ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321114 ชื่อนางนวรัตน์ พรชัย
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ จากการที่ครูนำนิทานด้านการประหยัดอดออมไปเล่าให้เด็กฟัง เด็กรู้จักการประหยัดมากขึ้นสังเกตจากใบงานที่ครูให้วาดรูปกระปุกออมสิน
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ น้อยกว่าที่คาดหวังเพราะผู้ปกครองไม่มีเวลาและไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร
จะ3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ. ตอบ -เด็กบางคนขาดเรียนบ่อยและเป็นช่วงปิดเทอมครูไม่ได้จัดกิจกรรมกับเด็กอย่างต่อเนื่องและผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือในการนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟัง 4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานเพื่อสร้างความสนใจให้กับเด็กและจัดทำเป็นรูปเล่มและเนื้อหาให้สมบูรณ์สวยงามและมีสีสันสวยงามน่าสนใจ
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อย
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง -เพื่อให้รู้ถึงขั้นตอนต่างๆในการทำงาน "-จากผู้ที่มีประสบการณ์
-ค้นหาข้อมูลต่างๆจากอินเตอร์เน็ต" -สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเพื่อน -เพื่อนำข้อเสอนแนะที่ดีจากเพื่อนร่วมงานมาปรับใช้ในการทำงาน -ประชุม -เดือนละ2ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กว่าเด็กที่ศูนย์ฯขาดคุณธรรมจริยธรรมในด้านใดบ้างเพื่อที่ครูจะได้ส่งเสริมและเน้นการจัดกิจกรรมในด้านนั้นๆ พูดคุยสนทนาโต้ตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูกับเด็ก ทุกๆวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง "-เพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอน
-เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กระหว่างที่อยู่กับผู้ปกครอง
-เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครอง" "-ประชุมผู้ปกครอง
-พูดคุยสนทนาตัวต่อตัวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเด็ก" -ประชุมเดือนละ2ครั้ง
ๅ6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ เพื่อพัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินความสนใจกับเด็กปฐมวัยและได้ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารในการทำงานซึ่งเป็นการพัฒนาความเป็นครูด้วย
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ครูจะต้องมีความอดทนอดกลั้นในการทำงานมีความมานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้และข้อมูลต่างๆเพื่อนำนิทานมาสร้างนิทานในการให้เสร็จสมบูรณะ้
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เก็ษไว้เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและเพื่อประกอบหลักฐานในการประเมินการทำงานของครูด้วย
รหัสนักศึกษา 571111321114 ชื่อนางนวรัตน์ พรชัย
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ จากการที่ครูนำนิทานด้านการประหยัดอดออมไปเล่าให้เด็กฟัง เด็กรู้จักการประหยัดมากขึ้นสังเกตจากใบงานที่ครูให้วาดรูปกระปุกออมสิน
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ น้อยกว่าที่คาดหวังเพราะผู้ปกครองไม่มีเวลาและไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร
จะ3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ. ตอบ -เด็กบางคนขาดเรียนบ่อยและเป็นช่วงปิดเทอมครูไม่ได้จัดกิจกรรมกับเด็กอย่างต่อเนื่องและผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือในการนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟัง 4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานเพื่อสร้างความสนใจให้กับเด็กและจัดทำเป็นรูปเล่มและเนื้อหาให้สมบูรณ์สวยงามและมีสีสันสวยงามน่าสนใจ
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อย
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง -เพื่อให้รู้ถึงขั้นตอนต่างๆในการทำงาน "-จากผู้ที่มีประสบการณ์
-ค้นหาข้อมูลต่างๆจากอินเตอร์เน็ต" -สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเพื่อน -เพื่อนำข้อเสอนแนะที่ดีจากเพื่อนร่วมงานมาปรับใช้ในการทำงาน -ประชุม -เดือนละ2ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กว่าเด็กที่ศูนย์ฯขาดคุณธรรมจริยธรรมในด้านใดบ้างเพื่อที่ครูจะได้ส่งเสริมและเน้นการจัดกิจกรรมในด้านนั้นๆ พูดคุยสนทนาโต้ตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูกับเด็ก ทุกๆวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง "-เพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอน
-เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กระหว่างที่อยู่กับผู้ปกครอง
-เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครอง" "-ประชุมผู้ปกครอง
-พูดคุยสนทนาตัวต่อตัวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเด็ก" -ประชุมเดือนละ2ครั้ง
ๅ6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ เพื่อพัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินความสนใจกับเด็กปฐมวัยและได้ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารในการทำงานซึ่งเป็นการพัฒนาความเป็นครูด้วย
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ครูจะต้องมีความอดทนอดกลั้นในการทำงานมีความมานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้และข้อมูลต่างๆเพื่อนำนิทานมาสร้างนิทานในการให้เสร็จสมบูรณะ้
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เก็ษไว้เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและเพื่อประกอบหลักฐานในการประเมินการทำงานของครูด้วย