ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321090 ชื่อผู้ถอบทเรียน นายชิตพล พาโท
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ การได้รับความรู้ในการจัดทำนิทาน พัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ นิทานที่ได้จัดทำขึ้นเองมีความรู้ความเข้าใจในการถอดการเรียนเเบบใหม่
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ.มากกว่าเพราะเป็นนิทานที่ได้จัดทำขึ้นเองเป็นการพัฒนาตนเองพัฒนาครู เป็นการเพื่มสื่อการสอนที่ทันสมัยอีกทั้งนิ3ทานที่จัดทำขึ้นเป็นนิทานในเรื่องคุณธรรมจริยธรรม การตอบรับของเด็กเเละผู้ปกครองได้ดี
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ . สาเหตุที่ทำให้เกิดความเเตกต่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับผลที่ได้รับ คือ1.รูปเเบบของเล่มนิทาน. 2. เนื้อหาของนิทาน 3.การตอบรับจากเด็กเเละผู้ปกครอง. 4.การวางแผนในการทำนิทาน. ผลที่ได้รับ 1.รูปแบบนิทานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 2. เนื้อหานิทานไม่เเน่น 3.การวาดรูปไม่ตรงตามที่วางไว้
4..บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ.การปรับปรุงเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความสนใจของเด็ก เข้าใจในบทเนื้อหาของนิทาน ใบงานที่ครูจัดทำขึ้นต้องปรับปรุงให้ตรงเเละสอดคล้องกับนิทานเพื่อให้เด็กได้คิดเเละจิตนาการได้
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง จัดทำนิทาน สื่อนิทาน สัปดาห์ละ1ครั้ง
สื่อสารกับเพื่อน เเลกเปลื่ยนนิทานของเพื่อนไปเล่า ปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงาน สัปดาห์ละ1ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เล่านิทานให้เด็กฟัง เล่านิทานที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง ใบกิจกรรมเด็กการเล่านิทานเเละเเบบบันทึกความคิดเห็นของผู้ปกครอง จัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง เดือนละครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ. ได้พัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง. ในการเเสดงออกในการเล่านิทานเพื่อเป็นเเบบอย่างให้เด็กได้ดูเเละปฏิบัติตามสอดเเทรกในห้อข้อคุณธรรมจริยธรรมที่ดี ทักษะในการเล่านิทาน น้ำเสียงเเละท่าทางในการเล่านิทานให้เป็นเเบบอย่างที่ดี
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ. ด้านการมีวินัย การเคารพ ในกฎกติกา ผู้น้อยเคารพผู้ใหญ่
การคิดการเชื่อมโยงในการทำกิจกรรมและในใบงาน สอดเเทรกคุณธรรมจริยธรรมในเนื้อหาของนิทานสร้างข้อเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนในการปฏิบัติตนตามคุณธรรมจริยธรรม
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักฐานและเป็นข้อมูลอ้างอิงในการประเมินเพราะแฟ้มผลงานเป็นการรวบรวมผลงานเเละกิจกรรมของครูผู้จัดทำเเละเป็นหลักฐานในการที่เราได้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงโดยมีผลงานในเเฟ้มสะสมผลงา6.
รหัสนักศึกษา571111321090 ชื่อผู้ถอบทเรียน นายชิตพล พาโท
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ การได้รับความรู้ในการจัดทำนิทาน พัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ นิทานที่ได้จัดทำขึ้นเองมีความรู้ความเข้าใจในการถอดการเรียนเเบบใหม่
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ.มากกว่าเพราะเป็นนิทานที่ได้จัดทำขึ้นเองเป็นการพัฒนาตนเองพัฒนาครู เป็นการเพื่มสื่อการสอนที่ทันสมัยอีกทั้งนิ3ทานที่จัดทำขึ้นเป็นนิทานในเรื่องคุณธรรมจริยธรรม การตอบรับของเด็กเเละผู้ปกครองได้ดี
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ . สาเหตุที่ทำให้เกิดความเเตกต่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับผลที่ได้รับ คือ1.รูปเเบบของเล่มนิทาน. 2. เนื้อหาของนิทาน 3.การตอบรับจากเด็กเเละผู้ปกครอง. 4.การวางแผนในการทำนิทาน. ผลที่ได้รับ 1.รูปแบบนิทานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 2. เนื้อหานิทานไม่เเน่น 3.การวาดรูปไม่ตรงตามที่วางไว้
4..บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ.การปรับปรุงเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความสนใจของเด็ก เข้าใจในบทเนื้อหาของนิทาน ใบงานที่ครูจัดทำขึ้นต้องปรับปรุงให้ตรงเเละสอดคล้องกับนิทานเพื่อให้เด็กได้คิดเเละจิตนาการได้
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง จัดทำนิทาน สื่อนิทาน สัปดาห์ละ1ครั้ง
สื่อสารกับเพื่อน เเลกเปลื่ยนนิทานของเพื่อนไปเล่า ปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงาน สัปดาห์ละ1ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เล่านิทานให้เด็กฟัง เล่านิทานที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง ใบกิจกรรมเด็กการเล่านิทานเเละเเบบบันทึกความคิดเห็นของผู้ปกครอง จัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง เดือนละครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ. ได้พัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง. ในการเเสดงออกในการเล่านิทานเพื่อเป็นเเบบอย่างให้เด็กได้ดูเเละปฏิบัติตามสอดเเทรกในห้อข้อคุณธรรมจริยธรรมที่ดี ทักษะในการเล่านิทาน น้ำเสียงเเละท่าทางในการเล่านิทานให้เป็นเเบบอย่างที่ดี
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ. ด้านการมีวินัย การเคารพ ในกฎกติกา ผู้น้อยเคารพผู้ใหญ่
การคิดการเชื่อมโยงในการทำกิจกรรมและในใบงาน สอดเเทรกคุณธรรมจริยธรรมในเนื้อหาของนิทานสร้างข้อเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนในการปฏิบัติตนตามคุณธรรมจริยธรรม
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักฐานและเป็นข้อมูลอ้างอิงในการประเมินเพราะแฟ้มผลงานเป็นการรวบรวมผลงานเเละกิจกรรมของครูผู้จัดทำเเละเป็นหลักฐานในการที่เราได้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงโดยมีผลงานในเเฟ้มสะสมผลงา6.