ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน อาจารย์จิราภรณ์  รัตนคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321076   ชื่อ นางสาวชนัญญา มีศรี
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบปลูกฝังให้เด็กรักในการอ่านและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีในอนาคตต่อไป
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบเพราะเด็กๆให้ความสนใจในนิทานและมีความกระตือรือร้นเวลาครูเล่านิทานและทำใบงานอย่างตั้งใจ
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบเทคนิคในการเล่านิทานและสิ่งแวดล้อมของเด็กๆที่มีผลต่อการพัฒนาความคิดของเด็ก
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบเลือกสถานที่ที่เราจะไปเล่านิทานศึกษาข้อมูลเด็กและผู้ปกครอง
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "-แผนข้อมูลเกี่ยวกับทักษะการสื่อสาร
-นิทานคุณธรรมจริยธรรม" "-รวบรวมข้อมูลทักษะทางด้านการสื่อสารจากอินเตอร์เน็ต
-สืบค้นข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้คุณธรรมจริยธรรม
-สังเกตผู้นำชุมชนด้านการสื่อสาร
" 2วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเพื่อน "-การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสาร
-ออกแบบนิทานคุณธรรมจริยธรรม" "-ระดมความคิดกับเพื่อนร่วมงานออกแบบการจัดกิจกรรมทักษะด้านการสื่อสาร
-ร่วมกันพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรมผลิตสื่อนิทาน" 1วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเด็ก สนทนาร่วมกันเรื่องนิทานคุณธรรม จริยธรรมการส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสาร จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสารผ่านการเล่านิทานเสริมคุณธรรมจริยธรรม 1วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับผู้ปกครอง "-การให้ความรู้นิทานคุณธรรมจริยธรรม
-การให้ความรู้ทักษะด้านการสื่อสาร" "-จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้ทักษะด้านการสื่อสาร
" 1วัน/2สัปดาห์


6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบมีการปรับการพูดและอธิบายคุณธรรมให้เด็กปฐมวัยเข้าใจง่ายขึ้นโดยยกตัวอย่างประกอบ การสื่อสารกับผู้ปกครอง
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบความซื่อสัตย์ไม่เอาของคนอื่นมาเป็นเจ้าของการมีน้ำใจรู้จักการอดทนรอคอยช่วยเหลือแบ่งปันเพื่อน
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบเป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาและนำมาอ้างอิงพัฒนาตนเองและเด็กโดยการประเมินผลงานนักเรียนจากการทำใบงาน

ตารางข้อที่5

Details