ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321228 ชื่อผู้ถอบทเรียน น.ส.ปิยนาฏ วงชมภู
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตอบ:ได้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนและวิธีจัดการเรียนการสอนและเทคนิควิธีการเล่านิทานที่น่าสนใจ เนื้อหาในนิทานยังสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามอันเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนของเด็ก อีกทั้งยังช่วยเสริม สร้างพัฒนาการในด้านภาษาของเด็กได้อีกด้วย
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้) ตอบ:มากกว่าเพราะเด็กเกิดความกระตือรือร้นที่อยากจะฟัง เด็กสนใจกับตัวละครในนิทาน เด็กเกิดความสนุกสนานกับนิทาน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ ตอบ: ความสนใจของเด็กและเทคนิคการเล่านิทานของครู
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ ตอบ: การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสร้างบรรยากาศที่น่าสนใจและเทคนิคการเล่านิทานมีความน่าสนใจและดึงดูด
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว ตอบ:การพูด การสื่อสาร เทคนิคการเล่านิทาน
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว. ตอบ: ความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบ. การเอาใจใส่
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ: การประเมินหาจุดเด่นจุดด้อยเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
รหัสนักศึกษา 571111321228 ชื่อผู้ถอบทเรียน น.ส.ปิยนาฏ วงชมภู
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตอบ:ได้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนและวิธีจัดการเรียนการสอนและเทคนิควิธีการเล่านิทานที่น่าสนใจ เนื้อหาในนิทานยังสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามอันเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนของเด็ก อีกทั้งยังช่วยเสริม สร้างพัฒนาการในด้านภาษาของเด็กได้อีกด้วย
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้) ตอบ:มากกว่าเพราะเด็กเกิดความกระตือรือร้นที่อยากจะฟัง เด็กสนใจกับตัวละครในนิทาน เด็กเกิดความสนุกสนานกับนิทาน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ ตอบ: ความสนใจของเด็กและเทคนิคการเล่านิทานของครู
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ ตอบ: การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสร้างบรรยากาศที่น่าสนใจและเทคนิคการเล่านิทานมีความน่าสนใจและดึงดูด
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว ตอบ:การพูด การสื่อสาร เทคนิคการเล่านิทาน
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว. ตอบ: ความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบ. การเอาใจใส่
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ: การประเมินหาจุดเด่นจุดด้อยเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้