Collection: แฟ้มสะสมงานประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน อาจารย์จิราพร รัตนคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321087ชื่อผู้ถอบทเรียน นางสาวสุดชาดา สำราญสุข
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กเกิดความสนุกสนาน เกิดความคิด และจินตนาการตามนิทาน พร้อมถึงซึมซับการมีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังไว้ เพราะเด็กๆเข้าใจในตัวนิทานเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรมจริยธรรม เกิดความเข้าใจและสามารถตัดสินใจและนำไปใช้ในชีวิตได้อย่างถูกต้อง
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ตัวละครในนิทานและเนื้อหารวมถึงรูปภาพระบายสี และบทบาทการเล่านิทานของครู
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ การสืบค้นข้อมูลจากสื่ออิเล็กทรอนิคและผู้เชี่ยวชาญ พร้อมถึงประสบการในการผลิตสื่อและบทบาทการเล่านิทาน
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "ตัวอย่างนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
เทคนิควิธีการออกแบบ" "ศึกษาและรวบรวมข้อมูลทางหนังสือ และอินเตอร์เน็ต
บันทึกการเล่านิทานด้วยการถ่ายวีดีโอ" - สัปดาห์ละ 2 ครั้ง
สื่อสารกับเพื่อน "แผนการจัดประสบการณ์ เรื่องการแก้ปัญหาผ่านทางนิทานคุณธรรม จริยธรรม
สื่อที่ใช้ประกอบการเล่านิทาน" "ประชุมระดมความคิด กับเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
ร่วมกันออกแบบทำนิทาน และสื่อ" - สัปดาห์ละ 2 ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก - สถานที่บันทึก ศพด.องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าพรวน "กิจกรรมเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กได้รู้จักแก้ไขปัญหา
เชิญผู้สูงอายุมาเล่านิทานและให้ความรู้เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็ก" "
สัปดาห์ละ 2 ครั้ง"
สื่อสารกับผู้ปกครอง ผลงานการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนิทานคุณธรรม จริยธรรม ด้วยความซื่อสัตย์ การมีน้ำใจ "ทำแผ่นพับเพื่อเผยแพร่ให้คนในชุมชนได้อ่าน
ประชุมผู้ปกครองเรื่องการทำนิ" - เดือนละ 1 ครั้ง

6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ครูได้เป็นผู้สร้าง ผู้เล่า รวมถึงการทำใบงาน เพื่อให้เด็กได้เกิดความสนุกสนานและสร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้กับตัวเด็ก
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ  ความซื่อสัตย์ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความขยันอดทน และการเข้าใจในนิสัยของตัวนิทาน เด็กเกิดความคิดและแยกแยะออกว่าอันใหนควรทำเป็นเยี่ยงอย่าง
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าครูได้ปฏิบัติงานจริง มีการพัฒนาตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงเด็กได้มีผลงานและพัฒนาการด้านต่างๆอยู่เสมอ

ตารางข้อที่ 5

Details