ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321082 นางสาวหนึ่งฤทัย สู่เสน
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- เด็กได้เรียนรู้ และรับรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน และได้เรียนรู้ในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมหลัก12 ประการแล้วสามารถนำไปปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันได้
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- น้อยกว่าที่คาดหวังไว้ เนื่องจากเด็ก 4 ขวบปิดเทอมหลังจากรับวุฒิบัตรมีแต่เด็ก 3 ขวบยังมีวุฒิภาวะการรับรู้น้อย ไ่ม่ค่อยให้ความสนใจ สมาธิสั้น ทำใบงานไม่ดีเท่าที่ควร
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- ในตอนแรก ครูคิดว่าแค่ผลิตสื่อให้เด็กสนใจแต่ไม่ใช่แค่นั้นการทำนิทานมีขั้นตอนการทำที่ละเอียดอ่อนมาก เช่น การเลือกเรื่องและหัวข้อคุณธรรมจริยธรรมเลือก 1 ข้อ ในค่านิยม 12 ประการ การแต่งนิทานการกำหนดเนื้อเรื่อง การเลือกตัวละคร การระบายสี การทำรูปเล่มนิทาน เทคนิคการเล่านิทาน และการนำมาประยุกต์
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- เทคนิคการเล่านิทาน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตสื่อนิทาน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "- ลักษณะและบทบาทการเป็นผู้นำ
- ความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม" "- สืบค้นข้อมูลลักษณะและบทบาทการเป็นผู้นำ
-สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคุณธรรม และจริยธรรมในตัวเด็ก
- สืบค้นเทคนิคและวิธีการเล่านิทาน" 1วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเพื่อน "แผนการจัดกิจรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
นิทานคุณธรรม จริยธรรม" "ร่วมกันวางแผนออกแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
ร่วมกันประชุมปรึกษาหารือออกแบบผลิตสื่อนิทานคุณธรรมจริยธรรม
ร่วมกันอย่างน้อย 1วัน/สัปดาห์" 1วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเด็ก นิทานคุณธรรม จริยธรรม การทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำผ่านการเล่านิทานเสริมคุณธรรม จริยธรรม 2วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับผู้ปกครอง "- การให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
- การให้ความรู้เรื่องบทบาท ลักษณะการเป็นผู้นำ" "จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องทักษะการเป็นผู้นำ" 2วัน/สัปดาห์
- เพื่อลดช่องว่างระหว่างเด็กกับครู หากครูมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง ย่อมสามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการสื่อความในใจของเด็กที่มีต่อผู้ปกครอง และความในใจของครูที่มีต่อเด็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถการสร้างทัศนคติที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างครูกับนักเรียน ส่งผลให้เด็กมีความสนใจและตั้งใจที่จะเรียนได้ดีมากขึ้น มีความกล้าในการพูดคุยและกล้ที่จะเข้าหาครูมากขึ้น
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
-การแต่งกาย การนั่งให้สุภาพเรียบร้อย ใช้น้ำสูงต่ำ-หนักเบาในการเล่านิทาน เพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก มีการปรับการพูด และอธิบายเกี่ยวกับคุณธรรมเป็นคำพูดง่ายต่อการเข้าใจของเด็กๆ
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
-ศาสตร์ในการพูดและการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กการไหว้ทักทาย การมีมารยาทที่ดี
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา และนำมาอ้างอิง การพัฒนาตนเองและเด็กได้
รหัสนักศึกษา 571111321082 นางสาวหนึ่งฤทัย สู่เสน
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- เด็กได้เรียนรู้ และรับรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน และได้เรียนรู้ในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมหลัก12 ประการแล้วสามารถนำไปปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันได้
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- น้อยกว่าที่คาดหวังไว้ เนื่องจากเด็ก 4 ขวบปิดเทอมหลังจากรับวุฒิบัตรมีแต่เด็ก 3 ขวบยังมีวุฒิภาวะการรับรู้น้อย ไ่ม่ค่อยให้ความสนใจ สมาธิสั้น ทำใบงานไม่ดีเท่าที่ควร
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- ในตอนแรก ครูคิดว่าแค่ผลิตสื่อให้เด็กสนใจแต่ไม่ใช่แค่นั้นการทำนิทานมีขั้นตอนการทำที่ละเอียดอ่อนมาก เช่น การเลือกเรื่องและหัวข้อคุณธรรมจริยธรรมเลือก 1 ข้อ ในค่านิยม 12 ประการ การแต่งนิทานการกำหนดเนื้อเรื่อง การเลือกตัวละคร การระบายสี การทำรูปเล่มนิทาน เทคนิคการเล่านิทาน และการนำมาประยุกต์
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- เทคนิคการเล่านิทาน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตสื่อนิทาน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "- ลักษณะและบทบาทการเป็นผู้นำ
- ความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม" "- สืบค้นข้อมูลลักษณะและบทบาทการเป็นผู้นำ
-สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคุณธรรม และจริยธรรมในตัวเด็ก
- สืบค้นเทคนิคและวิธีการเล่านิทาน" 1วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเพื่อน "แผนการจัดกิจรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
นิทานคุณธรรม จริยธรรม" "ร่วมกันวางแผนออกแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
ร่วมกันประชุมปรึกษาหารือออกแบบผลิตสื่อนิทานคุณธรรมจริยธรรม
ร่วมกันอย่างน้อย 1วัน/สัปดาห์" 1วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเด็ก นิทานคุณธรรม จริยธรรม การทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำผ่านการเล่านิทานเสริมคุณธรรม จริยธรรม 2วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับผู้ปกครอง "- การให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
- การให้ความรู้เรื่องบทบาท ลักษณะการเป็นผู้นำ" "จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องทักษะการเป็นผู้นำ" 2วัน/สัปดาห์
- เพื่อลดช่องว่างระหว่างเด็กกับครู หากครูมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง ย่อมสามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการสื่อความในใจของเด็กที่มีต่อผู้ปกครอง และความในใจของครูที่มีต่อเด็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถการสร้างทัศนคติที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างครูกับนักเรียน ส่งผลให้เด็กมีความสนใจและตั้งใจที่จะเรียนได้ดีมากขึ้น มีความกล้าในการพูดคุยและกล้ที่จะเข้าหาครูมากขึ้น
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
-การแต่งกาย การนั่งให้สุภาพเรียบร้อย ใช้น้ำสูงต่ำ-หนักเบาในการเล่านิทาน เพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก มีการปรับการพูด และอธิบายเกี่ยวกับคุณธรรมเป็นคำพูดง่ายต่อการเข้าใจของเด็กๆ
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
-ศาสตร์ในการพูดและการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กการไหว้ทักทาย การมีมารยาทที่ดี
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา และนำมาอ้างอิง การพัฒนาตนเองและเด็กได้