ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321067 ชื่อผู้ถอดบทเรียน น.ส.จิราภรณ์ หาลิพันธ์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก = คาดว่าเด็กปฐมวัยมีทักษะในการคิดวิเคราะห์และมีคุณธรรม จริยธรรม เด็กได้รู้จักการแบ่งปันมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้) = มากกว่าที่คาดหวังเพราะเด็กๆมีความตั้งใจและสนใจในการฟังนิทาน สนใจในตัวละครมีความสนุกสนานในการฟัง เด็กสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟังได้
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ = สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ คือ คาดว่าเด็กจะเข้าใจเนื้อหานิทานที่ครูเล่าและสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กได้ ส่วนผลที่ได้รับคือ จากการเล่านิทานให้เด็กฟังพบว่าเด็กสามารถเข้าใจเนื้อหาของนิทานได้และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนฟังได้ สาเหตุ คือ 1.ครูยังขาดเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก 2.รูปเล่มเนื้อหานิทานอาจจะยังไม่สมบูรณ์
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ = 1.ได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานหรือสร้างความสนใจให้กับเด็ก 2. จัดทำรูปเล่มและเนื้อหาให้นิทานให้สมบูรณ์สวยงามและน่าสนใจ 3.ได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีได้อย่างหลากหลาย
6.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
7.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว = ได้พัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความสนใจแก่เด็กปฐมวัยและได้ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารและเพิ่มประสิทธิภาพในทำงานได้มากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้จึงได้พัฒนาความเป็นครูได้มากยิ่งขึ้น
8.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว = การทำงานดังกล่าวได้ฝึกให้มีความอดทนในการทำงาน มีความมานะพยายามในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมตลอดจนได้นำข้อมูลใหม่ๆมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง = สามารถนำแฟ้มผลงานมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู
รหัสนักศึกษา 571111321067 ชื่อผู้ถอดบทเรียน น.ส.จิราภรณ์ หาลิพันธ์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก = คาดว่าเด็กปฐมวัยมีทักษะในการคิดวิเคราะห์และมีคุณธรรม จริยธรรม เด็กได้รู้จักการแบ่งปันมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้) = มากกว่าที่คาดหวังเพราะเด็กๆมีความตั้งใจและสนใจในการฟังนิทาน สนใจในตัวละครมีความสนุกสนานในการฟัง เด็กสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟังได้
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ = สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ คือ คาดว่าเด็กจะเข้าใจเนื้อหานิทานที่ครูเล่าและสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กได้ ส่วนผลที่ได้รับคือ จากการเล่านิทานให้เด็กฟังพบว่าเด็กสามารถเข้าใจเนื้อหาของนิทานได้และสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนฟังได้ สาเหตุ คือ 1.ครูยังขาดเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก 2.รูปเล่มเนื้อหานิทานอาจจะยังไม่สมบูรณ์
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ = 1.ได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานหรือสร้างความสนใจให้กับเด็ก 2. จัดทำรูปเล่มและเนื้อหาให้นิทานให้สมบูรณ์สวยงามและน่าสนใจ 3.ได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีได้อย่างหลากหลาย
6.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
7.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว = ได้พัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เกิดความสนใจแก่เด็กปฐมวัยและได้ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารและเพิ่มประสิทธิภาพในทำงานได้มากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้จึงได้พัฒนาความเป็นครูได้มากยิ่งขึ้น
8.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว = การทำงานดังกล่าวได้ฝึกให้มีความอดทนในการทำงาน มีความมานะพยายามในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมตลอดจนได้นำข้อมูลใหม่ๆมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง = สามารถนำแฟ้มผลงานมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู