Collection: แฟ้มสะสมผลงาน ประจำภาคเรียนที่ 2 /2557

ถอดบทเรียน

by เกสร บุญจริง
Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน อาจารย์จิราพร รัตนคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321084    ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวเกสร บุญจริง
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ คิดว่าจะช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ และรับรู้ในสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยรู้มาก่อน และได้เรียนรู้ในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม รู้จักความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ และการนำไปปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันได้
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่คาดว่าจะได้รับ จากนิทานได้ผลดีมาก เพราะเด็กมีความชื่นชอบและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ในนิทาน และรับฟังนิทานจากครูและเด็กก็มีความตั้งใจและสามารถสื่อสารในการทำใบงานได้เป็นอย่างดี
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ตอนแรกคิดว่าแค่ผลิตสื่อให้เด็กสนใจแต่ไม่ใช่แค่นั้นการทำนิทานมีขั้นตอนการทำที่ละเอียดอ่อนมาก เช่น การเลือกเรื่องและหัวข้อคุณธรรมจริยธรรมเลือก 1 ข้อ ในค่านิยม 12 ประการ การแต่งนิทานการกำหนดเนื้อเรื่อง การเลือกตัวละคร การระบายสี การทำรูปเล่มนิทาน เทคนิคการเล่านิทาน และการนำมาประยุกต์ ผลที่คาดว่าจะได้รับ ได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากเด็กๆ เด็กให้ความสนใจในนิทานและตั้งใจฟังนิทาน


4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เลือกสถานที่ที่จะทำการเล่นนิทาน เทคนิคการเล่านิทาน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตสื่อนิทาน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "- ลักษณะและบทบาทการเป็นผู้นำ
- ความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม" "- สืบค้นข้อมูลลักษณะและบทบาทการเป็นผู้นำ
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวคุณธรรม และจริยธรรมในตัวเด็ก" 1วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเพื่อน "แผนการจัดกิจรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
นิทานคุณธรรม จริยธรรม" "ร่วมกันวางแผนและออกแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
ร่วมกันประชุมปรึกษาหารือออกแบบผลิตสื่อนิทานคุณธรรมจริยธรรม
ร่วมกันอย่างน้อย 1วัน/สัปดาห์" 1วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเด็ก นิทานคุณธรรม จริยธรรม  การทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำผ่านการเล่านิทานเสริมคุณธรรม จริยธรรม 2วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับผู้ปกครอง "- การให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
- การให้ความรู้เรื่องบทบาท ลักษณะการเป็นผู้นำ" "จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องทักษะการเป็นผู้นำ" 2วัน/สัปดาห์


6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ใช้น้ำเสียงคำพูดประกอบในการเล่านิทาน เพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก มีการปรับการพูด และอธิบายเกี่ยวกับคุณธรรมเป็นคำพูดง่ายต่อการเข้าใจของเด็กๆ และการแต่งกายที่เหมาะสมในการเล่า
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ศาสตร์ในการพูดและการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กให้เด็กรู้จักความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ กตัญญูต่อพ่อแม่
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาและมีความกระตื้อรือร้นอยู่ตลอดเวลาในการที่จะเรียนรู้ และนำมาอ้างอิง การพัฒนาตนเองและเด็กได้

ตารางข้อที่ 5

Details

Text