ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา5711113211116 ชื่อผู้ถอบทเรียนนางจุฑามาศ ปัสนา
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กจะได้รับการปลูกฝังจากการฟังนิทานคุณธรรมจริยธรรม และทำให้เด็กมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากเดิม
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้ น้อยเกินคาดเพราะคิดว่าการทำงานน่ามีเวลาการทำนิทานจากทีคาดว่าจะทำเป็นรูปเล่มก็ต้องปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อให้ทันต่อการนำไปใช้ในศูนย์ เมื่อนำไปใช้ในศูนย์
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ สิ่งคาดว่าจะได้รับเด็กจะรับความสนุกสนานและได้ดูรูปภาพในการตัวละครในนิทานความแตกต่างที่ได้รับคือการที่เราไม่ได้กะพื้นที่ในการใส่เนื้อเรื่องในนิทานทำให้ตัวหนังสือไม่สมดุลกับรูปภาพ
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ ปัญหาคือนิทานที่เรา ปัญหาในการนำนิทานไปใช้ในศูนย์เด็กแต่ละช่วงวัยมีความสนใจในการฟังนิทานแตกต่างกันต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องราวในนิทานให้สั้นลงและกระทัดรัดมากัน
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหนกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง จัดทำนิทาน การเล่านิทาน สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเพื่อน แลกเปลี่ยนนิทานของเพื่อนในการเล่า แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมงาน สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเด็ก การให้ได้เข้าใจในนิทานทีครูได้เล่าให้ฟังและสามารถบอกและอธิบายนิสัยในตัวละคร เล่านิทานที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรรม ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง แจกใบกิจกรรมของเด็กให้ผู้ปกครองได้แสดงความคิดเห็น จัดทำแผ่นพับแจกผู้ปกครอง เดือนละครั้ง
6.?นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว การนั่งไม่นั่งสูงเกินระดับสายตาเด็กเกินไป การใช้คำพูดในการเล่านิทาน ควรมีการใช้คำพู
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว การพูดและการพฤติปฎิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไร เป็นผลงานพัฒนาตนเองและเป็นแบบประเมินตนเองในการทำงาน
รหัสนักศึกษา5711113211116 ชื่อผู้ถอบทเรียนนางจุฑามาศ ปัสนา
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กจะได้รับการปลูกฝังจากการฟังนิทานคุณธรรมจริยธรรม และทำให้เด็กมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากเดิม
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้ น้อยเกินคาดเพราะคิดว่าการทำงานน่ามีเวลาการทำนิทานจากทีคาดว่าจะทำเป็นรูปเล่มก็ต้องปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อให้ทันต่อการนำไปใช้ในศูนย์ เมื่อนำไปใช้ในศูนย์
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ สิ่งคาดว่าจะได้รับเด็กจะรับความสนุกสนานและได้ดูรูปภาพในการตัวละครในนิทานความแตกต่างที่ได้รับคือการที่เราไม่ได้กะพื้นที่ในการใส่เนื้อเรื่องในนิทานทำให้ตัวหนังสือไม่สมดุลกับรูปภาพ
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ ปัญหาคือนิทานที่เรา ปัญหาในการนำนิทานไปใช้ในศูนย์เด็กแต่ละช่วงวัยมีความสนใจในการฟังนิทานแตกต่างกันต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องราวในนิทานให้สั้นลงและกระทัดรัดมากัน
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหนกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง จัดทำนิทาน การเล่านิทาน สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเพื่อน แลกเปลี่ยนนิทานของเพื่อนในการเล่า แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมงาน สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเด็ก การให้ได้เข้าใจในนิทานทีครูได้เล่าให้ฟังและสามารถบอกและอธิบายนิสัยในตัวละคร เล่านิทานที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรรม ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง แจกใบกิจกรรมของเด็กให้ผู้ปกครองได้แสดงความคิดเห็น จัดทำแผ่นพับแจกผู้ปกครอง เดือนละครั้ง
6.?นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว การนั่งไม่นั่งสูงเกินระดับสายตาเด็กเกินไป การใช้คำพูดในการเล่านิทาน ควรมีการใช้คำพู
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว การพูดและการพฤติปฎิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไร เป็นผลงานพัฒนาตนเองและเป็นแบบประเมินตนเองในการทำงาน