ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321071 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสุธิดา โพธารินทร์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ การเล่านิทานต้องมีแรงจูงใจในการเรียนรู้ ส่งเสริมให้เด็กมีคุณลักษะที่มีประสงค์ในด้านต่างๆทั้งกล้าแสดงออกความเชื่อมั่นในตนเองถอด
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากนิทานคุณธรรม จริยธรรม นำไปใช้ศพด.ศรีสุข ตำบลลือ มากกว่าเพราะมีสื่อประสมด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจและเด็กปฐมวัย
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความแตกต่างระหว่างอายุของเด็กและสมาธิในการทำกิจกรรมของแต่ละคน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ให้เด็กมีส่วนร่วมในการแสดงเป็นตัวละครในนิทานและสรัางข้อตกลงในนิทาน
การแก้ปัญหาและเติมช่องว่างระหว่างความคาดหวังและ
ผลที่ได้รับคือการสอดแทรกองค์ความรู้ให้เข้ากับหลักค่านิยมข้อ 3 ประการที่เราใช้มากที่สุดเพื่อสื่อความหมายให้เด็กเข้าใจได้ชัดเจน
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ในการพัฒนาบุคลิกภาพ ของครูปฐมวัยในระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน เราจะมีพัฒนาบุคลิกภาพในด้านการแต่งกาย การสื่อสารกับผู้ปกครองและเด็กการสื่อสารกับชุมชนให้เด็กฟังครูจะต้องใช้นำ้เสียงในการเล่าตัวละครให้แตกต่างกัน ในตอนเล่านิทานอยู่นั้นครูต้องสอดแทรกคำตอบกับเด็ก เพื่อช่วยกระตุ้นความสนใจและกระตุ้นความคิดของเด็กในระหว่างที่เด็กกำลังฟัง เมื่อเราเล่าจบเราก็มาทวนคำถามกับเด็กอีกครั้ง
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ในความมีนำ้ใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การมีความเสียสละมีความอดทน มีใจรักในการทำกิจกรรมและมีใจรักที่จะสั่งสอนเด็กให้เป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรมและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำแฟ้มสะสมผลงานไปเสนอเพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงว่าเรากำลังมีการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีคุณภาพประสบการณ์เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
รหัสนักศึกษา 571111321071 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสุธิดา โพธารินทร์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ การเล่านิทานต้องมีแรงจูงใจในการเรียนรู้ ส่งเสริมให้เด็กมีคุณลักษะที่มีประสงค์ในด้านต่างๆทั้งกล้าแสดงออกความเชื่อมั่นในตนเองถอด
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากนิทานคุณธรรม จริยธรรม นำไปใช้ศพด.ศรีสุข ตำบลลือ มากกว่าเพราะมีสื่อประสมด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจและเด็กปฐมวัย
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความแตกต่างระหว่างอายุของเด็กและสมาธิในการทำกิจกรรมของแต่ละคน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ให้เด็กมีส่วนร่วมในการแสดงเป็นตัวละครในนิทานและสรัางข้อตกลงในนิทาน
การแก้ปัญหาและเติมช่องว่างระหว่างความคาดหวังและ
ผลที่ได้รับคือการสอดแทรกองค์ความรู้ให้เข้ากับหลักค่านิยมข้อ 3 ประการที่เราใช้มากที่สุดเพื่อสื่อความหมายให้เด็กเข้าใจได้ชัดเจน
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ในการพัฒนาบุคลิกภาพ ของครูปฐมวัยในระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน เราจะมีพัฒนาบุคลิกภาพในด้านการแต่งกาย การสื่อสารกับผู้ปกครองและเด็กการสื่อสารกับชุมชนให้เด็กฟังครูจะต้องใช้นำ้เสียงในการเล่าตัวละครให้แตกต่างกัน ในตอนเล่านิทานอยู่นั้นครูต้องสอดแทรกคำตอบกับเด็ก เพื่อช่วยกระตุ้นความสนใจและกระตุ้นความคิดของเด็กในระหว่างที่เด็กกำลังฟัง เมื่อเราเล่าจบเราก็มาทวนคำถามกับเด็กอีกครั้ง
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ในความมีนำ้ใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การมีความเสียสละมีความอดทน มีใจรักในการทำกิจกรรมและมีใจรักที่จะสั่งสอนเด็กให้เป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรมและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำแฟ้มสะสมผลงานไปเสนอเพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงว่าเรากำลังมีการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีคุณภาพประสบการณ์เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา