Collection: แฟ้มสะสมผลงานประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน อาจารย์จิราพร  รัตนคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321085 
ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวณิชชาภา กาญจนพันธ์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟังนิทานไปใช้ในการพัฒนาตนเองเลียนแบบพฤติกรรมของตัวละครได้อย่างเหมาะสมกับวัย
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวังไว้เด็กๆให้ความสนใจมากขึ้นชอบตัวละครในเนื้อเรื่องมากขึ้นสามารถฟังและสื่อสารความหมายออกมาเป็นผลงานได้อย่างถูกต้อง
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ตั้งแต่เริ่มต้นทำนิทานเนื่องจากตัวเองไม่ชอบวาดรูปจึงทำให้ลงมือปฏิบัติไม่เต็มที่ทำให้รูปที่ได้ออกมาไม่สวยเท่าที่ควรและระบายสีไม่เด่นชัดทำให้นำไปใช้สอนในศูนย์ฯครั้งแรกเด็กๆไม่สนใจเลยเราจึงนำกลับมาปรับปรุงใหม่คือระบายสีให้ภาพชัดเจนขึ้นเพิ่มสีสันให้สวยงามเด่นชัดขึ้นและเพิ่มเนื้อหาให้ดีกว่าเดิมพอนำกลับไปสอนใหม่เด็กๆให้ความสนใจมากกว่าเดิมและชื่นชอบในนิทานของเราจึงเป็นสิ่งที่เกินความคาดหมาย

4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ การที่เราได้ทำนิทานเรื่องนี้ขึ้นจากที่เราไม่เคยชอบวาดรูปไม่ชอบงานศิลปะกลับทำให้เปลี่ยนความคิดชอบและจะพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งขึ้นและคิดที่จะทำนิทานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆให้เด็กได้ชื่นชอบ อ่านนิทานของเรา

5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "-ลักษณะและบทบาทการเป็นผู้นำ
-ความรู้เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม" "-สืบค้นข้อมูลลักษณะบทบาทการเป็นผู้นำ
-สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมในตัวเด็ก" 1 วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเพื่อน "-แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
-นิทานคุณธรรมจริยธรรม" "-ร่วมกันวางแผนและออกแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
-ร่วมกันประชุมปรึกษาหารือออกแบบผลิตสื่อนิทานคุณธรรมจริยธรรมร่วมกันอย่างน้อย1วัน/สัปดาห์" 1วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับเด็ก นิทานคุณธรรมจริยธรรมการทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำผ่านการเล่านิทานเสริมคุณธรรมจริยธรรม 5วัน/สัปดาห์
สื่อสารกับผู้ปกครอง "-การให้ความรู้เรื่องคุณธรรมจริยธรรม
-การให้ความรู้เรื่องบทบาทลักษณะการเป็นผู้นำ" "จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องคุณธรรมจริยธรรม
จัดทำบอร์ดและแผ่นพับให้ความรู้เรื่องทักษะการเป็นผู้นำ" 2 วัน/สัปดาห์

6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ได้พัฒนาบุคลิกภาพของตนเองคือด้านการพูดการเล่านิทานต้องใช้ภาษาในการพูดใช้นำ้เสียงให้เหมาะสม การนั่งการวางตัวในการเล่านิทานเพื่อที่จะให้เด็กๆเกิดความสนใจขณะครูเล่านิทาน

7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ศาสตร์ในการพูดและการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กในด้านความซื่อสัตย์เพื่อให้เด็กๆยึดถือปฏิบัติต่อไป

8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักให้ทราบว่าเรามีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาและนำมาอ้างอิงการพัฒนาตนเองและเด็กได้

ตารางข้อที่5

Details

Text