Image
ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321196 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวนันทพร เตมิยะ
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับค่านิยมหลักของคนไทย ข้อที่ 5 คือ รักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันงดงาม และมีกิริยามารยาทที่ดี
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่า เด็กสื่อสารทางการวาดภาพ สื่อสารด้วยคำพูด ได้ถูกต้องและชัดเจน และมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น รู้จักกล่าวคำทักทาย สวัสดีคุณครู
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สาเหตุ ที่ทำให้เกิดความแตกต่าง คือ หลังจากเด็กได้ฟังการเล่านิทานเด็กมีพฤติกรรม ที่ดีขึ้น มีความอ่อนน้อมถ่อมตน พูดจาไพเราะ รู้จักกล่าวคำทักทายและมีมารยาท ดีขึ้น
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ให้คำชมเด็กที่ทำดีและให้กำลังใจเด็กมีพฤติกรรมที่ไม่ควรกระทำและให้เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใหม่ ให้เป็นเด็กที่น่ารักและเป็นที่รักของทุกๆ
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ คุณครูสังเกตพฤติกรรมของเด็กว่าระหว่างที่เล่านิทานเด็กให้ความสนใจไหม หากเด็กไม่สนใจเราต้องเปลี่ยนเปลี่ยนการเล่าใหม่ให้เด็กสนใจหรือต้องดึงความสนใจของเด็ก
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ เด็กได้เรียนรู้การมีสัมมาคารวะ และรู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีของไทย
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ สามารถใช้เป็นหลักฐานการประกันคุณภาพในหัวข้อการพัฒนาตนเอง
รหัสนักศึกษา 571111321196 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวนันทพร เตมิยะ
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับค่านิยมหลักของคนไทย ข้อที่ 5 คือ รักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันงดงาม และมีกิริยามารยาทที่ดี
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่า เด็กสื่อสารทางการวาดภาพ สื่อสารด้วยคำพูด ได้ถูกต้องและชัดเจน และมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น รู้จักกล่าวคำทักทาย สวัสดีคุณครู
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สาเหตุ ที่ทำให้เกิดความแตกต่าง คือ หลังจากเด็กได้ฟังการเล่านิทานเด็กมีพฤติกรรม ที่ดีขึ้น มีความอ่อนน้อมถ่อมตน พูดจาไพเราะ รู้จักกล่าวคำทักทายและมีมารยาท ดีขึ้น
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ให้คำชมเด็กที่ทำดีและให้กำลังใจเด็กมีพฤติกรรมที่ไม่ควรกระทำและให้เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใหม่ ให้เป็นเด็กที่น่ารักและเป็นที่รักของทุกๆ
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ คุณครูสังเกตพฤติกรรมของเด็กว่าระหว่างที่เล่านิทานเด็กให้ความสนใจไหม หากเด็กไม่สนใจเราต้องเปลี่ยนเปลี่ยนการเล่าใหม่ให้เด็กสนใจหรือต้องดึงความสนใจของเด็ก
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ เด็กได้เรียนรู้การมีสัมมาคารวะ และรู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีของไทย
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ สามารถใช้เป็นหลักฐานการประกันคุณภาพในหัวข้อการพัฒนาตนเอง