ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321107 ชื่อนางสาวประพิศ ปูคะภาค
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก.
ตอบ เด็กในศูนย์น่าจะมีการปรับตัวเองในทางที่ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขจากการฟังนิทานที่ครูและผู้ปกครองเล่า เด็กบอกได้ว่ามีตัวละครและรู้สึกชอบตัวละคร สามารถถามคำถามและตอบคำถาม สามารถทำใบงานวาดภาพตัวละครที่ตนชอบได้
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ น้อยกว่าที่คาดหวัง เพราะผู้ปกครองไม่มีเวลาและไม่เห็นความสำคัญไม่ยอมให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการเล่านิทาน ส่วนมากจะใช่เวลาในการทำงานมากกว่าการส่งเสริมการเล่านิทานผู้ปกครองบางคนยังไม่เข้าใจในเนื้อหานิทานเท่าที่ควร
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ _ผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือในการนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟัง
_ เด็กบ้างคนขาดเรียนบ่อยไม่ยอมมาเรียน
_ ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีกิจกรรมร่วมกับชุมชนมากในช่วงนี้
_ เป็นช่วงที่ปิดภาคเรียนครูไม่ได้ทำกิจกรรมต่อเนื่อง
_ สื่อนิทานยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรต่อการเรียนการสอน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ _ประชุม ครู ผู้ปกครอง อย่างพร้อมเพียงกัน
_ชี้แจงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นให้ผู้ปกครองเข้าใจและหาวิธีแก้ไข
_หาวิธีกระตุ้นให้เด็กมาเรียนเป็นประจำ
_จัดทำสื่อนิทานให้มีคุณภาพ
_ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมมีเวลาเล่านิทานให้เด็กฟังช่วยอบรมส่งเสริมคุณธรรมแก่เด็ก
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง เพื่อให้รู้ถึงความต้องการของตนเองและเรียงลำดับขั้นตอนต่างๆในการทำงาน การจดบันทึกในสมุดโน๊ตการค้นหาข้อมูลต่างๆในอินเตอร์เน็ต ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน ได้ข้อเสนอแนะที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ ประชุม สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กว่าเด็กใน ศูนย์บ้านหนองแสงขาดคุณธรรม ในข้อใดบ้าง ครูจะส่งเสริมและเน้นด้านไหน พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูกับเด็ก ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง "_เพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอน
_สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครอง" "_ประชุมปรึกษากับผู้ปกครอง
_พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็ก" ปนะชุมเดือนละ 1 ครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ _พัฒนาทักษะการเล่านิทาน เพื่อให้เกิดความสนใจแก่เด็กปฐมวัยรวมทั้งการใช้สื่อเทคโนโลยีในการสื่อสาร การทำงาน ทั้งหมดนี้เป็นการพัฒนาของครูปฐมวัย
_พัฒนาบุคลิกภาพทางกาย คือการแต่งตัวสะอาดเรียบร้อย
_พัฒนาบุคลิกภาพทางสติปัญญา คือ ความรู้สึกนึกคิด ฉลาดเฉลียวมีไหวพริบ จดจำเนื้อหานิทานได้อย่างคล่องแคล่ว
_พัฒนาบุคลิกภาพทางอารมณ์ คือ การสังเกตและคิดหาเหตุผลเวลาเด็กชักถามการสงสัยในเนื้อหานิทาน ควบคุมอารมณ์ของตนเอง
_ พัฒนาบุคลิกภาพทางสังคมคือ การวางตนให้เหมาะสม กิริยาท่าทาง นำ้เสียงในการเล่านิทาน การใช้ภาษาพูดที่สุภาพอ่อนโยน
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู
รหัสนักศึกษา571111321107 ชื่อนางสาวประพิศ ปูคะภาค
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก.
ตอบ เด็กในศูนย์น่าจะมีการปรับตัวเองในทางที่ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขจากการฟังนิทานที่ครูและผู้ปกครองเล่า เด็กบอกได้ว่ามีตัวละครและรู้สึกชอบตัวละคร สามารถถามคำถามและตอบคำถาม สามารถทำใบงานวาดภาพตัวละครที่ตนชอบได้
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ น้อยกว่าที่คาดหวัง เพราะผู้ปกครองไม่มีเวลาและไม่เห็นความสำคัญไม่ยอมให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการเล่านิทาน ส่วนมากจะใช่เวลาในการทำงานมากกว่าการส่งเสริมการเล่านิทานผู้ปกครองบางคนยังไม่เข้าใจในเนื้อหานิทานเท่าที่ควร
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ _ผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือในการนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟัง
_ เด็กบ้างคนขาดเรียนบ่อยไม่ยอมมาเรียน
_ ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีกิจกรรมร่วมกับชุมชนมากในช่วงนี้
_ เป็นช่วงที่ปิดภาคเรียนครูไม่ได้ทำกิจกรรมต่อเนื่อง
_ สื่อนิทานยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรต่อการเรียนการสอน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ _ประชุม ครู ผู้ปกครอง อย่างพร้อมเพียงกัน
_ชี้แจงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นให้ผู้ปกครองเข้าใจและหาวิธีแก้ไข
_หาวิธีกระตุ้นให้เด็กมาเรียนเป็นประจำ
_จัดทำสื่อนิทานให้มีคุณภาพ
_ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมมีเวลาเล่านิทานให้เด็กฟังช่วยอบรมส่งเสริมคุณธรรมแก่เด็ก
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง เพื่อให้รู้ถึงความต้องการของตนเองและเรียงลำดับขั้นตอนต่างๆในการทำงาน การจดบันทึกในสมุดโน๊ตการค้นหาข้อมูลต่างๆในอินเตอร์เน็ต ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน ได้ข้อเสนอแนะที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ ประชุม สัปดาห์ละครั้ง
สื่อสารกับเด็ก เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กว่าเด็กใน ศูนย์บ้านหนองแสงขาดคุณธรรม ในข้อใดบ้าง ครูจะส่งเสริมและเน้นด้านไหน พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆระหว่างครูกับเด็ก ทุกวัน
สื่อสารกับผู้ปกครอง "_เพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอน
_สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครอง" "_ประชุมปรึกษากับผู้ปกครอง
_พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็ก" ปนะชุมเดือนละ 1 ครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ _พัฒนาทักษะการเล่านิทาน เพื่อให้เกิดความสนใจแก่เด็กปฐมวัยรวมทั้งการใช้สื่อเทคโนโลยีในการสื่อสาร การทำงาน ทั้งหมดนี้เป็นการพัฒนาของครูปฐมวัย
_พัฒนาบุคลิกภาพทางกาย คือการแต่งตัวสะอาดเรียบร้อย
_พัฒนาบุคลิกภาพทางสติปัญญา คือ ความรู้สึกนึกคิด ฉลาดเฉลียวมีไหวพริบ จดจำเนื้อหานิทานได้อย่างคล่องแคล่ว
_พัฒนาบุคลิกภาพทางอารมณ์ คือ การสังเกตและคิดหาเหตุผลเวลาเด็กชักถามการสงสัยในเนื้อหานิทาน ควบคุมอารมณ์ของตนเอง
_ พัฒนาบุคลิกภาพทางสังคมคือ การวางตนให้เหมาะสม กิริยาท่าทาง นำ้เสียงในการเล่านิทาน การใช้ภาษาพูดที่สุภาพอ่อนโยน
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู