสริมให้ความ รู้
-การเล่านิทาน" -โดยตรง -ในวันเปิดเรียน
สื่อสารกับผู้ปกครอง -การประชุมผู้ ปกครอง -การประชุม -อย่างน้อยเดือน ละครั้ง
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
-การใช้นำ้เสียงในการเล่านิทานไม่เสียงดังเกินไป การแต่กายให้สุภาพ เรียบร้อยการวางตัวเองให้เหมาะสม
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
-มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการในการ แสวงหา ความรู้ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง -นำมาเป็นหลักในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและ ประเมินการทำงานของครู
รหัสนักศึกษา 571111321105 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางสาวทัศนีย์ ดาราช
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
-เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและได้ลงมือปฏิบัติ เด็กสนใจและตั้งใจทำงานการวาดรูประบายสีตามใบงานที่ครูเตรียมไว้ให้ และได้ความร่วมจากกลุ่มเป้าหมายใว้เป็นอย่างดี
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
-น้อยกว่าที่คาดหวังไว้เพราะศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิด ในหน่วยงานยังมีกิจกรรมต่างๆให้เข้ามาช่วยงาน เลยทำให้งานที่ตนเองวางเป้าหมายไว้น้อยกว่าที่คาดหวังไว้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
-ขาดการประสานงานกับชุมชน
-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิด
-มีกิจกรรมเยอะให้เข้าร่วมในหน่วยงาน
-เด็กอาจไม่เข้าใจเนื้อหานิทาน
-สื่อ/นิทานไม่สมบูรณ์ต่อการเรียนสอน
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
-สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือ ได้รับความร่วมมือจาก เด็ก ผู้ปกครอง ชุมชน และการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและการใช้สื่อที่ตนเองผลิต
-ผลที่ได้รับคือไม่เป็นตามที่วางแผนไว้สื่อยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรต้องไปตามเด็กนักเรียนมาฟังนิทานและการทำใบงาน ไม่ค่อยเป็นไปตามที่คาดหวังไว้
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง -รวบรวมข้อมูล นิทานส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม จาก การสัมภาษณ์ครู ต้นแบบ "-ทางโทรศัพท์
-เฟชบุค
-การสัมภาษณ์" -ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน -เพื่อหาความรู้ ความเข้าใจใน การทำงานผลิต สื่อและเนื้อหา ของนิทาน "-ทางไลน์
-เฟชบุ๊ค
-โทรศัพท์
-โดยตรง" "-ทุกวัน
-สัปดาห์ ละ3ครั้ง"
สื่อสารกับเด็ก "-ส่งเสริมให้ความ รู้
-การเล่านิทาน" -โดยตรง -ในวันเปิดเรียน
สื่อสารกับผู้ปกครอง -การประชุมผู้ ปกครอง -การประชุม -อย่างน้อยเดือน ละครั้ง
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
-การใช้นำ้เสียงในการเล่านิทานไม่เสียงดังเกินไป การแต่กายให้สุภาพ เรียบร้อยการวางตัวเองให้เหมาะสม
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
-มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการในการ แสวงหา ความรู้ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง -นำมาเป็นหลักในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและ ประเมินการทำงานของครู