ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321110 ชื่อนางสาวราตรี มูลวงษ์
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กให้ความสนใจกับนิทานคุณธรรมจริยธรรม และเด็กตั้งใจทำใบงานที่ครูมอบหมายให้ได้
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม และใบงานที่ให้เด็กทำ น้อยกว่าที่คาดหวัง เพราะเด็กปิดเทอมจึงทำให้ไม่มีเด็กที่ศูนย์และตรงกับช่วงสงกานต์จึงเป็นอุปสรรค์ในการเล่านิทานเพราะไม่มีเด็ก
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สาเหตุที่ทำให้แตกต่างกันคือในความคาดหวังของครูคือช่วงที่เล่านิทานตัวเองเองเด็กยังไม่ปิดเทอมและเด็กให้ความสนใจกับนิทานคุณธรรมจริยธรรมเป็นอย่างดีเเละวาดภาพตัวละครได้ ช่วงเวลาที่จะนำนิทานเพื่อนมาเล่าถูกช่วงเด็กปิดเทอมจึงทำให้ไม่มีเด็กที่ศูนย์เเละเป็นช่วงสงกานต์จึงเป็นอุปสรรค์ในการเล่านิทานเพราะไม่มีเด็ก
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เลือกสถานที่ที่จะเล่านิทานให้เหมาะสมกับเด็ก ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กเเละผู้ปกครอง และเรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานจากผู้เชี่ยวชาญหรือสืบค้นจากแหล่งข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
"สื่อสารกับตัวเอง
" "-ศึกษาลักษณะการเป็นผู้นำและบทบาทการเป็นผู้นำ
- ข้อมูลนิทานคุณธรรม จริยธรรม" "-สือค้นข้อมูลลักษณะการเป็นผู้นำและบทบาทการเป็นผู้นำจากอินเทอร์เน็ต
-สือค้นข้อมูลนิทานคุณธรรมจริยธรรม
3วัน/สัปดาห์"
สื่อสารกับเพื่อน แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ "-วางแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเล่านิทาน
-ออกแบบกิจกรรมและจัดทำนิทาน คุณธรรม จริยธรรม " "
2วัน/สัปดาห์"
สื่อสารกับเด็ก กิจกรรมเสริมประสบการณ์ผ่านการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำผ่านการเล่านิทาน คุณธรรม จริยธรรม "
2วัน/สัปดาห์"
สื่อสารกับผู้ปกครอง "-ให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
-ให้ความรู้เรื่องบทบาท ลักษณะการเล่านิทาน" "-จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
3วัน/สัปดาห์"
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีการพัฒนาด้านการเล่านิทานการทำน้ำเสียง แต่งกายให้เหมาะสมการสื่อสารกับผู้ปกครองเพื่อนและเด็กมีความภูมิใจในผลงานของตนเอง
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความเสียสละ มีนำ้ใจ มีความเอื่อเฟื้อกับเพื่อนร่วมงาน มีความรักความเมตตาต่อศิษย์ มีความอดทนและพยายามที่จะทำนิทานให้เสร็จ
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตัวเองอยู่สม่ำเสมอ และนำมาใช้กับผลงานและการประเมินผลงานขอบเด็ก
รหัสนักศึกษา 571111321110 ชื่อนางสาวราตรี มูลวงษ์
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กให้ความสนใจกับนิทานคุณธรรมจริยธรรม และเด็กตั้งใจทำใบงานที่ครูมอบหมายให้ได้
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม และใบงานที่ให้เด็กทำ น้อยกว่าที่คาดหวัง เพราะเด็กปิดเทอมจึงทำให้ไม่มีเด็กที่ศูนย์และตรงกับช่วงสงกานต์จึงเป็นอุปสรรค์ในการเล่านิทานเพราะไม่มีเด็ก
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สาเหตุที่ทำให้แตกต่างกันคือในความคาดหวังของครูคือช่วงที่เล่านิทานตัวเองเองเด็กยังไม่ปิดเทอมและเด็กให้ความสนใจกับนิทานคุณธรรมจริยธรรมเป็นอย่างดีเเละวาดภาพตัวละครได้ ช่วงเวลาที่จะนำนิทานเพื่อนมาเล่าถูกช่วงเด็กปิดเทอมจึงทำให้ไม่มีเด็กที่ศูนย์เเละเป็นช่วงสงกานต์จึงเป็นอุปสรรค์ในการเล่านิทานเพราะไม่มีเด็ก
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เลือกสถานที่ที่จะเล่านิทานให้เหมาะสมกับเด็ก ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กเเละผู้ปกครอง และเรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานจากผู้เชี่ยวชาญหรือสืบค้นจากแหล่งข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
"สื่อสารกับตัวเอง
" "-ศึกษาลักษณะการเป็นผู้นำและบทบาทการเป็นผู้นำ
- ข้อมูลนิทานคุณธรรม จริยธรรม" "-สือค้นข้อมูลลักษณะการเป็นผู้นำและบทบาทการเป็นผู้นำจากอินเทอร์เน็ต
-สือค้นข้อมูลนิทานคุณธรรมจริยธรรม
3วัน/สัปดาห์"
สื่อสารกับเพื่อน แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ "-วางแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเล่านิทาน
-ออกแบบกิจกรรมและจัดทำนิทาน คุณธรรม จริยธรรม " "
2วัน/สัปดาห์"
สื่อสารกับเด็ก กิจกรรมเสริมประสบการณ์ผ่านการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำผ่านการเล่านิทาน คุณธรรม จริยธรรม "
2วัน/สัปดาห์"
สื่อสารกับผู้ปกครอง "-ให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
-ให้ความรู้เรื่องบทบาท ลักษณะการเล่านิทาน" "-จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
3วัน/สัปดาห์"
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีการพัฒนาด้านการเล่านิทานการทำน้ำเสียง แต่งกายให้เหมาะสมการสื่อสารกับผู้ปกครองเพื่อนและเด็กมีความภูมิใจในผลงานของตนเอง
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความเสียสละ มีนำ้ใจ มีความเอื่อเฟื้อกับเพื่อนร่วมงาน มีความรักความเมตตาต่อศิษย์ มีความอดทนและพยายามที่จะทำนิทานให้เสร็จ
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตัวเองอยู่สม่ำเสมอ และนำมาใช้กับผลงานและการประเมินผลงานขอบเด็ก