Collection: แฟ้มสะสมงานภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2/2557

ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน อาจารย์ จิราพร รัตนคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา                       ชื่อผู้ถอบทเรียน
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก. ตอบ ทำให้เด็กๆได้ความรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม ได้รู้ว่าเด็กมีพัฒนาการเป็นอย่างไรและเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่าง เด็ก ครู ผู้ปกครองและชุมชน

2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้) ตอบ ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานได้รับผลที่ดีมากเพราะเด็กมีความสนใจและกระตือรื้อร้นในการทำงานและสามารถสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนเกี่ยวกับนิทานที่นำไปสอน

3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ ตอบสาเหตุที่ความแตกต่างคือ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือ การคิด การรับรู้ เป็นการคาดการณ์เหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้นแตกต่างจากผลที่ได้รับคือเป็นผลการลงมือปฏิบัติแล้วประเมินผลออกมาโดยการมีการเก็บรวบรวมข้อมูลมาเป็นผลที่ได้รับและความแตกต่างระหว่างการทำงานคือช่วงอายุ สมาธิ และความสามารถของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ ตอบ บทเรียนที่ได้รับจากการทำงานคือสิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือการทำนิทานเป็นเล่มจะต้องเป็นรูปเล่มที่สวยงามและการส่งงานตรงต่อเวลาและการนำไปสอนก็จะเป็นไปตามกระบวนการสอนและเด็ก ผู้ปกครอง และชุมชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีแต่ผลที่ได้รับคือในการทำรูปเล่มนิทานอาจไม่ค่อยจะสมบูรณ์และการทำงานคือภาระงานมันมีมากไม่ใช้จะมีแต่งานที่เรียนและเป็นการจัดทำการจัดประสบการณ์เรียนการสอนตรงกับช่วงเด็กปิดเทอมจึงทำให้งานติดขัดและการทำงานทุกอย่างไม่สมบูรณ์วิธีการเติมช่องว่างคือการตามเด็กๆและบอกเหตุผลให้ผู้ปกครองให้เข้าใจในการจัดประสบการณ์

5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง เพื่อสังเกตุพัฒนาการและพฤติกรรมของเด็กๆ -เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก "บันทึกการสอบถามข้อมูลสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
"
สื่อสารกับเพื่อน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดและแลกเปลี่ยนการจัดประสบการณ์ของแต่ละคน ประชุมร่วมกันกับเพื่อนเพื่อพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม วางแผนและร่วมกันพัฒนานิทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อให้เด็กมีความรู้จากการณ์จัดกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์โดยผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม "-เล่านิทานผ่านสื่อโดยส่งเสริมด้านคุณธรรมจริยธรรม
-ให้เด็กทำกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
" "
วางแผนพัฒนาสื่อนิทานอย่างน้อยสัปดาห์ ละ 1 ครั้ง"
สื่อสารกับผู้ปกครอง เพื่อผู้ปกครองได้เทคนิคในการนำนิทานไปใช้ ในการส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำให้กับเด็กๆ นัดประชุมผู้ปกครองและให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องคุณธรรมจริยธรรมด้านทักษะความเป็นผู้นำเพื่อให้ส่งเสริมเด็กขณะเด็กอยู่ที่บ้านโดยการเปิดวีดีโอและการทำแผ่นพับออกแจก วางแผนพัฒนาการเผยแผ่สื่ออย่างน้อยสัปดาห์ ละ 1ครั้ง


6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว ตอบ ได้พัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง ใในการแสดงออกทางพฤติกรรมการเล่านิทานการนั่งการยืนและการใช้น้ำเสียงในการเล่าเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีเพื่อให้เด็กปฏิบัติตาม

7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว ตอบ ด้านการมีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักเคารพผู้ใหญ่ และด้านความการเข้มแข็งทั้งกายใจและการคิดถึงต่อส่วนรวม

8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้างตอบเป็นหลักฐานที่จะส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียนอย่างแท้จริง มีความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตาราข้อที่ 5

Details