Image
ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321061
ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวปภัสสร ลีลาน้อย
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบทเด็กปฐมวัยมีทักษะในการคิดวิเคราะห์และมีคุณธรรมจริยธรรม รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันทำให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังไว้เพราะเด็กปฐมวัยที่ศูนย์มีความสนใจในการฟังนิทาน สามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือคาดว่าเด็กจะเข้าใจในเนื้อหานิทานที่ครูเล่าและสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กได้ ส่วนผลที่ได้รับคือจากการเล่านิทานให้เด็กฟังพบว่าเด็กสามารถเข้าใจในเนื้อหาของนิทานได้และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนฟังได้
สาเหตุคือ
1.ครูยังขาดเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก
2.รูปเล่มและเนื้อหาของนิทานยังไม่สมบูรณ์
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ
1.ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานเพื่อสร้างความสนใจให้กับเด็ก
2.จัดทำรูปเล่มและเนื้อหาให้สมบูรณ์สวยงามสะดุจตาน่าสนใจ
5จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
ตอบ
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละครั้ง)"
สื่อสารกับตัวเอง เพื่อให้รู้ถึงความต้องการของตนเองและเรียงลำดับขั้นตอนต่างๆในการทำงาน "การจดบันทึกในสมุดโน๊ต
การค้นหาข้อมูลต่างๆในอินเตอร์เน็ต
" ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน ได้ข้อเสนอแนะที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ ประชุม สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กว่าเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองเม็กขาดคุณธรรมในด้านใดบ้างครูจะได้ส่งเสริมและเน้นคุณธรรมในด้านนั้นๆ "พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูกับเด็ก
" ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง "-เพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอน
-สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่าครูกับผู้ปกครอง
-เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กระหว่างที่อยู่กับผู้ปกครอง" "-ประชุม
-พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับตัวเด็ก
" "-ประชุม(เดือนละครรั้ง)
-ทุกวัน"
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความสนใจแก่เด็กปฐมวัยและได้ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ทำงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาความเป็นครูปฐมวัยในศตวรรษที่21และยังได้พัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เร็จสมบูรณ์
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบนำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู
รหัสนักศึกษา571111321061
ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวปภัสสร ลีลาน้อย
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบทเด็กปฐมวัยมีทักษะในการคิดวิเคราะห์และมีคุณธรรมจริยธรรม รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันทำให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังไว้เพราะเด็กปฐมวัยที่ศูนย์มีความสนใจในการฟังนิทาน สามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือคาดว่าเด็กจะเข้าใจในเนื้อหานิทานที่ครูเล่าและสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กได้ ส่วนผลที่ได้รับคือจากการเล่านิทานให้เด็กฟังพบว่าเด็กสามารถเข้าใจในเนื้อหาของนิทานได้และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนฟังได้
สาเหตุคือ
1.ครูยังขาดเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก
2.รูปเล่มและเนื้อหาของนิทานยังไม่สมบูรณ์
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ
1.ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานเพื่อสร้างความสนใจให้กับเด็ก
2.จัดทำรูปเล่มและเนื้อหาให้สมบูรณ์สวยงามสะดุจตาน่าสนใจ
5จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
ตอบ
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละครั้ง)"
สื่อสารกับตัวเอง เพื่อให้รู้ถึงความต้องการของตนเองและเรียงลำดับขั้นตอนต่างๆในการทำงาน "การจดบันทึกในสมุดโน๊ต
การค้นหาข้อมูลต่างๆในอินเตอร์เน็ต
" ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน ได้ข้อเสนอแนะที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ ประชุม สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กว่าเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองเม็กขาดคุณธรรมในด้านใดบ้างครูจะได้ส่งเสริมและเน้นคุณธรรมในด้านนั้นๆ "พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูกับเด็ก
" ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง "-เพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอน
-สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่าครูกับผู้ปกครอง
-เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กระหว่างที่อยู่กับผู้ปกครอง" "-ประชุม
-พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับตัวเด็ก
" "-ประชุม(เดือนละครรั้ง)
-ทุกวัน"
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความสนใจแก่เด็กปฐมวัยและได้ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ทำงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาความเป็นครูปฐมวัยในศตวรรษที่21และยังได้พัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เร็จสมบูรณ์
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบนำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู