ถอดบทเรียนอ.จิราพร รัตนคำ

Tags: ถอดบทเรียนอ.จิราพร รัตนคำ
ใบงานถอดบทเรียนอ.จิราพร รัตนคำ

ถอดบทเรียนอ.จิราพรรัตน์คำ

กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิมใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา  571111321064     ชื่อนางสาวพันธิภา  จารุจิตร
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
    ตอบ. ใบงานที่นำไปทดลองใช้และนิทานที่ไปเล่าให้เด็กฟังเด็กให้ความสนใจและเด็กมีการพัฒนาตนเองในด้านคุณธรรมจริยธรรม
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ.  น้อยกว่าเพราะเป็นช่วงเวลาเด็กมีการปิดเทอมใบงานที่นำไปทดลองใช้จึงไม่ได้ผลเท่าที่ควร
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ    สิ่งที่คาดว่าจะได้รับผลดีในเนื้อเรื่องนิทานที่ทำออกมาอย่างสวยงามแต่กลับไม่ได้ผลเท่าที่ควรเพราะเป็นช่วงเวลาปิดเทอมและเด็กไม่อยู่ที่จะได้ฟังนิทาน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ   ปัญหาที่เกิดจากการทำงานมีมากมายเพราะไม่เคยมีประสบการณ์ด้านครูปฐมวัยงานออกมาจึงไม่ค่อยสวยงามและไม่ค่อยมีระเบียบเรียบร้อย ครูต้องศึกษาด้านครูปฐมวัยเพิ่มเติมจากห้องสมุด จากอินเตอร์เน็ต

5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหนตทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
คำตอบตารางข้อ5.
สื่อสารกับตัวเอง เพื่อไห้รู้ถึงความต้องการของตนเองและเรียงลำดับขั้นตอนต่างๆในการทำงาน การจดบันทึกในสมุดโน๊ตการค้นหาข้อมูลต่างๆในอินเตอร์เน็ต ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน ได้ข้อมูลเสนอแนะที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงาน ประชุม สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อหาข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวเด็กว่าเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปลาเข็งขาดคุณธรรมในด้านใดบ้างครูจะได้ส่งเสริมและเน้นคุณธรรมในด้านนั้นๆ พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างครูกับเด็ก ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง "_เพื่อสร้างความเข้าใจ ในการเรียนการสอน
_สร้างสัมพัธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครอง
_เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กระหว่างอยู่กับผู้ปกครอง" "_ประชุม
_พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับตัวเด็ก" "_ประชุม(เดือนละครั้ง)
_ทุกวัน"


6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ   ครูปฐมวัยในศตวรรษที่21และยังได้พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหาเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ   มีความอดทนอดกลั้นในการทำงานมานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานไห้สมบูรณ์
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ   นำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ตารางข้อที่5.

Details